Kế hoạch trên được công bố khi Liên minh châu Âu đã sẵn sàng cho việc cấm bán xe chạy xăng vào năm 2035, thúc đẩy các hãng sản xuất xe trên toàn cầu chuyển sang xe chạy điện hoàn toàn.
Toyota, hãng sản xuất xe lớn nhất thế giới về sản lượng, hiện có 5 mẫu xe EV và một mẫu FCV thương hiệu Toyota, và hai mẫu xe EV thương hiệu Lexus.
Toyota hiện đang gia tăng các nỗ lực nhằm phát triển xe không khí thải và thích ứng với quá trình chuyển đổi năng lượng đang diễn ra trên toàn cầu.
Theo Giám đốc điều hành Toyota Motor Europe, Yoshihiro Nakata, hãng sẽ tiếp tục phát triển các công nghệ giảm khí thải, trong khi cũng tăng số xe không khí thải đưa ra thị trường.
Theo quy định, các nhà sản xuất xe hơi phải đạt được mục tiêu cắt giảm phát thải khí CO2 ở mức 100%, đồng nghĩa với việc các hãng này sẽ không thể bán xe mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch ở 27 quốc gia thành viên EU.
Toyota dự kiến sẽ chỉ xuất xưởng xe điện thương hiệu Lexus vào năm 2035 trên toàn cầu và vào năm 2030 ở châu Âu nếu tình hình thị trường cho phép.
Họ cũng có kế hoạch đạt được mức trung hòa carbon hoàn toàn trong sản xuất và logistics ở châu Âu vào năm 2040 và trên toàn cầu vào năm 2050.
Toyota cũng sẽ sử dụng xe tải chạy nhiên liệu hydro hóa lỏng cho các tuyến logistics chính, cùng với các biện pháp khác để giảm lượng khí thải carbon.
Các đối thủ của Toyota cũng đang tham gia đường đua. Vào cuối tháng 9 năm nay, nhà sản xuất ô tô Nissan (Nhật Bản) cũng công bố mục tiêu chuyển sang bán 100% xe điện ở châu Âu vào năm 2030, khẳng định đây là "điều đúng đắn cần làm cho hoạt động kinh doanh".
Quyết định này sẽ được hỗ trợ bởi chương trình đầu tư hơn 40 triệu euro vào các văn phòng của Nissan tại Anh, gồm Trung tâm Nissan Design Europe ở London và Trung tâm kỹ thuật Nissan châu Âu ở Bedford. Cùng với đó là khoản đầu tư 26 triệu euro vào các dự án điện khí hóa.
Toyota đang tăng cường mở rộng các dòng xe ô tô điện, một phần trong chiến lược cung cấp các mẫu “xe xanh” và thích ứng với tình hình năng lượng khác nhau trên thế giới. Giám đốc điều hành Toyota khu vực châu Âu Yoshihiro Nakata cho biết, trong khi tiếp tục cung cấp nhiều công nghệ nhằm giảm phát thải carbon, hãng này cũng sẽ tăng đều đặn số lượng ô tô không phát thải.
Trong năm ngoái, Toyota đã bán được khoảng 1,08 triệu xe ô tô ở thị trường châu Âu, chiếm khoảng 10% tổng doanh số của hãng này. Toyota ước tính con số này sẽ tăng lên 1,17 triệu xe trong năm nay.