Vừa qua, tại cuộc họp về quản lý thuê bao, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, sau ngày 31/3, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa một chiều.
Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho biết việc đảm bảo thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin trong cơ sở quốc gia về dân cư sẽ góp phần giải quyết tình trạng SIM, thuê bao di động không đúng quy định. Bên cạnh đó, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao cũng là một giải pháp giúp hạn chế tình trạng tin nhắn, cuộc gọi rác, lừa đảo lợi dụng những SIM với thông tin không chính xác.
Cụ thể, việc chuẩn hóa được thực hiện theo khoản 8 Điều 1 của Nghị định 49 về lĩnh vực viễn thông di động. Các số điện thoại có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng.
Theo các quy định, nhà mạng sẽ nhắn tin cho thuê bao chưa đáp ứng đủ yêu cầu thông tin trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần. Kể từ khi nhận thông báo, chủ thuê bao có 15 ngày để cập nhật thông tin trước khi bị khóa liên lạc một chiều.
Nếu vẫn tiếp tục chưa cập nhật, sau 15 ngày tiếp theo, thuê bao sẽ bị khóa liên lạc hai chiều.60 ngày kể từ khi nhận được thông báo đầu tiên mà chưa cập nhật thông tin, thuê bao sẽ bị ngừng hợp đồng.
Thời hạn cuối cho các nhà mạng trong việc bắt đầu triển khai thông báo tới người dùng là 15/3.
Cục Viễn thông yêu cầu các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện phải đảm bảo quyền lợi của người sử dụng, tránh làm ảnh hưởng đến những thuê bao đã có thông tin đúng quy định, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng trong việc phối hợp chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Trong trường hợp người sử dụng nhận được đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao từ doanh nghiệp di động nghĩa là thông tin đăng ký có thể chưa đầy đủ, chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Viễn thông đề nghị người sử dụng phối hợp với doanh nghiệp để chuẩn hóa, tránh các trường hợp mạo danh thực hiện hành vi trái pháp luật.
Người dân cần biết thêm thông tin chi tiết có thể truy cập vào các trang web hoặc gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để được hướng dẫn.
Đại diện nhà mạng Viettel cho biết, còn 1,3 triệu thuê bao chưa trùng khớp thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia. Trong khi đó, con số này của VNPT là 1,1 triệu và MobiFone là 1,4 triệu.
Đại diện các nhà mạng cũng lưu ý con số thuê bao chưa trùng khớp thông tin liên tục thay đổi do quá trình cập nhật qua lại với cơ quan phụ trách cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tại Bộ Công an. Chẳng hạn, với Viettel, kết quả đối soát ban đầu cho thấy nhà mạng này có đến 8% thuê bao chưa trùng khớp thông tin. Nhưng khi nhà mạng rà soát lại, thì trong 8% này có 30% đã trùng khớp và được Bộ Công an xác nhận trùng khớp.
Đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết nếu không các chủ thuê bao không cập nhật thông tin khi được yêu cầu, việc khóa liên lạc sắp tới của các nhà mạng sẽ ảnh hưởng đến một số lượng lớn khách hàng.