Fiat Chrysler Automobiles đã bán công ty con sản xuất phụ tùng ôtô Magneti Marelli cho công ty Nhật Calsonic Kansei Corp. với giá 6,2 tỷ Euro (7,1 tỷ USD). Hãng sản xuất phụ tùng ôtô Calsonic Kansei thuộc sở hữu của quỹ đầu tư vốn cổ phần tư nhân KKR & Co., được quỹ này mua lại từ Nissan Motor Co. và một số cổ đông khác vào năm 2016.
Thương vụ trên dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm 2019. Sau thương vụ, Calsonic Kansei sẽ được đổi tên thành Magneti Marelli CK Holdings và được điều hành bởi CEO của Calsonic Kansei - Beda Bolzenius. Đồng thời, CEO của Magneti Marelli - ông Ermanno Ferrari, cũng sẽ gia nhập hội đồng quản trị của công ty này.
Đây là thương vụ lớn đầu tiên của Fiat Chrysler dưới thời tân CEO Mike Manley - người mới đảm nhiệm vị trí này hồi tháng 7 sau cái chết bất ngờ của CEO lâu năm Sergio Marchionne.
Giá cổ phiếu của Fiat Chrysler đã tăng hơn 5,2% trong phiên giao dịch ngày 22/10 sau thông tin về thương vụ này khi các nhà đầu tư hài lòng với mức giá và việc khối tiền mặt của công ty sẽ tăng lên.
Vừa qua, hôm 29/11, FIAT Chrysler cho biết họ sẽ chi hơn 5 tỷ euro (khoảng 7,8 tỷ USD) cho các nhà máy đặt tại Italy nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất ô tô của tập đoàn này ở châu Âu. Đầu tư của FIAT Chrysler Automobiles NV có trọng tâm hướng đến các loại xe ô tô thể thao đa dụng (SUV) và xe ô tô điện.
Khoản đầu tư kể trên sẽ được triển khai trong giai đoạn 2019-2021. Tổng cộng 13 mẫu xe mới hoàn toàn hoặc là được thiết kế lại sẽ được tung ra thị trường trong giai đoạn này.
Trong nhiều năm qua, các nhà máy sản xuất ô tô của FIAT tại Italy đã không hoạt động hết công suất và điều này khiến chi phí gia tăng.
Với khoản đầu tư mới, FIAT Chrysler hy vọng sẽ giúp các nhà máy ở Italy gia tăng công suất sản xuất, duy trì việc làm cho người lao động cũng như thúc đẩy lợi nhuận của tập đoàn ở khu vực châu Âu.
Tuyên bố trên được FIATChrysler đưa ra trong bối cảnh General Motors hồi đầu tuần này thông báo họ có kế hoạch đóng cửa bảy nhà máy trên phạm vi toàn cầu và cắt giảm hơn 14.000 việc làm. Mục tiêu của General Motors là nhằm loại bỏ những mẫu xe không mang lại lợi nhuận cho họ.