Chính phủ Indonesia kỳ vọng Apple sẽ tăng khoản đầu tư 100 triệu đô la theo đề xuất vào quốc gia này, theo phương tiện truyền thông nhà nước, khi nhà sản xuất iPhone đang tìm kiếm sự chấp thuận từ Jakarta để bán những chiếc điện thoại mới nhất của mình.
Mẫu điện thoại thông minh mới nhất của gã khổng lồ công nghệ Mỹ không đáp ứng được yêu cầu về nội địa hóa tới 40% của Indonesia đối với điện thoại thông minh và máy tính bảng và chưa được cấp phép để bán tại quốc gia này.
Mục đích của lệnh cấm là để bảo vệ ngành công nghiệp và việc làm địa phương, với các quan chức yêu cầu Apple tăng cường đầu tư và cam kết với nền kinh tế để có thể tiếp cận nhiều hơn.
Theo một báo cáo từ phương tiện truyền thông nhà nước Indonesia, Bộ Công nghiệp của quốc gia này đã gặp gỡ đại diện của Apple vào thứ năm tuần này liên quan đến đề xuất đầu tư 100 triệu đô la trong hai năm.
Theo báo cáo, số tiền này sẽ được chuyển cho một chương trình trung tâm nghiên cứu và phát triển và học viện phát triển chuyên môn tại quốc gia này.
Công ty cũng có kế hoạch sản xuất các thành phần sản phẩm phụ kiện, cụ thể là lưới cho AirPods Max của Apple, bắt đầu từ tháng 7 năm 2025, công ty cho biết thêm.
Apple đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ báo giới.
Mặc dù đề nghị mới lớn hơn gấp 10 lần so với đề xuất được báo cáo trước đó, nhưng chính phủ Indonesia vẫn đang nỗ lực làm cho thỏa thuận hấp dẫn hơn để có được cam kết "công bằng".
"Theo quan điểm của chính phủ, tất nhiên, chúng tôi muốn khoản đầu tư này lớn hơn", người phát ngôn của bộ công nghiệp Febri Hendri Antoni Arif trả lời phương tiện truyền thông nhà nước vào thứ năm. Ông cho biết, khoản đầu tư lớn hơn sẽ giúp phát triển ngành sản xuất của Indonesia, đồng thời nói thêm rằng ngành công nghiệp trong nước của nước này có khả năng hỗ trợ sản xuất các thiết bị của Apple như bộ sạc và phụ kiện.
Mặc dù Indonesia là thị trường nhỏ đối với Apple, nhưng nước này cũng mang lại cơ hội tăng trưởng vì có dân số lớn thứ tư thế giới, theo Le Xuan Chiew, một nhà phân tích của Canalys tập trung vào nghiên cứu chiến lược của Apple.
"Dân số trẻ, am hiểu công nghệ với trình độ hiểu biết về kỹ thuật số ngày càng tăng phù hợp với chiến lược mở rộng [doanh số toàn cầu] của Apple", ông cho biết, đồng thời lưu ý rằng nước này cũng mang lại tiềm năng sản xuất và lắp ráp hỗ trợ cho nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng của Apple.
Ông nói thêm rằng thành công trên thị trường này đòi hỏi phải có cách tiếp cận dài hạn và lời đề nghị đầu tư của Apple thể hiện cam kết tuân thủ các quy định của địa phương và mở đường cho sự tăng trưởng trong tương lai.