Vụ việc được phát hiện khi Melanie Brown, một phụ nữ 54 tuổi đến từ Shropshire, Anh, tìm mua túi xách trực tuyến và bị cuốn hút bởi một trang web thương mại điện tử giả mạo, nơi cô tìm thấy mẫu túi yêu thích được giảm giá 50% so với giá bán lẻ thông thường. Tuy nhiên, sau khi đặt mua, cô nhận ra mình đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo.
Theo điều tra của các tờ báo danh tiếng như The Guardian, Die Zeit và Le Monde, mạng lưới này đã hoạt động trong gần một thập kỷ, có nguồn gốc từ tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Chúng đã sử dụng phần mềm để tạo ra hàng chục nghìn cửa hàng trực tuyến giả mạo, mạo danh các thương hiệu thời trang nổi tiếng toàn cầu.
Điều đặc biệt, nhiều nạn nhân mua hàng từ các trang web này không hề bị trừ tiền. Thay vào đó, họ đã cung cấp thông tin cá nhân và chi tiết thẻ thanh toán cho những kẻ lừa đảo. Simon Miller, Giám đốc chính sách và truyền thông của Stop Scams UK, nhấn mạnh rằng dữ liệu cá nhân có giá trị hơn nhiều so với doanh số bán hàng, và có thể được sử dụng để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng.
Công ty tư vấn an ninh mạng Security Research Labs (SR Labs) của Đức cũng đưa ra nhận định rằng mạng lưới lừa đảo này hoạt động ở hai cấp độ: bán hàng giả và thu thập thông tin thẻ tín dụng để chuẩn bị cho những vụ "trộm cắp" quy mô lớn hơn.
Một số nạn nhân đã chia sẻ rằng họ nhận được sản phẩm không đúng như mô tả, hoặc thậm chí là hàng giả mạo thay vì sản phẩm thật. Viện tiêu chuẩn Thương mại Anh đã mô tả đây là một trong những mạng lưới lừa đảo lớn nhất từng được phát hiện.
Các chuyên gia sau khi phân tích dữ liệu đã kết luận rằng đây là một tổ chức tội phạm có tổ chức, sử dụng kỹ thuật cao để tạo ra hàng chục nghìn cửa hàng trực tuyến giả mạo, mạo danh các thương hiệu cao cấp. Các thương hiệu bị ảnh hưởng đã khẳng định không có liên quan gì đến những trang web giả mạo này.
Action Fraud, trung tâm báo cáo tội phạm mạng của Anh, đang nỗ lực gỡ bỏ các cửa hàng giả mạo này. Tuy nhiên, lừa đảo trực tuyến vẫn là một vấn nạn ngày càng nghiêm trọng, với số lượng hóa đơn đã thanh toán nhưng không nhận được hàng tăng vọt 43% so với cùng kỳ năm trước tại Anh, và ở Mỹ, người dùng đã mất gần 8,8 tỷ USD do gian lận trong năm 2022, tăng hơn 30% so với năm trước.
Vụ lừa đảo trực tuyến quy mô lớn này là một ví dụ về sự phức tạp và tinh vi của các mối đe dọa mạng đang diễn ra mà chúng ta phải đối mặt. Tội phạm mạng không chỉ nhằm vào tiền bạc mà còn nhắm vào thứ giá trị hơn nhiều - dữ liệu cá nhân của chúng ta. dữ liệu. Chiến dịch lừa đảo này là lời nhắc nhở rõ ràng rằng không ai miễn nhiễm với tội phạm mạng. Chúng ta phải luôn cảnh giác, thận trọng và sẵn sàng bảo vệ thông tin cá nhân của mình. Chỉ bằng cách hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ, doanh nghiệp và cá nhân, chúng ta mới có thể giải quyết mối đe dọa nghiêm trọng này và đảm bảo an toàn trực tuyến cho chúng ta và thế hệ tương lai.