Cổ phiếu Tesla giảm mạnh vào thứ năm (10/4), đảo ngược xu hướng một ngày sau khi nhà sản xuất xe điện này có mức tăng lớn nhất trên thị trường kể từ năm 2013.
Cổ phiếu giảm 7,3% xuống còn 252,40 đô la và hiện đã giảm 38% trong năm, mức giảm lớn nhất trong số các công ty công nghệ vốn hóa lớn. Điều đó vẫn đúng ngay cả sau khi cổ phiếu tăng vọt 23% vào thứ tư, mức tăng mạnh thứ hai trong lịch sử.
Tổng thống Donald Trump đã đẩy cổ phiếu tăng vào thứ tư sau khi tuyên bố sẽ tạm dừng áp thuế quan cao đối với nhiều đối tác thương mại của Hoa Kỳ trong 90 ngày để đàm phán. Ông đã đặt mức thuế quan tối thiểu là 10% trong khi các cuộc đàm phán diễn ra, nhưng đã tăng thuế đối với Trung Quốc.
Toàn bộ thị trường đã biến động mạnh theo các kế hoạch thay đổi của Tổng thống Trump, nhưng Tesla đặc biệt bất ổn, tăng hoặc giảm ít nhất 5% trong 19 lần khác nhau trong năm nay.
Sự sụt giảm vào thứ năm xảy ra sau khi Nhà Trắng làm rõ rằng mức thuế quan của Trung Quốc hiện ở mức 145%. Bắc Kinh đã công bố mức thuế quan có đi có lại là 84% đối với hàng hóa của Hoa Kỳ, có hiệu lực từ ngày 10 tháng 4. Và EU cho biết họ đã chấp thuận mức thuế quan có đi có lại đối với hàng nhập khẩu của Hoa Kỳ.
Khi các câu hỏi xoay quanh loại thỏa thuận mà Hoa Kỳ có thể đạt được, các nhà phân tích tại UBS, Goldman Sachs và Mizuho đã cắt giảm mục tiêu giá của họ đối với Tesla, với cả ba đều trích dẫn tác động biên lợi nhuận của thuế quan ô tô của Trump.
"Chúng tôi dự kiến cổ phiếu Tesla sẽ biến động nhưng có xu hướng giảm khi xem xét định giá cao (đặc biệt là so với các cổ phiếu Mag7 khác) trong một thị trường bất ổn", UBS viết. Công ty, có xếp hạng bán và mục tiêu giá là 190 đô la, cho biết họ cũng thấy "mối quan ngại về nhu cầu".
Tesla đã trải qua sự suy giảm thương hiệu, lượng giao hàng giảm và đã bị tấn công bởi các cuộc biểu tình cùng với một số hành vi phạm tội nhắm vào các cơ sở và phương tiện của công ty. Giám đốc điều hành Elon Musk, một trong những cố vấn hàng đầu của Tổng thống Trump, đã chỉ trích Tesla vì công việc của ông tại Nhà Trắng, nơi ông đã cắt giảm chi tiêu của chính phủ và lực lượng lao động liên bang. Tại châu Âu, ông đã phải đối mặt với sự phản đối sau khi ủng hộ đảng cực hữu AfD của Đức.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) và các tổ chức khác, doanh số bán xe Tesla đã giảm trên khắp châu Âu trong quý đầu tiên.
Sự không chắc chắn và mối đe dọa của các mức thuế quan mới đã gây khó khăn cho triển vọng biên lợi nhuận của Tesla. Công ty lấy nhiều bộ phận và vật liệu từ các nhà cung cấp ở Trung Quốc, Mexico và những nơi khác.
Tăng trưởng doanh số của Tesla trước đây phụ thuộc vào khả năng sản xuất và bán một lượng lớn ô tô và hệ thống lưu trữ năng lượng bằng pin của công ty trên khắp châu Âu và châu Á. Cạnh tranh về xe điện đã gia tăng ở cả hai châu lục gần đây và hiện công ty phải đối mặt với chi phí cao nhất do thuế áp đặt.
Musk đã trút giận lên cố vấn thương mại hàng đầu của Trump là Peter Navarro, gọi ông này là "kẻ ngốc" và "ngu ngốc hơn cả một bao gạch" trong các bài đăng trên mạng xã hội vào đầu tuần này. Tuy nhiên, Musk đã thể hiện sự chấp thuận của mình đối với đường lối cứng rắn của chính quyền đối với Trung Quốc, chia sẻ một đoạn clip về X Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent thảo luận về vấn đề này.
“Mô hình kinh doanh của Trung Quốc dựa trên nền kinh tế mất cân bằng đáng kinh ngạc này, và xuất khẩu hàng hóa giá rẻ - và hàng hóa được trợ cấp - sang phần còn lại của thế giới”, Bessent nói trong clip.
Đợt bán tháo hôm thứ Năm đã mang lại chút nhẹ nhõm cho những người bán khống Tesla, những người đã bị đập tan trong đợt tăng giá của ngày hôm trước. Theo S3 Partners, số lượng cổ phiếu Tesla bán khống vào khoảng 80,5 triệu cổ phiếu, với tỷ lệ lưu hành là 2,8% tính đến thứ Năm. Đây là một trong bốn cổ phiếu bán khống hàng đầu xét về giá trị danh nghĩa, ở mức 17,9 tỷ đô la. Những người bán khống đặt cược vào sự sụt giảm của một cổ phiếu và mất tiền khi cổ phiếu tăng giá.