Những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc - giống như các đối tác của họ ở Mỹ - đã chứng kiến hoạt động kinh doanh phát triển mạnh trong đại dịch coronavirus. Nhưng ngành công nghiệp công nghệ này đang ở ngã ba đường, đối mặt với một môi trường kinh tế và địa chính trị không chắc chắn.
Nền kinh tế đang dần dần phục hồi mặc dù không đồng đều tại Trung Quốc, sự tập trung của Bắc Kinh vào tiêu dùng nội địa và các xu hướng kỹ thuật số được Covid-19 thúc đẩy đều có lợi cho lĩnh vực công nghệ. Nhưng rủi ro vẫn còn.
“Về mặt hành vi của người dùng (ở Trung Quốc), đại dịch đã thúc đẩy sự xâm nhập của một số doanh nghiệp số hóa lớn, giúp một số doanh nghiệp trong số họ phát triển đáng kể để đạt đến quy mô cần thiết và đạt được hiệu quả kinh tế trong thời gian ngắn”, Charlie Chai, nhà phân tích tại 86 Research, chia sẻ thông tin với báo giới.
“Mặt khác, lực lượng đối kháng là việc cắt giảm đầu tư từ phía doanh nghiệp, vì các nhà lãnh đạo lớn trong ngành bao gồm BAT (Baidu, Alibaba, Tencent) ưu tiên biên lợi nhuận trong bối cảnh môi trường kinh tế và địa chính trị tiềm ẩn nhiều biến động.”
Cũng giống như ở Trung Quốc, các công ty công nghệ ở Hoa Kỳ đã nhận thấy lợi ích từ đại dịch khi mọi người buộc phải ở nhà. Các dịch vụ như Zoom đã bùng nổ, trong khi người tiêu dùng chuyển sang Amazon để mua sắm và Netflix để giải trí.
Các nhà đầu tư trên toàn cầu tự hỏi điều gì tiếp theo. Các chủ đề về toàn cầu hóa, số hóa, triển vọng kinh tế và virus coronavirus sẽ là trung tâm tại sự kiện East Tech West của CNBC, ở quận Nansha của Quảng Châu, Trung Quốc.
Đại dịch và số hóa
Trung Quốc, nơi virus coronavirus xuất hiện đầu tiên, đã đóng cửa hơn một nửa quốc gia vào đầu tháng Hai để ngăn chặn sự bùng phát. Điều đó đã khiến tăng trưởng trong quý đầu tiên giảm 6,8%. Khi sự lây lan của dịch bệnh đình trệ vào tháng 3, các doanh nghiệp bắt đầu mở cửa trở lại và tổng sản phẩm quốc nội chính thức tăng 3,2% trong quý II.
Bị nhốt ở nhà, mọi người bắt đầu phụ thuộc nhiều hơn vào các dịch vụ kỹ thuật số, từ thương mại điện tử đến trò chơi điện tử. Xu hướng đó luôn tồn tại sức mạnh.
Abishur Prakash, chuyên gia địa chính trị tại Trung tâm Đổi mới Tương lai (CIF), một công ty tư vấn có trụ sở tại Toronto, chia sẻ với báo giới: “Vì virus, Trung Quốc đang khao khát công nghệ hơn bao giờ hết. Từ chăm sóc sức khỏe đến giao thông vận tải đến tài chính, các dự án đang được tiến hành sẽ làm rung chuyển Trung Quốc - và đặt công nghệ làm trọng tâm của mọi thứ”. Điều đó đã giúp các trụ cột công nghệ lớn của Trung Quốc. Cổ phiếu của Alibaba đã tăng 30% trong năm nay và doanh thu của nó đã tăng 34% so với cùng kỳ trong quý 6.
Daniel Zhang, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Alibaba, cho biết: “Chúng tôi đã có vị trí tốt để nắm bắt sự tăng trưởng từ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số đang diễn ra, đã được đẩy nhanh bởi đại dịch, trong cả hoạt động tiêu dùng và doanh nghiệp”, Daniel Zhang, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Alibaba, cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm quý II, kết thúc vào tháng Tám vừa qua. Tencent đã vượt qua ước tính của các nhà phân tích quý II và công bố kết quả tốt nhờ chơi game.
Chai nói, các công ty đang cố gắng số hóa và đưa nhiều doanh nghiệp của họ lên đám mây hiện đang “quay trở lại với tốc độ tối đa” sau khi bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Trong khi đó, các công cụ cộng tác và làm việc từ xa đang chứng kiến “sự phát triển bùng nổ” ở Trung Quốc, cũng như ở Hoa Kỳ và Châu Âu. Nhà phân tích trích dẫn nền tảng DingTalk của Alibaba và phiên bản doanh nghiệp của dịch vụ nhắn tin WeChat của Tencent là hai người hưởng lợi.
Công nghệ và chăm sóc sức khỏe
Theo dữ liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới, chỉ có ít hơn 200 ứng cử viên vắc xin đang được phát triển trên toàn cầu, với 40 trong số đó đang trong giai đoạn đánh giá lâm sàng. Nhiều hy vọng được đặt vào vắc-xin để chấm dứt đại dịch, mặc dù các chuyên gia đã cảnh báo rằng đó có thể không phải là cách nó diễn ra.
Các công ty công nghệ của Trung Quốc nhìn thấy cơ hội trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Trong thời gian đại dịch, họ đã chuyển sang các dịch vụ khác nhau, từ tư vấn trực tuyến với bác sĩ đến các thuật toán mà họ tuyên bố có thể hỗ trợ phát triển vắc-xin.
Việc tăng cường tập trung vào chăm sóc sức khỏe trong thời kỳ cao điểm của đại dịch ở Trung Quốc đã tiếp tục vượt ra ngoài giai đoạn tồi tệ nhất của dịch bệnh ở đó.
Người khổng lồ tìm kiếm Internet Baidu đang thảo luận với các nhà đầu tư để huy động lên đến 2 tỷ đô la trong ba năm cho một công ty công nghệ sinh học mới, một người thân cận với vấn đề này nói với báo giới vào đầu tháng này. Và JD Health International, một doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe trực tuyến thuộc sở hữu của công ty thương mại điện tử JD.com, đã nộp đơn đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Hồng Kông, Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Hai.
Công nghệ 'tách rời'
Các xu hướng gần đây đã đưa ý tưởng về toàn cầu hóa đang được nghiên cứu kỹ lưỡng. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã và đang thúc đẩy “phi toàn cầu hóa”, trong khi các nhà kinh tế chỉ ra rằng đại dịch coronavirus cũng đe dọa toàn cầu hóa.
Trong khi đó, cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn tiếp diễn - với các công ty công nghệ bị kẹt ở giữa. Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Huawei, hạn chế quyền tiếp cận công nghệ của Mỹ và cũng cắt nó khỏi nguồn cung cấp chất bán dẫn quan trọng. Washington cũng đã đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với SMIC, nhà sản xuất chip lớn nhất của Trung Quốc, có nguy cơ ảnh hưởng đến trọng tâm của kế hoạch thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn trong nước của Trung Quốc.
Trong khi đó, TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, đã bị Hoa Kỳ gọi là mối đe dọa an ninh quốc gia, đã cáo buộc họ thu thập dữ liệu người dùng Mỹ và gửi đến Trung Quốc. TikTok đã nhiều lần phủ nhận những tuyên bố đó.
TikTok hiện là một phần của thỏa thuận bị buộc bởi chính quyền Trump. Thỏa thuận này sẽ chứng kiến TikTok Global có trụ sở tại Hoa Kỳ được thành lập, trong đó Oracle và Walmart sở hữu 20%. ByteDance sẽ sở hữu 80% còn lại, công ty cho biết. Oracle phản đối rằng nói rằng ByteDance sẽ không có quyền sở hữu công ty mới. Những cuộc nói chuyện đó vẫn đang tiếp tục.
Những động thái đó thường được coi là bằng chứng về cái gọi là công nghệ “tách rời” - khái niệm về công nghệ Trung Quốc và công nghệ Mỹ tách biệt thành hai hệ sinh thái riêng biệt hoạt động khác biệt với nhau.
Ý tưởng này xuất hiện vào thời điểm các công ty công nghệ Trung Quốc đang cố gắng đẩy mạnh ra thị trường quốc tế. Nhưng điều đó đang tỏ ra khó khăn.
“Những gì Covid đã làm được là nó đã tăng tốc mọi thứ - đặc biệt là về địa chính trị của công nghệ. Prakash nói: “Quá trình phân tách công nghệ, có thể diễn ra chậm trong thập kỷ tới, hiện đang được tiến hành tốt”.
Về phần mình, các công ty công nghệ Mỹ đã nằm trong tầm ngắm của các chính trị gia và cơ quan quản lý từ Hoa Kỳ và Châu Âu, và một số bị cấm ở Trung Quốc.
Các nhà lập pháp Hoa Kỳ ngày càng lo ngại rằng các công ty công nghệ đang phát triển quá mạnh. Vào tháng 7, các CEO của Amazon, Apple, Facebook và Alphabet mẹ của Google đã điều trần từ xa trước tiểu ban Tư pháp Hạ viện về chống độc quyền.
Vậy tất cả những điều đó có ý nghĩa gì đối với những gã khổng lồ công nghệ - ở cả phương Đông và phương Tây? Theo Prakash, nó đang tạo ra “thực tế kinh doanh mới”.
Ở Trung Quốc, nó có thể xác định loại sản phẩm mà họ bán. Ví dụ: nếu Huawei không thể tiếp cận các chip mà họ cần, liệu họ có thể tiếp tục sản xuất điện thoại thông minh thế hệ tiếp theo không? Prakash nói: Tiếp cận tài năng cũng có thể thành công. Và khả năng các công ty công nghệ Trung Quốc có thể hoạt động trên toàn cầu giống như các đối thủ phương Tây của họ là "nhanh chóng trở nên không thể", ông nói thêm.
Prakash nói: “Họ đang bị buộc phải chơi theo một bộ quy tắc khác, bao gồm cả việc buộc phải bán hoặc bị cấm. “Tất cả những điều này có nghĩa là khi các công ty công nghệ Trung Quốc điều hướng địa chính trị của công nghệ, họ sẽ tiên phong cho một phương thức hoạt động mới. Và, đây có thể trở thành kế hoạch kinh doanh mới cho các công ty trên toàn thế giới. "