Trong liên doanh này, Toyota sẽ nắm giữ 51% cổ phần, còn Panasonic sở hữu số còn lại. Panasonic sẽ chuyển 5 cơ sở sản xuất pin ôtô điện tại Nhật và Trung Quốc sang liên doanh mới.
Tuy nhiên, nhà máy tại Mỹ của Panasonic - đang hoạt động dưới thỏa thuận hợp tác với hãng xe Mỹ Tesla, không nằm trong số này.
Đại diện của Toyota cho biết, hai bên đã làm việc với nhau từ sau khi ra thông báo hợp tác cuối 2017. Thông tin chi tiết vẫn chưa được hé lộ.
Panasonic đã và đang sản xuất pin hình trụ cho Toyota và sản xuất pin tương tự như loại dùng trong laptop cho Tesla. Liên doanh sản xuất pin sẽ giúp Toyota đạt mục tiêu doanh số thường niên khoảng 1 triệu xe điện không phát thải và xe chạy bằng pin vào năm 2030. Nó cũng sẽ giúp Panasonic đạt lợi thế về chi phí và quy mô sản xuất pin ở thời điểm mà công nghệ Trung Quốc đã phát triển đến mức ngang ngửa doanh nghiệp dẫn đầu lâu năm trên thị trường Nhật Bản.
Dự án sẽ bao gồm phát triển pin lithium dạng rắn với công suất cao - cần thiết để cải thiện tầm hoạt động của ôtô điện, và an toàn hơn so với các loại pin hiện tại. Hai công ty cho biết đã đạt được một thỏa thuận vào năm 2017 để cùng phát triển trong lĩnh vực này.
Chi phí pin vẫn là rào cản lớn nhất để hãng xe Nhật đạt mục tiêu tăng gấp 3 doanh số ôtô điện lên 5,5 triệu chiếc vào năm 2030. Toyota kỳ vọng giải quyết được vấn đề này thông qua liên doanh hợp tác với Panasonic.
Đối với Panasonic, việc hợp tác cùng Toyota sẽ giúp công ty này tiết kiệm chi phí đầu tư và tiếp cận được mạng lưới khách hàng lớn hơn. Công ty này cũng sẽ tiếp cận dễ dàng hơn với các tài nguyên quan trọng như kim loại và pin tái chế.