Nhà sản xuất chip Hà Lan Nexperia đã công khai kêu gọi chi nhánh tại Trung Quốc hỗ trợ khôi phục hoạt động chuỗi cung ứng, đồng thời cảnh báo trong một bức thư ngỏ rằng khách hàng trên khắp các ngành công nghiệp đang báo cáo về "sự gián đoạn sản xuất sắp xảy ra".
Chi nhánh tại Hà Lan của Nexperia cho biết hôm thứ Năm tuần trước rằng, bức thư ngỏ của họ được gửi sau "nhiều nỗ lực liên tục nhằm thiết lập liên lạc trực tiếp thông qua các kênh thông thường" nhưng không nhận được "bất kỳ phản hồi có ý nghĩa nào".
Bức thư đánh dấu bước ngoặt mới nhất trong một câu chuyện dài đã đe dọa chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu và châm ngòi cho một cuộc chiến gay gắt giữa Amsterdam và Bắc Kinh về chuyển giao công nghệ.
"Chúng tôi hoan nghênh cam kết của chính quyền Trung Quốc trong việc tạo điều kiện cho việc nối lại hoạt động xuất khẩu từ cơ sở của Nexperia tại Trung Quốc và các nhà thầu phụ của chúng tôi, cho phép sản phẩm của chúng tôi tiếp tục được đưa ra thị trường toàn cầu", chi nhánh tại Hà Lan của Nexperia cho biết trong thư.
"Tuy nhiên, khách hàng trên khắp các ngành công nghiệp vẫn đang báo cáo về việc sắp xảy ra sự gián đoạn sản xuất. Tình trạng này không thể kéo dài", họ nói thêm. Tập đoàn kêu gọi ban lãnh đạo các chi nhánh của Nexperia tại Trung Quốc thực hiện các bước để khôi phục nguồn cung đã được thiết lập ngay lập tức.
Trong một tuyên bố, Wingtech Technology, công ty mẹ tại Trung Quốc của Nexperia, cho biết hôm thứ Sáu rằng bức thư ngỏ của đơn vị Hà Lan chứa "một lượng lớn các cáo buộc sai lệch và không đúng sự thật".
Công ty cho biết "việc tước đoạt trái phép quyền kiểm soát và quyền cổ đông của Wingtech đối với Nexperia" là nguyên nhân gốc rễ của tình trạng hỗn loạn chuỗi cung ứng đang diễn ra.
"Kết hợp với hàng loạt hành động gần đây của chính phủ Hà Lan và Nexperia B.V., chúng tôi tin rằng ý định thực sự của họ là câu giờ để Nexperia B.V. xây dựng một chuỗi cung ứng 'phi Trung Quốc hóa' và tước vĩnh viễn quyền cổ đông của Wingtech", Wingtech cho biết.
Nexperia sản xuất hàng tỷ con chip nền tảng - bóng bán dẫn, điốt và linh kiện quản lý năng lượng - được sản xuất tại châu Âu, lắp ráp và thử nghiệm tại Trung Quốc, sau đó tái xuất khẩu cho khách hàng ở châu Âu và các nơi khác.
Những con chip này có công nghệ tương đối thấp và giá thành rẻ nhưng lại cần thiết trong hầu hết mọi thiết bị sử dụng điện. Trên ô tô, những con chip này được sử dụng để kết nối pin với động cơ, đèn và cảm biến, hệ thống phanh, bộ điều khiển túi khí, hệ thống giải trí và cửa sổ điện.
Chuyện này xảy ra như thế nào?
Tình hình bắt đầu vào tháng 9, khi chính phủ Hà Lan viện dẫn một đạo luật thời Chiến tranh Lạnh để thực sự nắm quyền kiểm soát Nexperia. Động thái cực kỳ bất thường này được cho là được thực hiện sau khi Hoa Kỳ nêu lên những lo ngại về an ninh.
Bắc Kinh đã đáp trả bằng cách chặn các sản phẩm của họ rời khỏi Trung Quốc, điều này lại làm dấy lên hồi chuông cảnh báo cho các nhà sản xuất ô tô toàn cầu khi họ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt linh kiện của nhà sản xuất chip này.
Tuy nhiên, trong một động thái dường như được hoãn lại vào tuần trước, chính phủ Hà Lan cho biết họ đã đình chỉ sự can thiệp của nhà nước vào Nexperia sau các cuộc đàm phán với chính quyền Trung Quốc. Vào thời điểm đó, người ta cho rằng điều này có thể chấm dứt tranh chấp và mở đường cho việc khôi phục chuỗi cung ứng bình thường.
Rico Luman, chuyên gia kinh tế cấp cao về vận tải và hậu cần tại ngân hàng ING của Hà Lan, cho biết vẫn chưa rõ tình hình này sẽ kéo dài bao lâu.
“Các biện pháp áp đặt nhằm tịch thu công ty con Nexperia của Hà Lan đã được dỡ bỏ, nhưng vẫn đang có những cuộc đàm phán về việc khôi phục cơ cấu doanh nghiệp và mối quan hệ với công ty mẹ Wingtech”, Luman cho biết qua email.
“Vấn đề không chỉ nằm ở nguồn cung chip thành phẩm mà còn ở nguồn cung wafer từ châu Âu cho công ty Trung Quốc”, Luman nói, đồng thời cho biết thêm rằng các công ty bao gồm Nissan của Nhật Bản và nhà cung cấp ô tô Đức Bosch nằm trong số những công ty đã cảnh báo về tình trạng thiếu hụt sắp xảy ra.