Ấn Độ đang nỗ lực trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu, sau khi thành công trong việc mời các công ty lớn như Apple thành lập cũng như mở rộng sản xuất tại quốc gia này.
Để củng cố thêm năng lực sản xuất của mình, quốc gia Nam Á này đã để mắt đến Tesla
để thành lập cơ sở tại quốc gia này. Và nhà sản xuất ô tô này vốn tỏ ra miễn cưỡng trong thời gian dài hiện đang thể hiện sự quan tâm đến thị trường này khi chính phủ Ấn Độ cố gắng chào đón họ bằng cách thực hiện chính sách thuế quan EV mới.
Tesla được cho là đang tuyển dụng và tìm kiếm địa điểm trưng bày tại quốc gia này, sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk vào đầu tháng này. Puneet Gupta, Giám đốc thị trường ô tô Ấn Độ tại S&P Global Mobility, nói rằng "Một điều chắc chắn là Tesla sẽ đến Ấn Độ dựa trên những tin tức gần đây và chính phủ cũng rất nghiêm túc về vấn đề này".
Năm ngoái, Ấn Độ đã đưa ra chính sách EV đề xuất giảm thuế nhập khẩu đối với EV từ khoảng 70% xuống còn 15%, với việc chính phủ sẽ bắt đầu chấp nhận đơn đăng ký theo chính sách này trước cuối tháng 3, theo hãng thông tấn trong nước IANS. Sự nới lỏng này chỉ áp dụng cho các loại xe điện cao cấp có giá trên 35.000 đô la và yêu cầu đầu tư tổng cộng gần 500 triệu đô la cùng các kế hoạch dài hạn để thiết lập hoạt động sản xuất tại địa phương.
Chính sách xe điện thể hiện động thái có mục tiêu nhằm thu hút lợi ích kinh doanh của Tesla, báo hiệu sự sẵn sàng hỗ trợ sản xuất xe điện của Ấn Độ, Ammar Master, giám đốc phụ trách ô tô khu vực Nam Á tại GlobalData, cho biết. "Chính phủ Ấn Độ đã chủ động trong các nỗ lực thu hút Tesla thành lập cơ sở sản xuất tại Ấn Độ", ông cho biết.
Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô này phải đối mặt với một số trở ngại để thâm nhập vào thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới. Gupta và các nhà phân tích khác cho biết, vẫn chưa rõ liệu việc Tesla gia nhập có hợp lý theo chương trình đầu tư của Ấn Độ hay không, vì bất kỳ kế hoạch nào mà nhà sản xuất ô tô này có thể sẽ được triển khai chậm rãi và theo cách có chừng mực do có một số rào cản gia nhập.
Các vấn đề về giá cả và cam kết
Theo một ghi chú nghiên cứu gần đây của Ngân hàng Hoa Kỳ, nếu Tesla tham gia chương trình này, giá xe ô tô tối thiểu sẽ là 40.000 đô la. Với mức giá này, xe điện Tesla sẽ gia nhập thị trường Ấn Độ với mức giá rất cao, cao hơn mức giá mà các OEM Ấn Độ hiện có đáp ứng và ngụ ý một thị trường nhỏ có thể tiếp cận được, BofA cho biết.
Theo chương trình xe điện đã lên kế hoạch, Tesla cũng sẽ cần tuân theo mốc thời gian 3 năm để thiết lập các cơ sở sản xuất tại Ấn Độ, đạt được mức tăng giá trị trong nước là 50% trong vòng 5 năm.
Các nhà phân tích cho biết việc tham gia cam kết này sẽ là quá sớm đối với Tesla, dựa trên mức giá hiện tại của họ.
Một ghi chú nghiên cứu từ BNP Paribas vào thứ Hai nêu rõ rằng, sản xuất xe trong nước Ấn Độ sẽ không hợp lý trừ khi Tesla có thể giảm giá xe xuống dưới 30.000 đô la để có thể sản xuất hàng loạt tại Ấn Độ. Trong khi đó, Tesla vẫn chưa có dấu hiệu quan tâm đáng kể đến việc thành lập cơ sở sản xuất tại quốc gia này, với các vị trí tuyển dụng gần đây chủ yếu là các vị trí hướng đến người tiêu dùng.
Ngoài ra, các rào cản địa chính trị có thể ảnh hưởng đến quyết định sản xuất ô tô tại Ấn Độ của Tesla dưới thời chính quyền mới của ông Donald Trump. Trong một cuộc phỏng vấn cùng với CEO Tesla Elon Musk vào tuần trước, Tổng thống Trump cho biết việc sản xuất Tesla tại Ấn Độ sẽ "rất bất công".
Công ty cũng đang nỗ lực hoàn thiện việc sản xuất các nhà máy sản xuất tại Đức và Texas.
'Chậm và có chừng mực'
Với những thách thức về giá cả và đầu tư, các chuyên gia nói rằng, bước tiến của Tesla vào Ấn Độ sẽ bắt đầu bằng việc xuất khẩu ô tô ra thị trường để thăm dò trước. "Chúng tôi dự đoán Tesla sẽ thâm nhập vào Ấn Độ chậm và có chừng mực, xét đến mức giá trung bình thấp trên thị trường", BNP Paribas cho biết, đồng thời lưu ý rằng công ty có kế hoạch tung ra nhiều mẫu xe giá cả phải chăng hơn vào cuối năm nay.
Trong khi đó, Gupta của S&P Global Mobility cho biết, Tesla có thể sẽ thúc đẩy Ấn Độ điều chỉnh chính sách thuế quan đối với xe điện của mình hơn nữa, cho phép công ty bắt đầu vận chuyển xe đến quốc gia này dễ dàng hơn trước khi đưa ra bất kỳ lời hứa đầu tư nào.
Một số nguồn tin truyền thông địa phương tại Ấn Độ đưa tin rằng, chính phủ có thể điều chỉnh thêm chính sách về xe điện để thu hút Tesla xem xét thị trường. “Ngay cả khi họ cam kết với đề xuất hiện tại, thì cũng phải sau khoảng sáu tháng nữa”, Gupta nói thêm.
Tuy nhiên, trong khi thị trường xe điện Ấn Độ vẫn còn nhỏ, việc có được chỗ đứng ở đó có thể là một nỗ lực có giá trị đối với Tesla khi hãng này tìm kiếm thị trường mới trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD.
“Với đà phát triển hiện tại, chúng tôi dự đoán doanh số bán xe BEV chở khách tại Ấn Độ sẽ đạt 1 triệu chiếc vào năm 2030, chiếm 20% tổng doanh số”, Ammar Master của GlobalData cho biết.