Cụ thể, trong một bài đăng trên blog, Meta tuyên bố sẽ “hạn chế người dùng là thanh thiếu niên xem một số nội dung nhất định đăng tải trên Facebook và Instagram, ngay cả khi nội dung đó đến từ bạn bè hoặc người mà họ theo dõi”. Các nội dung bị hạn chế bao gồm những thảo luận về chủ đề tự tử, ngược đãi bản thân, ảnh khỏa thân hoặc có đề cập đến một số hàng hóa bị hạn chế theo quy định của Instagram như thuốc lá, vũ khí, đồ uống có cồn, biện pháp tránh thai, phẫu thuật thẩm mỹ và các chương trình giảm cân.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh Meta gần đây thường xuyên bị chỉ trích chưa hành động để chống lại các tác nhân tiêu cực đối với người dùng chưa đủ tuổi vị thành niên.
Meta sẽ áp dụng chính sách ẩn những nội dung tiêu cực đối với thanh thiếu niên, ngay cả khi các nội dung đó được đăng bởi nguồn đăng ký theo dõi.
Khi tìm kiếm các truy vấn liên quan đến tự tử, tự làm hại bản thân và rối loạn ăn uống, người dùng sẽ được hướng dẫn đến các nguồn trợ giúp của chuyên gia.
Meta sẽ tự động áp dụng các cài đặt nội dung hạn chế nhất cho đối tượng người dùng là thanh thiếu niên trên Instagram và Facebook.
Đáng chú ý, người dùng là thanh thiếu niên sẽ truy cập Instagram và Facebook theo chế độ cài đặt mặc định ở mức hạn chế nhiều nhất. Chính sách này ban đầu chỉ áp dụng đối với người dùng mới, song hiện được mở rộng cho toàn bộ người dùng là thanh thiếu niên, qua đó hạn chế việc người dùng tìm thấy nội dung nhạy cảm thông qua các thanh công cụ “Search” (Tìm kiếm) và “Explore” (Khám phá). Meta cũng sẽ bổ sung thêm từ khóa để mở rộng chính sách ẩn kết quả đối với các tìm kiếm liên quan nội dung tự tử hay ngược đãi bản thân.
Ngoài ra, Meta cũng lập kế hoạch gửi thông báo hướng dẫn thanh thiếu niên sử dụng nền tảng mạng xã hội của mình một cách an toàn hơn.
Thanh thiếu niên được Meta xác định là những người dưới 18 tuổi dựa trên thông tin ngày sinh cung cấp khi đăng ký tài khoản trên mạng xã hội.
Các biện pháp này dự kiến sẽ khiến thanh thiếu niên khó khăn hơn trong việc truy cập các nội dung nhạy cảm thông qua chức năng tìm kiếm, tuy nhiên, người dùng sẽ vẫn có quyền thay đổi cài đặt riêng của mình.
Meta đang chịu nhiều áp lực cả ở Mỹ và châu Âu trước những cáo buộc cho rằng các ứng dụng của tập đoàn có thể gây nghiện và góp phần gây ra cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần ở giới trẻ.
Thanh thiếu niên từ lâu đã là tệp khách hàng hấp dẫn đối với các thương hiệu quảng cáo trên Facebook và Instagram, do các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ thu hút nhóm người tiêu dùng ở độ tuổi dễ gây ấn tượng hơn và tiến tới củng cố lòng trung thành với thương hiệu.