Hôm thứ Tư, Microsoft cho biết họ sẽ không bao giờ đe dọa rời khỏi Úc sau khi Google gợi ý rằng họ có thể rút công cụ tìm kiếm được sử dụng rộng rãi của họ khỏi quốc gia này. Google đã đưa ra lời đe dọa vào tháng trước sau khi chính phủ Úc đề xuất một luật mới buộc gã khổng lồ công nghệ phải trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức để có quyền liên kết đến nội dung của họ.
“Có một điều rõ ràng là trong khi các công ty công nghệ khác đôi khi có thể đe dọa rời khỏi Úc, thì Microsoft sẽ không bao giờ đe dọa như vậy”, Brad Smith, chủ tịch của Microsoft, cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi cam kết hỗ trợ an ninh quốc gia và thành công kinh tế của đất nước."
Google đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của báo giới.
Microsoft có vị trí thuận lợi để tận dụng mọi sự cố giữa Google và Úc. Theo công ty phân tích web StatCounter, Google hiện đang thống trị mảng tìm kiếm trong nước, chiếm 94,5% thị phần, trong khi Bing của Microsoft chỉ chiếm 3,6%.
Smith nói rằng ông và Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella đã nói chuyện với Thủ tướng Australia Scott Morrison vào tuần trước, người gần đây đã nói với các phóng viên rằng Australia “không phản ứng với các mối đe dọa”.
Cựu chiến binh công nghệ cho biết Microsoft ủng hộ kế hoạch của Úc trong việc làm cho các nền tảng kỹ thuật số như Google và Facebook trả tiền cho tin tức, đồng thời nói thêm rằng đó là “điều quan trọng đối với nền dân chủ của đất nước”.
Smith cho biết: “Microsoft nhận ra rằng lĩnh vực truyền thông và báo chí vì lợi ích công hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức từ kỷ nguyên kỹ thuật số, bao gồm thay đổi mô hình kinh doanh và phát triển sở thích của người tiêu dùng.
Ông nói: “Đó là lý do tại sao Microsoft từ lâu đã hỗ trợ các nỗ lực của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) để phân tích những vấn đề này và đề xuất các giải pháp ưu tiên hàng đầu thế giới.
Tất nhiên, Úc sẽ thông qua các đạo luật khiến các đại gia công nghệ thương lượng thanh toán với các nhà xuất bản và đài truyền hình địa phương cho nội dung có trong kết quả tìm kiếm hoặc nguồn cấp tin tức. Nếu họ không thể đạt được một thỏa thuận, một trọng tài do chính phủ chỉ định sẽ quyết định mức giá.
Luật được đề xuất ở Úc được mệnh danh là mã thương lượng trên các phương tiện truyền thông tin tức và nó được nhắm mục tiêu cụ thể vào Google và Facebook. Cặp đôi này kiếm được một phần doanh thu lớn hơn từ việc hiển thị quảng cáo kỹ thuật số cùng với các câu chuyện tin tức hơn so với Microsoft.
Google đã vận động hành lang mạnh mẽ để chống lại mã, gọi nó là “không hợp lý” và “không thể hoạt động”. Mel Silva, giám đốc điều hành của Google Australia và New Zealand, đã nói với một ủy ban của Thượng viện Australia vào tháng trước: “Cùng với rủi ro hoạt động và tài chính không thể quản lý nếu phiên bản này trở thành luật, nó sẽ không cho chúng tôi lựa chọn thực sự nào khác ngoài việc dừng lại làm cho Google Tìm kiếm khả dụng ở Úc”.
Nhưng Smith nói: “Bộ luật cố gắng một cách hợp lý để giải quyết sự mất cân bằng khả năng thương lượng giữa các nền tảng kỹ thuật số và các doanh nghiệp tin tức của Úc.”
“Nó cũng ghi nhận vai trò quan trọng của tìm kiếm, không chỉ đối với người tiêu dùng mà còn đối với hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ của Úc dựa vào công nghệ tìm kiếm và quảng cáo để tài trợ và hỗ trợ các tổ chức của họ,” ông nói thêm. “Mặc dù Microsoft không phải tuân theo luật hiện đang chờ xử lý, nhưng chúng tôi sẵn sàng tuân theo các quy tắc này nếu chính phủ yêu cầu chúng tôi”.