Thứ Năm tuần này (28/3), Công ty điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi cho biết, họ sẽ bán chiếc ô tô đầu tiên của mình với giá thấp hơn nhiều so với Model 3 của Tesla, khi cuộc chiến về giá ngày càng nóng lên trên thị trường ô tô điện cạnh tranh khốc liệt của Trung Quốc.
Giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun cho biết phiên bản tiêu chuẩn của SU7 sẽ được bán với giá 215.900 nhân dân tệ (30.408 USD) tại nước này - mức giá mà ông thừa nhận có nghĩa là công ty đang bán lỗ mỗi chiếc xe.
Model 3 của Tesla có giá khởi điểm 245.900 nhân dân tệ tại Trung Quốc.
Lei khẳng định phiên bản tiêu chuẩn của SU7 đã đánh bại Model 3 ở hơn 90% thông số kỹ thuật của nó, ngoại trừ hai khía cạnh mà ông cho rằng có thể Xiaomi sẽ phải mất ít nhất ba đến năm năm để bắt kịp Tesla. Ông cũng cho biết SU7 có phạm vi lái xe tối thiểu là 700 km (gần 435 dặm) so với 606 km của Model 3. Công ty cho biết đơn đặt hàng đã vượt quá 50.000 xe trong 27 phút kể từ khi đợt bán hàng bắt đầu lúc 10 giờ tối, giờ Bắc Kinh vào thứ Năm vừa qua.
Lei cho biết việc giao hàng sẽ bắt đầu vào cuối tháng 4. Lei cũng tuyên bố rằng nhà máy sản xuất ô tô của Xiaomi, nơi tất cả các bước “chìa khoá” đều được tự động hóa hoàn toàn, có thể sản xuất SU7 cứ sau 76 giây. Hiện chưa rõ liệu nhà máy đã hoạt động đầy đủ hay chưa.
Đầu tuần này, Giám đốc điều hành Xiaomi cho biết trên mạng xã hội rằng SU7 sẽ là chiếc sedan tốt nhất “dưới 500.000 nhân dân tệ” (69.328 USD).
Ngành ô tô điện đang bước vào một thị trường cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc, nơi các công ty đang tung ra hàng loạt mẫu xe mới và giảm giá để tồn tại. Gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei đã hợp tác với các nhà sản xuất ô tô truyền thống, đáng chú ý nhất là ra mắt thương hiệu Aito, dòng xe thường được trưng bày trong các showroom điện thoại thông minh Huawei.
Theo dữ liệu từ trang web công nghiệp Autohome, Model 3 của Tesla là mẫu sedan năng lượng mới bán chạy nhất ở Trung Quốc với phạm vi di chuyển ít nhất là 600 km (372 dặm) và có giá dưới 500.000 nhân dân tệ.
Theo Autohome, mẫu sedan Han của BYD có giá khởi điểm 169.800 nhân dân tệ.
Dữ liệu cho thấy ET5 của Nio có giá khởi điểm là 298.000 nhân dân tệ, trong khi P7 của Xpeng có giá khởi điểm là 209.900 nhân dân tệ. Theo Autohome, chiếc sedan 007 của Zeekr thuộc sở hữu của Geely có giá khởi điểm 209.900 nhân dân tệ.
Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, doanh số bán các phương tiện sử dụng năng lượng mới, bao gồm cả ô tô chỉ chạy bằng pin, đã tăng mạnh ở Trung Quốc, chiếm khoảng 1/3 số ô tô chở khách mới được bán ra.
Phụ kiện
Người đứng đầu các công ty khởi nghiệp ô tô điện cạnh tranh Nio, Xpeng và Li Auto nằm trong số những khách mời nổi bật tại sự kiện ra mắt Xiaomi SU7.
Thứ Năm tuần này, Lei đã giới thiệu một loạt phụ kiện như tủ lạnh trong ô tô, tấm che nắng cửa sổ phía trước tùy chỉnh và giá đỡ điện thoại thông minh, một số được cung cấp miễn phí khi mua ô tô trước cuối tháng 4 và một số khác có giá riêng.
Lei cho biết SU7 hỗ trợ Car Play của Apple và có thể tích hợp với iPad. Ông cũng tiết lộ công nghệ hỗ trợ người lái dành cho đường cao tốc và thành phố, dự kiến sẽ có mặt đầy đủ ở Trung Quốc vào tháng 8.
Tính năng Autopilot của Tesla để hỗ trợ người lái trên đường cao tốc đã có sẵn ở Trung Quốc, nhưng tính năng “Tự lái hoàn toàn” của công ty dành cho đường phố vẫn chưa được phát hành ở nước này.
Mặc dù nói rằng Xiaomi muốn cạnh tranh với Porsche tại một sự kiện công nghệ xe hơi vào tháng 12, Lei thừa nhận rằng SU7 còn phải mất nhiều thời gian hơn nữa trước khi có thể cạnh tranh ở cấp độ cao cấp hơn này. Ông thông báo rằng phiên bản “Max” của SU7, nhằm cạnh tranh với Taycan của Porsche, sẽ được bán với giá 299.900 nhân dân tệ.
Hệ sinh thái của thiết bị
SU7 là một phần trong chiến lược “Human x Car x Home” mới ra mắt gần đây của Xiaomi nhằm tìm cách xây dựng một hệ sinh thái gồm các thiết bị được kết nối với hệ điều hành HyperOS mới của hãng. Phần lớn doanh thu của công ty là từ điện thoại, chỉ dưới 30% đến từ thiết bị và các sản phẩm tiêu dùng khác.
Mặc dù Xiaomi thường được biết đến với các sản phẩm giá cả phải chăng hơn, Chủ tịch Lu Weibing của hãng nói với CNBC hồi đầu năm nay rằng, công ty đã theo đuổi chiến lược cao cấp hóa kể từ năm 2020 - và có khoảng 20 triệu người dùng ở phân khúc giá đó có thể mua SU7.
Lu nói cho biết, SU7 trước tiên sẽ được bán cho người tiêu dùng ở Trung Quốc và sẽ mất ít nhất hai đến ba năm để ra mắt ở nước ngoài.
Công ty đã trưng bày chiếc xe tại Mobile World Congress ở Barcelona vào cuối tháng 2, sau khi tiết lộ về ngoại thất và công nghệ của chiếc xe ở Bắc Kinh vào cuối tháng 12 năm ngoái.