Công ty giao thực phẩm Deliveroo của Anh đang tìm kiếm mức định giá lên tới 8,8 tỷ bảng Anh (12,2 tỷ USD) trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng sắp tới tại London.
Công ty, được hỗ trợ bởi Amazon, đã đặt mức giá từ 3,90 đến 4,60 bảng cho mỗi cổ phiếu cho đợt IPO bom tấn của mình, ngụ ý giá trị vốn hóa thị trường ước tính từ 7,6 tỷ đến 8,8 tỷ bảng.
Lần ra mắt thị trường của Deliveroo được coi là một trong những danh sách lớn nhất của Vương quốc Anh trong nhiều năm. Công ty đã công bố kế hoạch IPO ở London vào đầu tháng này, mang lại cho thủ đô của Vương quốc Anh một chiến thắng lớn sau Brexit vì nó nhằm thu hút nhiều công ty công nghệ tăng trưởng cao hơn.
Một đánh giá do chính phủ hậu thuẫn đã thúc giục các cải cách đối với chế độ niêm yết của London, bao gồm khả năng niêm yết các cổ phiếu hạng kép giống như những cổ phiếu được tiên phong bởi Google và Facebook. Hiện tại, các công ty không thể làm như vậy trên phân khúc cao cấp của thị trường chứng khoán Luân Đôn, điều này khiến họ không đủ điều kiện để đưa vào các điểm chuẩn như FTSE 100.
Deliveroo đã lựa chọn cấu trúc cổ phiếu hai lớp giúp tăng cường quyền biểu quyết cho Giám đốc điều hành và người sáng lập Will Shu. Shu sẽ nhận được 20 phiếu bầu cho mỗi cổ phiếu trong khi các nhà đầu tư khác chỉ được hưởng một phiếu bầu. Deliveroo hy vọng sẽ tăng tổng số tiền thu được là 1 tỷ bảng Anh từ đợt IPO của mình.
“Chúng tôi tự hào được niêm yết tại London, thành phố nơi Deliveroo bắt đầu,” Shu cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai.
“Việc trở thành công ty đại chúng sẽ cho phép chúng tôi tiếp tục đầu tư vào đổi mới, phát triển các công cụ công nghệ mới để hỗ trợ các nhà hàng và cửa hàng tạp hóa, cung cấp cho khách hàng nhiều công việc hơn và mở rộng sự lựa chọn cho người tiêu dùng, mang đến cho họ những món ăn họ yêu thích từ nhiều nhà hàng hơn bao giờ hết”.
Deliveroo cho biết họ sẽ sử dụng số tiền thu được từ IPO để nâng cao nền tảng của mình và đẩy sâu hơn vào việc giao hàng tạp hóa theo yêu cầu, vốn đã được hưởng lợi nhiều từ đại dịch coronavirus.
Trong bản cập nhật giao dịch hôm thứ Hai, Deliveroo cho biết tổng giá trị giao dịch mà công ty xử lý đã tăng hơn gấp đôi trong hai tháng đầu năm, nhận được sự thúc đẩy từ việc khóa coronavirus của Vương quốc Anh. Sản lượng tăng 130% so với cùng kỳ năm ngoái ở Anh và Ireland trong khi các thị trường khác tăng 112%.
Deliveroo đã đi từ thất bại gần như thất bại vào năm 2020 trong bối cảnh cuộc đánh giá cạnh tranh đối với khoản đầu tư thiểu số của Amazon vào công ty, đến hoạt động có lãi vào cuối năm nhờ nhu cầu ứng dụng mang đi trực tuyến tăng cao do đại dịch gây ra.
Shu cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến một sự khởi đầu mạnh mẽ cho đến năm 2021 và chúng tôi chỉ mới bắt đầu một hành trình thú vị trong một thị trường giao đồ ăn trực tuyến đang phát triển nhanh chóng, rộng lớn với cơ hội rất lớn ở phía trước,” Shu nói.
Deliveroo đã dành ra số cổ phiếu trị giá 50 triệu bảng để chào bán cho khách hàng của mình. Công ty đang quảng cáo việc cung cấp trong một quảng cáo biểu ngữ lớn gần đầu ứng dụng của mình. Nó xảy ra khi các nhà giao dịch bán lẻ đổ xô vào thị trường chứng khoán trong những tháng gần đây, một hiện tượng dẫn đến sự biến động lớn về giá của các cổ phiếu bị thiếu hụt nhiều như GameStop và AMC.