Được đóng bởi hãng Incat theo đơn đặt hàng của hãng phà Nam Mỹ Buquebus, Hull 096 sở hữu những con số ấn tượng: chiều dài 130 mét, khả năng chuyên chở tới 2.100 hành khách và 225 phương tiện, cùng bộ pin khổng lồ nặng hơn 250 tấn với dung lượng trên 40 MWh. Con tàu không chỉ vượt trội về quy mô mà còn là minh chứng đầu tiên cho tính khả thi của vận tải điện quy mô lớn trên mặt biển – lĩnh vực vốn được xem là thách thức cuối cùng trong quá trình điện khí hóa giao thông toàn cầu.
Sự thay đổi ngoạn mục nằm ở chỗ: ban đầu, Hull 096 được thiết kế để chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) – một giải pháp “quá độ” phổ biến giữa năng lượng hóa thạch và năng lượng sạch. Nhưng cuối cùng, Incat đã lựa chọn điện như đích đến sau cùng, bất chấp những thách thức kỹ thuật khổng lồ, từ dung lượng pin đến thiết kế động cơ và phân bổ trọng lượng. Đây là quyết định mang tính chiến lược, thể hiện niềm tin rằng công nghệ và thị trường đã sẵn sàng cho bước nhảy vọt.
Theo Robert Clifford – Chủ tịch Incat, Hull 096 là “dự án tham vọng, phức tạp và quan trọng nhất” trong lịch sử hơn 40 năm của hãng. Nhưng quan trọng hơn, nó là tuyên ngôn kỹ thuật rằng vận tải biển không còn là “vùng trũng” trong chiến lược giảm phát thải nữa. Với việc ngành hàng hải đang chiếm khoảng 3% tổng lượng phát thải CO₂ toàn cầu, bất kỳ cải tiến thực tiễn nào cũng sẽ tạo ra tác động đáng kể.
Stephen Casey, Giám đốc điều hành Incat, gọi Hull 096 là bằng chứng sống động cho thấy các giải pháp vận tải quy mô lớn, không phát thải, không còn nằm trên giấy. Trong khi đó, giới học thuật như giảng viên Liam Davies từ Đại học RMIT đánh giá con tàu là trường hợp thực tế đầu tiên để theo dõi hiệu quả lâu dài của điện khí hóa đối với vận tải biển trong điều kiện khai thác thường nhật.
Không chỉ là công trình kỹ thuật, Hull 096 còn là sự kết hợp giữa hạ tầng giao thông và thương mại. Với khu bán lẻ miễn thuế 2.300 m² đang được hoàn thiện – tương đương quy mô của 100 căn nhà tiêu chuẩn tại Australia – con tàu này được kỳ vọng trở thành một trung tâm dịch vụ nổi di động, phục vụ hàng nghìn hành khách mỗi ngày trên tuyến đường xuyên sông Plate giữa Argentina và Uruguay.
Trong bối cảnh thế giới tìm kiếm giải pháp tăng trưởng kinh tế mà không làm tổn hại khí hậu, Hull 096 có thể là một biểu tượng mới: không ồn ào, không khói bụi, nhưng mang theo hy vọng về một ngành công nghiệp vận tải biển sạch hơn, bền vững hơn.