Môi trường & Năng lượng
Có 5 sai lầm chính dẫn đến vụ nổ thảm khốc của tàu ngầm Titan mà hầu hết có thể tránh được
Nam Phong - Thứ Bảy, 24/06/2023 7:13 CH
Vietnet24h - Năm hành khách trên tàu lặn Titan bị mất tích được cho là đã chết vì một vụ nổ.
Một loạt sai lầm xảy ra trước sứ mệnh thất bại của tàu lặn Titan là thăm xác tàu Titanic, mà đỉnh điểm là cái chết của tất cả mọi người trên tàu trong tuần này.
 
Năm hành khách trên tàu Titan đã chết trong một vụ nổ thảm khốc, cả Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ và các nhà điều hành OceanGate của con tàu cho biết hôm thứ Năm tuần này (22/6), trích dẫn các mảnh vỡ được tìm thấy dưới đáy đại dương.
 
Giờ đây, các câu hỏi đang được đặt ra là tại sao những lo ngại về an toàn liên quan đến thiết kế và hoạt động của con tàu dường như đã bị phớt lờ hoặc loại bỏ.
 
Mặc dù không rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ, nhưng các chuyên gia đã chỉ ra những dấu hiệu cảnh báo về sự an toàn của Titan trước chuyến đi. Dưới đây là năm sai lầm đã được chỉ ra:

1. Thân tàu được làm từ sợi carbon
silhouette of man gesturing in front of white submersible with words oceangate on the side
Titan được tạo thành từ hai mái vòm bằng titan được nối với nhau bằng một sợi carbon hình trụ dày 5 inch. Đây là sự lựa chọn độc đáo cho một tàu lặn dưới biển sâu, vốn thường có thân tàu làm bằng vật liệu bền hơn như thép hoặc titan, theo The Telegraph.
 
Ưu điểm của việc sử dụng sợi carbon là nhẹ hơn và rẻ hơn rất nhiều.
 
Điều bất lợi là nó "không có sức mạnh trong việc nén", đạo diễn phim kiêm chuyên gia nghiên cứu sâu James Cameron nói với The New York Times. Cameron đã lặn hàng chục lần tới xác tàu đắm Titanic và đã thiết kế những con tàu cho những chuyến thám hiểm của riêng mình, theo tờ Times.

OceanGate đã được cảnh báo về những rủi ro an toàn liên quan đến việc sử dụng vật liệu này, theo hồ sơ tòa án năm 2018.
 
Theo hồ sơ, cựu nhân viên của OceanGate, David Lochridge, đã nêu lên những lo ngại về "đạp xe áp suất", theo đó những lỗ hổng vô hình trên thân tàu có thể dẫn đến những vết rách lớn hơn sau khi chịu những thay đổi áp suất lặp đi lặp lại.
 
Giám đốc điều hành của OceanGate, Stockton Rush, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hai năm trước rằng ông biết mình đã "phá vỡ một số quy tắc" bằng cách từ bỏ các vật liệu thông thường.
 
"Tôi nghĩ rằng tôi đã phá vỡ chúng nhờ logic và kỹ thuật tốt đằng sau tôi. Sợi carbon và titan? Có một quy tắc là bạn không được làm điều đó", anh ấy nói trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2021 với YouTuber người Mexico Alan Estrada. "Chà, tôi đã làm."

Một tuyên bố vào tháng 12 năm 2018 từ OceanGate cho biết Titan đã hoàn thành chuyến lặn sâu 4.000 mét, điều này "xác nhận hoàn toàn kỹ thuật đổi mới của OceanGate và việc chế tạo thân tàu bằng sợi carbon và titan của Titan"

2. Những lo ngại về hệ thống cảnh báo sớm bị phớt lờ
A sub pilot sits in the Cyclops-1, OceanGate's predecessor to the Titan.
OceanGate chào mời phát triển một hệ thống giám sát âm thanh tiên tiến. Công nghệ này được thiết kế để cảnh báo về sự cố trong thân tàu kịp thời để làm điều gì đó về nó.
 
Nhưng trong phân tích năm 2018 của mình, Lochridge cảnh báo rằng hệ thống phát hiện này thực sự vô dụng — nó sẽ chỉ đưa ra cảnh báo "một phần nghìn giây" trước khi một vụ nổ thảm khốc xảy ra, theo hồ sơ tòa án.
 
Đơn kiện của Lochridge cho biết OceanGate đã từ chối làm theo khuyến nghị của ông về "thử nghiệm không phá hủy" trên thân tàu để đảm bảo đây là "một sản phẩm chắc chắn và an toàn vì sự an toàn của hành khách và thủy thủ đoàn".

Công ty nói với Lochridge rằng thân tàu của Titan quá dày để quét các điểm yếu và các vấn đề về độ bám dính, như Insider đã báo cáo trước đó.
 
Không rõ liệu mối quan tâm của phi công có bao giờ được giải quyết hay liệu OceanGate sau đó có chạy thử nghiệm mà anh ấy đề xuất hay không. OceanGate từ chối bình luận về bức thư năm 2018 khi được New York Times tiếp cận.
 
3. OceanGate bỏ qua các yêu cầu chứng nhận phụ
Có thể con tàu chưa bao giờ vượt qua bài kiểm tra an toàn tiêu chuẩn nghiêm ngặt của ngành — và thực sự vào năm 2019, nó đã lập luận rằng nó không cần phải làm như vậy.
 
David Pogue, một nhà báo đã lên tàu Titan vào năm 2022, cho biết ông đã ký vào giấy miễn trừ nêu rõ: "Tàu thử nghiệm này chưa được phê duyệt hoặc chứng nhận bởi bất kỳ cơ quan quản lý nào." Có thể con tàu đã được chứng nhận kể từ đó, mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy điều đó.
 
Trong hồ sơ tòa án của mình, Lochridge báo cáo đã phát hiện ra rằng khung nhìn phía trước của con tàu chỉ được chứng nhận ở độ sâu khoảng 4.200 feet (1.300 mét) thấp hơn nhiều so với độ sâu của tàu Titanic.
 
“Những hành khách trả tiền sẽ không biết và sẽ không được thông báo về thiết kế thử nghiệm này,” luật sư của Lochridge viết.
 
Cách tiếp cận chứng nhận của công ty đã được nhóm thương mại chuyên nghiệp Hiệp hội Công nghệ Hàng hải nêu ra trong một bức thư năm 2018.

Hiệp hội đã đánh dấu rằng trang web của công ty cho biết thiết kế tàu sẽ đáp ứng hoặc vượt quá chứng nhận có tên DNV-GL, chứng nhận tiêu chuẩn vàng của ngành từ tổ chức Det Norske Verita của Na Uy, CBS đưa tin.
 
Nhưng có vẻ như công ty đã không tìm cách tuân theo các quy tắc đó, Hiệp hội Công nghệ Hàng hải đã lưu ý trong bức thư của mình.
 
Danh sách trên trang web của công ty có thể "gây hiểu lầm cho công chúng và vi phạm quy tắc ứng xử chuyên nghiệp trong toàn ngành mà tất cả chúng ta đều cố gắng duy trì", theo thư của Hiệp hội.
 
"Kế hoạch không tuân theo các hướng dẫn phân loại của họ được coi là rất rủi ro", Will Kohnen, chủ tịch ủy ban Phương tiện dưới nước có người lái của Hiệp hội Công nghệ Hàng hải, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba, theo The New York Times.

Kohned cho biết Rush sau đó đã gọi cho ông để nói rằng các tiêu chuẩn công nghiệp đang kìm hãm sự đổi mới, theo The Times.
 
Trong một blog năm 2019, công ty đã bảo vệ quyết định không phân loại tàu của mình, nói rằng các vụ tai nạn trong môi trường hàng hải và hàng không chủ yếu là do "lỗi của người vận hành, không phải lỗi cơ khí".
 
Công ty cho biết: “Kết quả là, việc chỉ tập trung vào việc phân loại tàu sẽ không giải quyết được các rủi ro hoạt động”.
 
4. Nhân viên OceanGate nêu lên những lo ngại về an toàn, nhưng bị sa thải hoặc phớt lờ
Stockton Rush
Lochridge đã không thành công sau khi nêu lên những lo ngại về an toàn của chiếc tàu lặn.
 
Một ngày sau khi nộp báo cáo an toàn của mình, anh ta được triệu tập đến một cuộc họp với Rush và bộ phận nhân sự của công ty, theo vụ kiện. Trong cuộc họp, Lochridge đã bị sa thải và bị đuổi khỏi tòa nhà.
 
Lochridge tuyên bố rằng anh ta bị sa thải để trả thù vì đã tố giác và đã kiện công ty vào năm đó, theo TechCrunch.
 
OceanGate tuyên bố Lochridge đã chia sẻ thông tin bí mật với các tác nhân bên ngoài và mô tả báo cáo của anh ta là sai, cáo buộc anh ta gian lận trong vụ kiện, báo cáo cho biết.
 
Lochridge không phải là người duy nhất rời công ty vì lo ngại về sự an toàn. Rob McCallum, một nhà thám hiểm và cựu cố vấn cho OceanGate, đã rời công ty vào năm 2009 một phần vì lo ngại Giám đốc điều hành của công ty hứa hẹn quá mức và sản xuất gấp rút, Insider đã đưa tin trước đó.

Nói chuyện với Insider gần đây, McCallum cho biết ông đã quen thuộc với thiết bị được sử dụng trong tàu lặn Titan và không nghĩ rằng nó an toàn khi sử dụng.
 
5. Đã có sự cố mất an toàn trước đó
Đây không phải là lần đầu tiên công ty xử lý các vấn đề với tàu lặn của mình. Theo các tài liệu tòa án mà The New York Times có được, chuyến đi năm 2021 trên Titan đã bị gián đoạn sau khi các vấn đề về pin khiến con tàu phải được gắn thủ công vào bệ nâng của nó.
 
Pogue, nhà báo đã đi trên tàu Titan vào năm 2022, cũng báo cáo rằng con tàu bị lạc trong vài giờ khi ông đang ở trên tàu mẹ.
 
Pogue nói: “Họ vẫn có thể gửi những tin nhắn ngắn tới tàu ngầm, nhưng không biết nó ở đâu. "Thật yên tĩnh và rất căng thẳng, và họ đã tắt internet của con tàu để ngăn chúng tôi viết tweet."

Khi được Người trong cuộc đưa ra bình luận vào thứ Tư, Pogue cho biết OceanGate đã nói với hành khách rằng họ tắt WiFi để giải phóng băng thông trong trường hợp tình huống trở nên khẩn cấp.
 
Pogue cũng tiết lộ rằng con tàu thiếu thiết bị phát vị trí khẩn cấp (ELT), thiết bị này sẽ phát ra tín hiệu cho phép lực lượng cứu hộ tìm thấy nó.
 
Hãng OceanGate đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về từng nguyên nhân đã nêu trên.
MOSS của Trung Quốc tương tự ChatGPT bị “sập” sau vài tiếng ra mắt Vietnet24h - Sau sự cố quá tải, đội ngũ phát triển MOSS, nền tảng chatbot tương tự ChatGPT từ Đại học Phúc Đán (Trung Quốc) cho biết sẽ tạm dừng phát hành rộng rãi công cụ này.
Sự cố ngừng hoạt động trên nền tảng đám mây của Microsoft ảnh hưởng đến người dùng trên toàn thế giới Vietnet24h - Thứ Tư tuần này (25/1/23), Microsoft cho biết, họ đã khôi phục tất cả các dịch vụ đám mây của mình sau khi sự cố ngừng kết nối mạng đã làm sập nền tảng đám mây Azure cùng với các dịch vụ như Teams và Outlook được hàng triệu người trên toàn cầu sử dụng.
Theo Insider
Tin khác cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
Hàng tỷ đô la bị đe dọa: Kế hoạch bãi bỏ Đạo luật CHIPS của Trump khiến các nhà sản xuất chip Hàn Quốc lo lắng Vietnet24h - Bất ổn chính trị kéo dài khiến các công ty Hàn Quốc không còn quyền đàm phán với Hoa Kỳ.
Nỗ lực bãi bỏ Đạo luật CHIP của Trump gây ra cuộc tranh luận về Chiến lược bán dẫn của Hoa Kỳ Vietnet24h - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tuyên bố ý định bãi bỏ Đạo luật CHIPs trong phiên họp chung của Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 4 tháng 3 (giờ địa phương).
Cổ phiếu công nghệ giảm 7% kể từ khi Trump nhậm chức vì chiến tranh thương mại làm gia tăng sự bất ổn Vietnet24h - Cổ phiếu công nghệ đã giảm hơn 7% kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức.
Nhật Bản ưu tiên phần mềm nội địa cho an ninh mạng Vietnet24h - Tính đến năm 2021, các công ty trong nước chiếm khoảng 40% các sản phẩm đối phó an ninh mạng của Nhật Bản. Nhưng đối với các sản phẩm mới nhất, tỷ lệ này thường dưới 10%.
Hàn Quốc: Bộ trưởng Công nghiệp đưa ra giải pháp thay thế 'mang tính xây dựng', 'cùng có lợi' trong bối cảnh lo ngại về thuế quan của Trump Vietnet24h - Bộ trưởng Công nghiệp Hàn Quốc bày tỏ sự tin tưởng vào thứ Tư (26/2) rằng, Seoul và Washington sẽ có thể tìm ra một giải pháp thay thế "mang tính xây dựng" và "cùng có lợi".
Bắc Kinh áp dụng DeepSeek để dẫn đầu việc áp dụng AI khi tìm kiếm động lực tăng trưởng mới Vietnet24h - DeepSeek cũng đã làm rung chuyển hệ sinh thái AI của Trung Quốc, với các tổ chức nhà nước cũng như các công ty công nghệ lớn, bao gồm cả các đối thủ cạnh tranh, tận dụng kiến ​​trúc nguồn mở của nó.
Đài Loan cam kết đàm phán với Hoa Kỳ, đầu tư nhiều hơn để xoa dịu Trump Vietnet24h - Tổng thống Đài Loan Lai Ching-te đã cam kết vào thứ Sáu (14/2) sẽ đàm phán với Hoa Kỳ về những lo ngại của Tổng thống Donald Trump đối với ngành công nghiệp chip và đầu tư nhiều hơn vào và mua nhiều hơn từ quốc gia này, đồng thời tăng chi tiêu quốc phòng.
Hàn Quốc: Khủng hoảng thiếu hụt nhân tài chip được củng cố bởi nỗi ám ảnh về trường y Vietnet24h - Với các trường y khoa đang hút cạn những tài năng hàng đầu như một 'hố đen', các chuyên gia về chip kêu gọi một chính sách phát triển tài năng có hệ thống
Tổng thống Pháp Macron sẽ đầu tư 109 tỷ euro vào AI cho khu vực tư nhân của Pháp Vietnet24h - Pháp sẽ công bố các khoản đầu tư của khu vực tư nhân với tổng trị giá khoảng 109 tỷ euro (112,5 tỷ đô la) trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo của mình trong Hội nghị thượng đỉnh Paris AI sẽ khai mạc vào thứ Hai (10/2), Tổng thống Emmanuel Macron cho biết.
Hàn Quốc: Bộ Môi trường tham gia vào động thái chặn quyền truy cập vào DeepSeek Vietnet24h - Hôm nay, thứ Năm, 6/2, Bộ Môi trường Hàn Quốc đã tham gia cùng nhiều bộ khác của chính phủ Hàn Quốc trong việc chặn quyền truy cập vào dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc DeepSeek giữa những lo ngại về việc thu thập dữ liệu người dùng.
Hyundai Motor Group mở nhà máy sản xuất xe điện được chào hàng rầm rộ tại Hoa Kỳ Vietnet24h - Hyundai Motor Group đã tổ chức lễ khai trương hoành tráng cho Hyundai Motor Group Metaplant America (HMGMA) tại Georgia vào thứ Tư (giờ địa phương), với mục tiêu đưa nơi này trở thành trụ cột sản xuất chính cho xe điện (EV) và xe hybrid của hãng sản xuất ô tô này.
Các gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ đang đặt cược lớn vào robot hình người — nhưng Trung Quốc đã đi trước Vietnet24h - Sự phấn khích của các nhà đầu tư xung quanh robot ngày càng tăng khi có nhiều lời nhắc đến từ các nhà lãnh đạo công nghệ như Jensen Huang của Nvidia và các kế hoạch đầy tham vọng của Elon Musk của Tesla.
Giám đốc điều hành lượng tử của Google cho biết công nghệ 'còn 5 năm nữa mới có thể đột phá thực sự' Vietnet24h - Một trong những giám đốc điều hành cấp cao của Google chuyên nghiên cứu máy tính lượng tử cho biết ông tin rằng công nghệ này chỉ còn cách năm năm nữa là có thể chạy các ứng dụng thực tế mà máy tính hiện đại không thể tính toán được.
2 bằng sáng chế OLED của Solus Advanced bị công ty con của Samsung vô hiệu hóa Vietnet24h - Hai bằng sáng chế mới nhất mà Solus Advanced Materials nộp đã bị đối thủ Novaled, một công ty con của Samsung Group, vô hiệu hóa.
Đồng hồ gập của Apple: Bước đột phá đáng mong đợi Vietnet24h - Một bằng sáng chế mới của Apple hé lộ khả năng hãng đang phát triển Apple Watch có màn hình gập, giúp thiết bị linh hoạt hơn và hoạt động độc lập hơn. Nếu thành hiện thực, đây có thể là một trong những sản phẩm sáng tạo nhất của Apple.
CEO Huang Jensen của Nvidia cho biết chip nhanh hơn là cách tốt nhất để giảm chi phí AI Vietnet24h - Phát biểu tại hội nghị GTC của Nvidia vào thứ Ba, Huang cho biết những thắc mắc của khách hàng về chi phí và lợi tức đầu tư vào bộ xử lý đồ họa (GPU) của công ty sẽ không còn nữa khi có những con chip nhanh hơn.
Samsung hướng đến AI, các thỏa thuận M&A để thúc đẩy tăng trưởng cổ phiếu Vietnet24h - CEO gợi ý về thỏa thuận M&A 'có ý nghĩa' trong năm nay để thúc đẩy hoạt động kinh doanh chip AI.
Hơn 20 công ty công nghệ Đài Loan tham gia Hội nghị Trí tuệ nhân tạo toàn cầu GTC của Nvidia 2025 Vietnet24h - Một số công ty Đài Loan sẽ tham gia hội nghị trí tuệ nhân tạo toàn cầu tại California vào tuần này, do gã khổng lồ công nghệ Mỹ Nvidia Corp. tổ chức, đây là công ty hàng đầu trong thiết kế bộ xử lý đồ họa.
Những khó khăn của nhà máy đúc Samsung trầm trọng hơn trong bối cảnh đàm phán liên doanh TSMC-Intel Vietnet24h - Hoạt động kinh doanh xưởng đúc của Samsung có thể gặp "nguy cơ nghiêm trọng" nếu TSMC và các nhà thiết kế chip lớn của Hoa Kỳ thành lập một liên doanh để vận hành các cơ sở sản xuất chất bán dẫn của Intel.
Hội nghị quốc tế về "Trí tuệ nhân tạo và Bán dẫn - AISC 2025": Cơ hội tiếp cận những bước tiến mới nhất về AI, bán dẫn tại Việt Nam Vietnet24h - Ngày 12/3, Hội nghị quốc tế về trí tuệ nhân tạo và bán dẫn (AISC) 2025 được tổ chức bởi Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) Aitomactic, Hoa Kỳ và chính thức khai mạc tại NIC Hòa Lạc.
Công nghệ đột phá: Trang phục tạo ra điện từ năng lượng Mặt Trời Vietnet24h - Công ty Toyoda Gosei của Nhật Bản đang thử nghiệm áo vest tích hợp pin năng lượng Mặt Trời perovskite siêu mỏng. Sản phẩm không chỉ cấp điện cho thiết bị nhỏ mà còn mở ra tiềm năng lớn trong ngành thời trang thông minh.
VinFast và BNI ký kết quan hệ đối tác chiến lược toàn diện để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh và tăng trưởng bền vững Vietnet24h - VinFast và PT Bank Negara Indonesia (Persero) Tbk (BNI) đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) trong Đối thoại doanh nghiệp cấp cao Việt Nam-Indonesia với chủ đề "Việt Nam-Indonesia: Quan hệ đối tác vì sự tiến bộ và thịnh vượng".
Chủ tịch Tập đoàn SK gặp gỡ Tổng bí thư Tô Lâm thảo luận về hợp tác năng lượng Vietnet24h - Ông Chey đã có cuộc hội đàm với quan chức cấp cao của Việt Nam tại Hà Nội vào thứ Sáu (15/2), cùng với các giám đốc của SK Innovation E&S, SK Energy, SKC và SK Earth On.
Hội nghị năng lượng điện khai mạc tại Seoul giới thiệu nhiều công nghệ tiên tiến Vietnet24h - Một hội nghị về năng lượng điện đã khai mạc tại Seoul vào hôm nay, thứ Tư (12/2), để giới thiệu các công nghệ điện tiên tiến của các công ty trong và ngoài Hàn Quốc.
Tổng thống Trump ra lệnh cho Hoa Kỳ rút khỏi thỏa thuận khí hậu Paris, sẽ tuyên bố 'tình trạng khẩn cấp về năng lượng quốc gia' Vietnet24h - Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cho Hoa Kỳ rút khỏi thỏa thuận khí hậu Paris.
Kế hoạch tái chế nhôm từ ô tô và lưu giữ toàn bộ tại Hoa Kỳ của một công ty khởi nghiệp Vietnet24h - Sortera cho biết họ là công ty duy nhất của Hoa Kỳ có công nghệ phân loại để tái sử dụng chất lượng cao nhất — tức là lấy nhôm từ nắp capo ô tô và đưa trở lại nắp capo ô tô.
Samsung Display đạt chứng nhận không rác thải hàng đầu Vietnet24h - Chứng nhận này được xác minh bởi UL Solutions, một tổ chức khoa học an toàn ứng dụng toàn cầu. Samsung Display đã được xếp hạng Bạch kim cho bốn cơ sở trong nước và bốn cơ sở khác ở nước ngoài.
Sự phát triển của AI và những thách thức đối với hệ thống điện Mỹ Vietnet24h - Các trung tâm dữ liệu AI đang ngày càng trở thành nguồn tiêu thụ năng lượng lớn, gây ra những áp lực đáng lo ngại đối với hệ thống lưới điện tại Mỹ. Với mục tiêu duy trì sự ổn định và bền vững, các tập đoàn công nghệ lớn đang tìm kiếm giải pháp năng lượng sạch như hạt nhân để đáp ứng nhu cầu này, nhưng điều này có đủ để giải quyết vấn đề lâu dài?
Đầu tư mạnh mẽ vào năng lượng hạt nhân: kỳ vọng từ các cường quốc Vietnet24h - Khi các quốc gia như Nga, Pháp, và Mỹ đẩy mạnh phát triển năng lượng hạt nhân, thế giới đang chứng kiến một cuộc chuyển mình mạnh mẽ trong ngành năng lượng. Các thỏa thuận lớn và những bước tiến công nghệ đang mở đường cho một tương lai năng lượng sạch và bền vững hơn.
LG Display, Hanwha Solutions hợp tác phát triển bao bì thân thiện với môi trường bằng nhựa tái chế Vietnet24h - LG Display cho biết hôm thứ Hai (23/12) rằng, họ đã phát triển bao bì thân thiện với môi trường cho các linh kiện điện tử bằng nhựa tái chế sau khi tiêu dùng hợp tác với Hanwha Solutions.