Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho biết hôm thứ Sáu rằng cuộc khủng hoảng chất bán dẫn đang diễn ra hiện nay sẽ kết thúc vào năm tới.
Nhà tỷ phú công nghệ cho biết rằng, thiếu chip là một vấn đề "ngắn hạn" chứ không phải dài hạn. “Có rất nhiều nhà máy sản xuất chip đang được xây dựng và tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có công suất tốt vào năm tới”, Elon Musk cho biết tại một sự kiện công nghệ của Ý được phát trực tuyến hôm thứ Sáu.
Musk không nói rõ ông đang đề cập đến nhà máy sản xuất chip cụ thể nào.
Các đối thủ nặng ký về chip như Intel và TSMC đã công bố kế hoạch xây dựng các nhà máy mới ở Hoa Kỳ nhưng chúng vẫn chưa đi vào hoạt động trong vài năm tới.
Glenn O’Donnell, phó giám đốc nghiên cứu của công ty cố vấn Forrester, tin rằng tình trạng thiếu hụt có thể kéo dài đến năm 2023: “Bởi vì nhu cầu sẽ vẫn cao và nguồn cung sẽ vẫn bị hạn chế, chúng tôi dự đoán sự thiếu hụt này sẽ kéo dài đến năm 2022 và đến năm 2023”, ông viết trong một bài đăng trên blog từ tháng 4 năm nay.
Sự thiếu hụt chip toàn cầu đã có tác động lớn đến nhiều ngành công nghiệp, nhưng lĩnh vực ô tô bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề. Các tên tuổi lớn trong ngành như Ford, Volkswagen và Daimler đều đã buộc phải tạm ngừng sản xuất tại nhiều điểm khác nhau và cắt giảm mục tiêu sản xuất do thiếu chip.
Tác động đến Tesla
Trong báo cáo thu nhập quý đầu tiên của công ty, Elon Musk nói rằng Tesla có một số vấn đề về chuỗi cung ứng, trước khi tiếp tục đề cập đến sự thiếu hụt chip. “Quý này, và tôi nghĩ chúng ta sẽ tiếp tục thấy có ảnh hưởng một chút trong Quý 2 và Quý 3, có một số thách thức chuỗi cung ứng khó khăn nhất mà chúng tôi từng trải qua trong cuộc đời của Tesla và những khó khăn tương tự với chuỗi cung ứng, với các đơn vị của Tesla - trên toàn bộ phạm vi các đơn vị. Rõ ràng, mọi người đã nghe nói về sự thiếu hụt chip. Đây là một vấn đề rất lớn".
Công ty tư vấn AlixPartners dự đoán trong tuần này rằng tình trạng thiếu chip sẽ khiến ngành ô tô mất 210 tỷ USD doanh thu chỉ trong năm nay.
Mark Wakefield, đồng lãnh đạo toàn cầu của ngành ô tô cho biết: “Tất nhiên, mọi người đều hy vọng rằng cuộc khủng hoảng chip sẽ giảm bớt nhiều hơn vào lúc này, nhưng những sự kiện đáng tiếc như khóa COVID-19 ở Malaysia và các vấn đề tiếp tục xảy ra ở những nơi khác đã khiến mọi thứ trở nên trầm trọng hơn”. và hoạt động công nghiệp tại AlixPartners, trong một tuyên bố.
Các nhà sản xuất ô tô sử dụng chất bán dẫn trong mọi thứ, từ hệ thống lái trợ lực và cảm biến phanh, đến hệ thống giải trí và camera đỗ xe. Những chiếc xe càng thông minh thì càng sử dụng nhiều chip hơn.
Vào năm 2019, Tesla bắt đầu sản xuất ô tô với chip AI tùy chỉnh giúp phần mềm trên xe đưa ra quyết định phản ứng với những gì đang xảy ra trên đường.
Vào tháng 7, Musk cho biết việc sản xuất sản phẩm Powerwall của Tesla, một loại pin dự phòng cho gia đình, đã bị “tụt hậu” do thiếu chip.