Theo cáo buộc, Netflix có thể sử dụng quyền truy cập tin nhắn Messenger để thu thập dữ liệu người dùng cho mục đích quảng cáo. Người dùng cho rằng, Meta đã có thoả thuận ngầm với Netflix để cho nền tảng chiếu phim trực tuyến này "truy cập theo chương trình" vào tin nhắn Messenger riêng tư của người dùng.
Thông thường, đối với Meta đây là điều tối kỵ, bởi thông tin của người dùng và tin nhắn cá nhân phải luôn được bảo mật tuyệt đối và không được để lộ cho các bên thứ ba biết hay lợi dụng để thực hiện các vấn đề liên quan tới quảng cáo.
Tuy nhiên, nhờ vào mối quan hệ cá nhân giữa nhà đồng sáng lập Netflix Reed Hastings và cha đẻ Facebook Mark Zuckerberg, hai công ty có “thoả thuận hợp tác và tuỳ chỉnh giúp nâng cao mô hình xếp hạng và nhắm mục tiêu quảng cáo của Facebook” ít nhất từ năm 2011 đến nay.
Theo đó, các luật sư cáo buộc hai công ty có thoả thuận về “Giao diện lập trình ứng dụng (API) hộp thư đến”, cho phép Netflix truy cập vào hộp tin nhắn riêng tư của người dùng Facebook. API là tập hợp các định nghĩa và giao thức, cho phép 2 hoặc nhiều phần mềm, ứng dụng có thể giao tiếp và chia sẻ thông tin với nhau. API hoạt động như một cầu nối giữa các ứng dụng, ví dụ một ứng dụng thời tiết có thể sử dụng API để truy cập vào dữ liệu dự báo của một website về thời tiết.
Đổi lại, Netflix sẽ cung cấp báo cáo hai lần/tuần về cách người dùng tương tác với nền tảng, chẳng hạn như các bộ phim yêu thích, số lần chọn các bộ phim ở danh sách đề xuất,…
Theo đơn kiện, Facebook đã nhận được hàng trăm triệu USD tiền quảng cáo từ Netflix như một phần của mối quan hệ gắn kết này. Riêng trong năm 2017, Netflix đã chi ra hơn 150 triệu USD để mua quảng cáo trên Facebook.
Đáng chú ý, từ tháng 4/2016, Facebook thông báo ra mắt tính năng mã hoá đầu cuối cho tin nhắn trên Messenger, nhưng không kích hoạt mặc định. Phải đến tháng 8/2022, mạng xã hội này mới đưa tính năng mã hoá đầu cuối trở thành mặc định với người dùng toàn cầu.
Tuy nhiên, đơn kiện cáo buộc Facebook vẫn cho phép một số đối tác nhất định, trong đó có Netflix được quyền đọc tin nhắn riêng tư của người dùng.
Đại diện của Meta đã phủ nhận cáo buộc về việc mạng xã hội Facebook cho phép Netflix đọc tin nhắn người dùng. “Meta không chia sẻ bất kỳ tin nhắn riêng tư nào của người dùng với Netflix. Những thoả thuận hợp tác giữa Facebook và Netflix là rất phổ biến trong ngành”.
Facebook đã nhiều lần vướng vào bê bối bán nội dung tin nhắn của người dùng cho bên thứ ba. Meta, cùng với phần lớn thung lũng Silicon, đã buộc phải trả hàng trăm triệu USD tiền phạt liên quan cách xử lý dữ liệu riêng tư của người dùng.
Năm 2022, Ireland phạt Meta 265 triệu Euro sau khi dữ liệu của hơn nửa tỷ người dùng bị tung lên mạng, gồm tên đầy đủ, số điện thoại, vị trí và ngày sinh của các tài khoản trong giai đoạn 2018-2019.
Cùng năm, gã khổng lồ mạng xã hội cũng phải trả 725 triệu USD dàn xếp scandal liên quan Cambridge Analytica - công ty kỹ thuật truyền thông xã hội tại Anh, dính líu tới các chiến dịch vận động phiếu Brexit và bầu cử Mỹ năm 2016.
Cựu giám đốc công nghệ của Facebook, Mike Schroepfer, cho biết vào năm 2018 rằng có tới 87 triệu người dùng Facebook bị chia sẻ dữ liệu trái phép với Cambridge Analytica, nhiều hơn 37 triệu so với ước tính ban đầu là 50 triệu.