Chuỗi cà phê nổi tiếng Starbucks sẽ kết hợp với nền tảng blockchain Polygon (MATIC) cung cấp chương trình khách hàng thân thiết dựa trên NFT, một bước đột phá đầu tiên của thương hiệu này trong việc xây dựng cộng đồng bằng công nghệ Web3.
Theo đó, hãng này công bố sẽ khởi chạy chương trình khách hàng thân thiết NFT Rewards chính thức được gắn thẻ “Starbucks Odyssey” trên lớp 2 của mạng Ethereum (ETH) Polygon (MATIC) vào cuối năm nay.
Đồng sáng lập Polygon, Sandeep Nailwal nói rằng: “Là nhà cung cấp cơ sở hạ tầng hàng đầu cho phép mọi người và công nghệ cùng hợp tác và trao đổi giá trị trên toàn cầu một cách tự do, Polygon cung cấp điểm khởi đầu lý tưởng để Starbucks tiếp cận Web3”.
Việc kết hợp này nhằm tung ra các con tem kỹ thuật số trong chương trình Web3 có tên Starbucks Odyssey. Chương trình này cho phép khách hàng vừa kiếm và mua tài sản kỹ thuật số ở dạng NFT (Non-fungible token - tài sản không thể thay thế) để mở khoá trải nghiệm và lãnh phần thưởng độc quyền.
Starbucks cho rằng Starbucks Odyssey là một cách để những khách hàng thân thiết nhất của mình kiếm được nhiều phần thưởng hơn, đồng thời xây dựng cộng đồng.
Trước đó, Starbucks đã gợi ý về việc phát triển trải nghiệm Web3 với các nhà đầu tư khi công bố kế hoạch tung ra một loạt bộ sưu tập NFT cung cấp “trải nghiệm độc đáo, xây dựng cộng đồng và tương tác với khách hàng”.
Trong thông báo chính thức hồi tháng 5, Starbucks cho biết họ đang chuẩn bị ra lò một bộ sưu tập NFT (Non-fungible Token), hứa hẹn sẽ "mang đến trải nghiệm độc nhất, giúp phát triển cộng đồng (khách hàng Starbucks) và tăng tương tác (giữa hãng) với khách hàng".
"Chúng tôi đã lên kế hoạch tạo một loạt các bộ sưu tập NFT có thương hiệu, với quyền sở hữu gắn liền với tư cách thành viên cộng đồng, cho phép tiếp cận các đặc quyền và trải nghiệm độc quyền. Các chủ đề của các bộ sưu tập này sẽ được lấy cảm hứng từ các biểu hiện nghệ thuật của Starbucks, cả di sản và mới được tạo ra, cũng như thông qua sự hợp tác thế giới với các nhà đổi mới khác và các thương hiệu cùng chí hướng", theo thông báo chính thức của Starbucks.
Như vậy, mỗi NFT trong bộ sưu tập đều đi kèm với những đặc quyền riêng, góp phần hình thành nên "cộng đồng khách hàng số" và thậm chí là phục vụ cho những sáng kiến của công ty trong tương lai.
Không chỉ phát hành NFT, Starbucks dường như sẽ sử dụng blockchain để "xây dựng một cộng đồng kỹ thuật số", bao gồm các chương trình hiện tại như tích điểm thưởng, đặt hàng online và thanh toán di động. Danh sách các chương trình có thể sẽ được mở rộng hơn nữa sau khi ứng dụng blockchain thành công.
Ngoài ra, Starbucks còn cam kết về cách tiếp cận vào công nghệ blockchain của họ sẽ "dựa trên những nền tảng và cơ sở hạ tầng đạt chuẩn bảo vệ môi trường".