Mối quan hệ giữa Ford và các đại lý của hãng có phần không đồng thuận khi một nửa số đại lý của Ford trên khắp nước Mỹ đã quyết định rằng họ sẽ không bán xe điện vào năm 2024.
Đồng thời, những đại lý đó sẽ không trả tiền cho việc đào tạo thêm về ô tô điện và các thiết bị mà hãng sẽ yêu cầu trong tương lai.
Trước đó, vào cuối năm 2022, theo thống kê của nhà sản xuất, đã có tới 65% đại lý đã đăng ký bán xe điện Ford (khoảng 1.920 đại lý) bất chấp điều khoản mỗi cơ sở phải bỏ ra 500.000 đô la (tương đưong khoảng 12 tỷ đồng) hàng năm cho công tác đào tạo và mua sắm thiết bị phục vụ.
Đến thời điểm hiện tại, vẫn có khoảng 1.550 đại lý đăng ký chương trình "Chứng nhận xe điện của Ford", tương đương với một nửa số đại lý của Ford tiếp tục đồng hành trong dự án xe điện của hãng.
Chứng nhận này là cơ hội để các đại lý có nhu cầu bán các mẫu ô tô điện của hãng nhận thêm các quyền lợi và hỗ trợ từ hãng.
Những đại lý quyết định không đăng ký hoặc rút khỏi chương trình sẽ không được Ford coi là đủ điều kiện bán xe điện.
Có một số tiêu chí mà các đại lý phải đáp ứng để được cấp phép bán ô tô điện, bao gồm việc có một khu vực dành riêng cho xe điện cũng như được đào tạo về bảo dưỡng và sửa chữa ô tô điện của công ty.
Các đại lý khi được chứng nhận sẽ nhận được các lợi ích như phân bổ ưu tiên xe, hỗ trợ tiếp thị bổ sung và đầu mối liên hệ được chỉ định tại công ty để có thể hỗ trợ thêm về bán hàng và dịch vụ.
Ford khẳng định khách hàng là ưu tiên hàng đầu và việc thực hiện chương trình này là để đảm bảo tiêu chí trên.
Lợi ích chính của việc đạt được chứng nhận là giúp các đại lý bán được nhiều xe điện hơn và trở thành đại lý độc quyền cho dòng xe điện hoàn chỉnh của Ford.
Điều này sẽ giúp các đại lý chốt doanh số và cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Mặc dù vậy vẫn có một vài nhược điểm để nhận được chứng nhận. Đó là các đại lý phải đầu tư vào thiết bị mới và đào tạo. Công ty cũng yêu cầu các đại lý phải có nhân viên bán hàng và kỹ thuật viên dịch vụ tận tâm, được đào tạo về ô tô điện.
Gunsberg, người phát ngôn của hãng cho biết rằng tỷ lệ chấp thuận xe điện của từng khu vực tại Mỹ là khác nhau và các đại lý là người hiểu rất rõ thị trường của mình. Dù cho chỉ có khoảng 50% đại lý sẽ đăng ký phân phối xe điện cho năm 2024, song vẫn có tới 84% dân số Mỹ đang sống trong phạm vi 32km xung quanh các đại lý này, do đó nó sẽ không quá ảnh hưởng tới khả năng tiếp cận chung của thị trường.
Gần đây, Ford cũng đang có các hoạt động giảm đầu tư của mình dành cho lĩnh vực xe điện sau khi chấp nhận những con số lỗ khủng, ngừng kế hoạch xây dựng 1 trong 2 nhà máy sản xuất pin xe điện tại Mỹ và giảm công suất chế tạo xe điện tại các dây chuyền.
Việc phải bỏ thêm một chi phí không hề nhỏ để có thể bán xe điện trong khi xu hướng mua xe điện đang giảm dần tại Mỹ khiến các đại lý càng thêm phần cân nhắc.