Theo báo cáo Toyota Motor Corp. công bố mới đây, tháng 10, sản lượng của hãng đạt 771.382 xe và doanh số bán đạt 832.373 xe, hãng sản xuất ô tô của Nhật Bản ghi nhận mức tăng so với cùng kỳ năm ngoái tháng thứ ba liên tiếp.
Sản lượng trong nước của Toyota tăng 33,7%, lên 203.149 chiếc, trong khi sản lượng tại nước ngoài tăng 19,5%, lên 568.233 chiếc, trong đó sản lượng tại Trung Quốc tăng 18,4% và Bắc Mỹ tăng 16,2%.
Doanh số bán trong nước tăng 34,3%, lên 113.723 chiếc, trong khi doanh số bán tại nước ngoài tăng 21,2%, lên 718.650 chiếc, với doanh số bán tại Bắc Mỹ tăng 26,8%.
Cả sản lượng và doanh số bán tại nước ngoài trong tháng 10 đều là các mức cao kỷ lục.
Doanh số bán tại Trung Quốc tăng 20,1%, nhờ các biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ.
Các con số mới nhất cho thấy sự phục hồi của Toyota sau những gián đoạn của chuỗi cung ứng do đại dịch và sản lượng cũng như doanh số bán tại Đông Nam Á trong năm ngoái thấp. Tuy nhiên, tình trạng thiếu chip dai dẳng khiến Toyota cắt giảm sản lượng toàn cầu dự kiến trong tài khóa 2022, từ 9,7 triệu chiếc xuống 9,2 triệu chiếc.
Trong nửa đầu năm kinh doanh bắt đầu từ tháng Tư, Toyota đã sản xuất 4.481.600 xe trên toàn thế giới. Con số này đã tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn còn thấp hơn 5% so với kế hoạch ban đầu của nhà sản xuất ôtô.
Ông Seiji Sugiura, nhà phân tích cấp cao tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo, cho biết mặc dù Toyota gần đây nêu ra khả năng điều chỉnh giảm mục tiêu sản lượng, mức sản xuất của họ đã tăng lên so với năm trước.
Vì vậy, mặc dù sản lượng xe không tốt như Toyota hy vọng, chuyên gia này tin rằng công ty đang tiến tới sự phục hồi sản xuất. Hiện tại, doanh số bán hàng sẽ phục hồi cùng với sản xuất.