JD.com, một công ty thương mại điện tử lớn của Trung Quốc, đang tìm cách trở thành nền tảng công nghệ được lựa chọn cho khách hàng Hoa Kỳ trong một thị trường điện toán đám mây do Alibaba thống trị.
JD được biết đến nhiều nhất ở Trung Quốc khi tuyên bố dịch vụ giao hàng một ngày hoặc ngày hôm sau, giúp thúc đẩy mức tăng 18,6% hàng năm lên 362 triệu tài khoản khách hàng hoạt động hàng năm vào năm 2019. Các nhà phân tích của Bernstein cũng cho điểm nâng cấp cổ phiếu lên, vượt trội so với mạng xã hội của JD, lưu ý cách mạng lưới hậu cần nội bộ của JD tiếp tục hoạt động trong suốt Tết Nguyên đán và coronavirus 'tấn công vào nền kinh tế.
JD - Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này hiện đang cố gắng xây dựng trên mạng lưới phân phối và bán lẻ đó với một ngành kinh doanh mới về dịch vụ công nghệ, bao gồm dịch vụ hậu cần, quảng cáo và điện toán đám mây.
"Từ năm ngoái, định hướng rõ ràng mới của chúng tôi tại JD là phục vụ công ty dựa trên nền tảng của chuỗi cung ứng (phát triển)", ông Bow Bowen Zhou, chủ tịch ủy ban công nghệ của JD và chủ tịch của JD Cloud & AI, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào ngày 20 tháng 3.
"Khi chúng ta nhìn vào hướng hoạt động, công nghệ và dịch vụ trong tương lai của chúng ta là động lực tăng trưởng cốt lõi", ông Zhou nói. Phát triển các sản phẩm và dịch vụ đó cũng sẽ giúp JD đạt được các mục tiêu quốc tế.
Zhou cho biết JD nhằm mục đích hợp tác với các công ty Fortune 500 muốn phát triển hoạt động tại Trung Quốc, cũng như giúp các công ty công nghệ của Hoa Kỳ và Châu Âu nhập vào Trung Quốc.
Cạnh tranh trên mây
Ít nhất là trong điện toán đám mây, đó là một con đường khó khăn phía trước vì JD thậm chí còn không có cùng thị phần như Alibaba, Tencent và Yahoo có, theo phân tích của Canalys công bố ngày 18 tháng 3. Trung Quốc là thị trường đám mây lớn thứ hai thế giới. Các dịch vụ cơ sở hạ tầng, trong đó Alibaba Cloud chiếm 46,4% tổng chi tiêu, tiếp theo là Tencent Cloud ở mức 18% và Yahoo AI Cloud ở mức 8,8%, tính đến quý IV, phân tích cho thấy.
Trong cả năm ngoái, chi phí dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây ở Trung Quốc đã tăng 63,7% lên mức 10,7 tỷ USD, theo Canalys.
Nhưng JD đang nhìn thấy sự tăng trưởng. Doanh thu thuần từ dịch vụ tăng 43,6% trong quý IV lên 20,97 tỷ nhân dân tệ (3 tỷ USD), nhanh hơn mức tăng trưởng 24,5% trong khoản tiền lớn hơn 149,7 tỷ nhân dân tệ trong doanh thu sản phẩm ròng.
Zhou nhấn mạnh rằng đối với JD, các dịch vụ công nghệ được bán cho khách hàng dựa trên các ứng dụng cho hoạt động riêng của công ty, và bao gồm trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, đám mây, thiết bị và khám phá các ứng dụng mới.
JD Cloud và AI chính thức trở thành một trong những công ty kinh doanh lớn của Công ty vào ngày 5 tháng 3, tham gia JD Retail, JD Logistics và JD Digits, nhấn mạnh sự nhấn mạnh mà công ty này đang đặt vào phân khúc.
JD Logistics đã phá vỡ ngay cả năm ngoái trên cơ sở thu nhập hoạt động, trong khi JD Digits là một nhánh nghiên cứu và fintech đã được tách ra vào năm 2017.
Một số doanh nghiệp đã đặt cược vào hệ thống công nghệ, bán lẻ và chuỗi cung ứng của JD.
JD.com được hỗ trợ bởi gã khổng lồ công nghệ Tencent và nhà bán lẻ trực tuyến đã nhận được khoản đầu tư 550 triệu đô la từ Google vào năm 2018. JD cũng có một liên minh chiến lược với Walmart, công ty đã đầu tư 500 triệu đô la cùng với JD vào chi nhánh Dada của công ty Trung Quốc. nền tảng giao hàng sản phẩm tươi trực tuyến.
Đối với Alibaba, Tencent và Yahoo, các bên liên quan của họ chủ yếu là các công ty đầu tư, theo hồ sơ công khai.
Tác động của virus
Sự lây lan của coronavirus đã giúp JD nổi bật, nhưng công ty không tránh khỏi ảnh hưởng. Tác động của bệnh dịch do virus đối với sự tiếp xúc hạn chế của con người đã ảnh hưởng đến phần lớn công việc liên quan đến các khách hàng cấp doanh nghiệp vì công ty thường phải yêu cầu thuyết trình trực tiếp, ông Zhou nói. Ông lưu ý rằng công ty có nhiệm vụ cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng trong quý đầu tiên, nhưng phần lớn trong số đó đã bị trì hoãn lại.
Tuy nhiên, ông ấy tự tin rằng hồ sơ theo dõi của công ty trong ngành bán lẻ sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài, đặc biệt là do áp lực mà virus gây ra đã đẩy nhanh việc số hóa nhiều hoạt động kinh doanh.