Trong bối cảnh nhu cầu tối ưu hóa hiệu suất và an toàn của hệ thống giao thông đường sắt ngày càng cao, Tập đoàn Hitachi của Nhật Bản đã chính thức ra mắt dịch vụ bảo trì đường sắt mới sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hợp tác với Nvidia, nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới. Hệ thống này hứa hẹn sẽ mang lại những cải tiến đáng kể cho ngành đường sắt toàn cầu.
Dịch vụ có tên gọi HMAX đã được giới thiệu tại hội chợ công nghệ đường sắt InnoTrans diễn ra tại Berlin, Đức vào cuối tháng 9 vừa qua. HMAX tích hợp máy quay và cảm biến hiện đại gắn trên các đoàn tàu để thu thập dữ liệu hoạt động. Những dữ liệu này bao gồm thông tin về nhiệt độ, độ rung, và nhiều yếu tố khác, nhằm phân tích và phát hiện những điểm bất thường trong hoạt động của tàu.
Đặc biệt, công nghệ AI sẽ giúp dự đoán thời điểm thích hợp nhất để thay thế các phụ tùng tàu, giảm thiểu chi phí bảo trì và tăng cường độ an toàn cho hành khách. Đây là ứng dụng AI thương mại đầu tiên của Hitachi trong lĩnh vực bảo trì đường sắt và đã được thử nghiệm thành công trên một số tuyến đường sắt ở Anh và Italy.
Theo đại diện của Hitachi, việc ứng dụng AI trong dịch vụ bảo trì không chỉ giúp ngành đường sắt vận hành hiệu quả hơn mà còn mở ra một kỷ nguyên mới trong quản lý và bảo trì hệ thống giao thông. Công nghệ mới cho phép thu thập dữ liệu thường xuyên hơn so với các phương pháp truyền thống, từ đó nâng cao độ tin cậy và tính an toàn của các phương tiện giao thông.
Trong khi đó, thế giới đang chứng kiến những bước tiến lớn trong công nghệ giao thông. Ấn Độ chuẩn bị triển khai các đoàn tàu chạy bằng hydro trên 8 tuyến đường sắt, trong khi Đức đã khánh thành tuyến đường sắt đầu tiên chạy bằng nhiên liệu hydro. Nhật Bản cũng không đứng ngoài cuộc khi cho ra mắt phương tiện giao thông có thể hoạt động trên cả đường bộ và đường sắt.
Với sự phát triển của công nghệ AI trong bảo trì đường sắt, ngành giao thông vận tải không chỉ hướng tới một tương lai an toàn hơn mà còn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dân.