Luxeed, liên doanh giữa Huawei và Cherry Automobile - công ty thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc, một trong những hãng sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, chuẩn bị cho ra mắt chiếc ô tô đầu tiên vào tháng 11 năm nay mang tên Luxeed S7.
Theo Luxeed, S7 có thiết kế giống với kiểu dáng xe coupe, sẽ được xây dựng trên nền tảng E0X của Chery, được thiết kế cho xe điện hai động cơ dẫn động bốn bánh.
Trong khi các chi tiết cụ thể như giá cả, phạm vi hoạt động và các tính năng thông minh vẫn chưa được tiết lộ đầy đủ, Richard Yu Chengdong, người đứng đầu bộ phận xe hơi của Huawei và cả Luxeed, cùng Cherry đều tin rằng, mẫu xe điện Luxeed S7 sắp ra mắt sẽ vượt trội hơn rất nhiều so với mẫu sedan hàng đầu của Tesla là Model S ở nhiều khía cạnh.
Động thái này của Luxeed đặt hãng vào cuộc cạnh tranh với một loạt xe điện cao cấp vốn đã trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng trung lưu Trung Quốc nhờ công nghệ kỹ thuật số tiên tiến, bao gồm lái xe tự động, tự đỗ xe và điều khiển kích hoạt bằng giọng nói.
Các nhà phân tích coi Luxeed là một liên doanh đầy hứa hẹn, được hưởng lợi từ sự kết hợp giữa năng lực công nghệ của Huawei và chuyên môn sản xuất của Chery. Chery Automobile, có trụ sở tại tỉnh An Huy, Trung Quốc đang chuyển đổi sang xe điện để đáp ứng việc chúng dần trở nên phổ biến ở Trung Quốc và trên toàn cầu.
Năm 2018, họ thành lập Jetour, một công ty con tập trung vào thị trường xe điện, báo cáo đã cung cấp hơn 180.000 xe điện vào năm 2022, tăng 17% so với năm trước.
Huawei, mặc dù phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ, nhưng đã xâm nhập vào ngành công nghiệp xe điện. Công ty đã giới thiệu giải pháp ô tô thông minh Huawei HI vào tháng 4 năm 2021, cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô hệ thống điện toán, radar hình ảnh 4D, nền tảng lái xe tự động và quản lý nhiệt thông minh. Hãng đã cung cấp chip ô tô, cảm biến lidar và công nghệ kết nối internet cho nhiều nhà sản xuất ô tô khác nhau.
Ngoài ra, Huawei đã ra mắt thương hiệu Aito vào cuối năm 2021 với sự hợp tác của nhà sản xuất ô tô Seres để sản xuất xe điện hạng sang bán tại các cửa hàng Huawei trên khắp Trung Quốc đại lục. Aito M9, mẫu xe thể thao đa dụng chạy điện hạng sang cỡ lớn, sẽ có mặt tại thị trường đại lục vào tháng 12.
Trong khi thị trường ô tô và xe điện của Trung Quốc đang có mức tăng trưởng đáng kể, với doanh số bán xe chạy bằng pin dự kiến sẽ tăng 55% vào năm 2023, thì thị trường này đang trở nên đông đúc với khoảng 200 công ty tham gia.
Tesla, đặc biệt là với Model 3 được sản xuất trong nước, vẫn là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện cao cấp nhưng phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các công ty khởi nghiệp xe điện của Trung Quốc như Nio, Li Auto và Xpeng, nổi tiếng với các tính năng thông minh tiên tiến.