Trên thực tế, liên doanh của Mitsubishi tại Trung Quốc đã dừng sản xuất từ tháng 3.
Doanh số của Mitsubishi tại Trung Quốc sụt giảm mạnh do sự lên ngôi của xe điện và các thương hiệu ô tô nội địa. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác cũng đang gặp nhiều khó khăn, có thể cũng sẽ xem xét lại các chiến lược của mình ở Trung Quốc.
Liên doanh GAC Mitsubishi Motors có một nhà máy ở tỉnh Hồ Nam, đã dừng sản xuất từ tháng 3 và sẽ không khôi phục hoạt động. Đây là nhà máy duy nhất của Mitsubishi tại Trung Quốc.
Dự kiến tới đây GAC sẽ dùng nhà máy ở Hồ Nam để sản xuất ô tô điện, cố gắng duy trì công ăn việc làm cho công nhân.
Bên cạnh yếu tố khách hàng, chính quyền Trung Quốc cũng đang khiến việc mua bán xe sử dụng động cơ đốt trong trở nên khó khăn hơn.
Quốc gia này đang áp dụng những tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn đối với các phương tiện, gây áp lực buộc các nhà sản xuất phải thay đổi sản phẩm hoặc loại bỏ xe nhiên liệu hóa thạch.
Ngoài ra, doanh số của Mitsubishi tại Trung Quốc lao dốc, chủ yếu do sự bùng nổ của các thương hiệu nội địa và xu hướng người tiêu dùng nước này nhanh chóng chuyển từ xe xăng sang các mẫu xe năng lượng mới, thân thiện với môi trường hơn như xe thuần điện và xe hybrid. Điều đó, khiến Mitsubishi Motors cảm thấy khó cạnh tranh với nhu cầu của thị trường.
Theo thông báo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CPCA) hồi tháng 7, hơn một nửa ô tô tiêu thụ ở Trung Quốc trong nửa đầu năm 2023 đều do các thương hiệu trong nước sản xuất.
Việc Mitsubishi rút khỏi Trung Quốc được cho là sẽ tạo điều kiện để hãng tập trung hơn vào khu vực Đông Nam Á, vốn là thị trường tăng trưởng nhanh và đem lại lợi nhuận tốt nhất cho thương hiệu này vài năm trở lại đây. Trong năm 2023, bên cạnh mẫu Xpander bán chạy, Mitsubishi cũng tung ra thêm chiếc crossover đô thị X-Force.
Sau khi đạt đỉnh vào năm 2019 với khoảng 134.000 chiếc bán ra tại Trung Quốc, doanh số bán hàng của Mitsubishi đã sụt giảm mạnh khi chỉ còn 34.500 chiếc vào năm 2022.
Tháng 3/2023, GAC Mitsubishi chỉ sản xuất 3.368 xe và bán được 3.969 xe, ghi nhận sự sụt giảm sản lượng 70% và sụt giảm doanh số 58% trong quý I so với cùng kỳ năm ngoái. Liên doanh này đã tạm dừng sản xuất luôn từ tháng 3, và giờ đây Mitsubishi chính thức quyết định rút khỏi thị trường Trung Quốc.
Tập đoàn Mitsubishi chính thức thành lập chi nhánh tại Trung Quốc vào năm 2012.
GAC Mitsubishi Motors có một nhà máy ở tỉnh Hồ Nam, trong đó GAC nắm 50% cổ phần ở GAC Mitsubishi, còn Mitsubishi Motors và Mitsubishi Corp nắm giữ 30% và 20% cổ phần còn lại.
Ngoài Mitsubishi, các nhà sản xuất ô tô khác của Nhật Bản cũng đang gặp khó khăn tại Trung Quốc và có thể sẽ điều chỉnh chiến lược trong thời gian tới. Hồi đầu năm nay, một liên doanh giữa Honda và GAC cũng thông báo ngừng sản xuất và bán ô tô dưới thương hiệu xe sang Acura (thuộc Honda).