Năm 2022 được coi là năm lớn nhất đối với “metaverse”, khi công ty mẹ Meta của Facebook, Apple, Microsoft và Google chuẩn bị phát hành các sản phẩm phần cứng và dịch vụ phần mềm mới trong thị trường thích hợp cho những người dùng sớm.
“Metaverse” mô tả phần mềm và phần cứng cho phép người dùng chơi hoặc làm việc trong không gian 3-D ảo hoặc lấy thông tin từ internet và tích hợp nó với thế giới thực trong thời gian thực. Hiện tại, metaverse có thể được truy cập thông qua điện thoại thông minh, nhưng cuối cùng, nó sẽ được trải nghiệm thông qua thực tế ảo tiên tiến hoặc tai nghe thực tế tăng cường, những người ủng hộ thế giới thực tế ảo này cho biết.
Các công ty công nghệ lớn đang đặt cược rằng các tiện ích đưa người dùng của họ vào thế giới nâng cao hoặc tưởng tượng sẽ mở ra thị trường phần mềm mới lớn nhất kể từ khi Apple giới thiệu điện thoại thông minh màn hình cảm ứng vào năm 2007. Nếu metaverse thành công, thì có lẽ tất cả những người có điện thoại thông minh ngày nay cũng sẽ có một cặp kính máy tính hoặc tai nghe VR trong một vài năm sắp tới.
“Các nền tảng công nghệ lớn (được hưởng lợi từ sự gia tăng của các ứng dụng điện toán di động) hiện đang hướng tới thực tế tăng cường khi sự thay đổi nền tảng điện toán tiếp theo,” nhà phân tích Eric Sheridan của Goldman Sachs viết trong một ghi chú vào tháng 12. Ông cho biết đây dường như là “sự thay đổi hợp lý tiếp theo trong các mô hình tiêu dùng” và sẽ tạo ra những nhà lãnh đạo mới trong ngành.
Các công ty đang đổ tiền cho nghiên cứu và phát triển vào các nguyên mẫu và công nghệ nền tảng và chuẩn bị cho một cuộc chiến ảo khi sản phẩm của họ tung ra thị trường.
Theo Crunchbase, các nhà đầu tư mạo hiểm đã đầu tư 10 tỷ đô la vào các công ty khởi nghiệp trong thế giới ảo vào năm 2021 và con số đó không tính ngân sách từ những ông lớn công nghệ Big Tech. Ví dụ, Giám đốc điều hành của Meta, Mark Zuckerberg, cho biết công ty đã chi quá nhiều tiền cho VR và AR vào năm 2021, đến mức giảm 10 tỷ USD lợi nhuận của công ty.
Các nhà phân tích của Goldman Sachs ước tính rằng khoảng 1,35 nghìn tỷ USD sẽ được đầu tư vào việc phát triển các công nghệ này trong những năm tới.
Dưới đây là vị trí của những tên tuổi lớn trong ngành công nghệ và những gì họ dự kiến sẽ phát hành vào năm tới:
Meta
Facebook sẽ là tất cả trong công nghệ metaverse. Trên thực tế, vào năm 2021, công ty đã đổi tên thành Meta Platforms nhằm phản ánh trọng tâm mới của công ty.
Meta dẫn đầu so với các đối thủ Big Tech khác khi công ty hiện đang sản xuất và bán phần cứng VR và chiếm 75% thị trường vào năm 2021, theo IDC.
Vào dịp Giáng sinh này, ứng dụng phổ biến nhất trong Apple’s US App Store là ứng dụng thực tế ảo Oculus cần sử dụng tai nghe Quest 2, một dấu hiệu không hoàn hảo nhưng có ý nghĩa cho thấy rất nhiều người đã tìm thấy thiết bị thực tế ảo như một món quà tặng được đặt dưới gốc cây Giáng sinh.
Meta chưa công bố doanh số bán hàng cho Mision của mình. Nhưng Qualcomm, công ty sản xuất con chip trung tâm của Mision này, ước tính rằng công ty đã xuất xưởng 10 triệu chiếc vào tháng 11. Đó không phải là những con số trên điện thoại thông minh, nhưng chúng rất quan trọng - và được thúc đẩy bởi các chiến dịch quảng cáo truyền hình lớn làm nổi bật phần cứng.
Meta đang có kế hoạch phát hành một tai nghe thực tế ảo khác trong năm nay có tên gọi là Project Cambria. Theo Facebook, thiết bị này sẽ có phần cứng giúp "thực tế hỗn hợp" tốt hơn hoặc sử dụng camera bên ngoài tai nghe VR để truyền tải thế giới thực vào người xem. Meta cho biết nó cũng sẽ bao gồm theo dõi khuôn mặt và mắt, điều này sẽ giúp thiết bị phản hồi nhanh hơn với các lệnh của người dùng.
Sự đột phá ban đầu của Meta vào thị trường đã giúp công ty có cái nhìn sớm về những gì người dùng muốn khởi động phần mềm trên tai nghe của họ. Trong tháng này, họ đã ra mắt một nền tảng xã hội có tên là Horizon Worlds, nơi mọi người có thể tham dự các chương trình hài kịch và đêm chiếu phim bên trong thế giới ảo của Facebook.
Meta đã mua lại một số công ty sản xuất các ứng dụng phổ biến cho tai nghe Oculus, đáng chú ý nhất là Supernatural, một trò chơi tập luyện trong đó người dùng chạm vào các khối nổi đúng lúc.
Chiến lược này có thể bị giám sát chống độc quyền. Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ đã mở một cuộc điều tra sâu về thương vụ mua lại trị giá 400 triệu đô la, The Information đã đưa tin.
Apple
Apple chưa bao giờ xác nhận rằng họ đang phát một chiếc tai nghe, nhưng họ đã thử nghiệm các phương pháp tiếp cận bên trong Nhóm Phát triển Công nghệ của mình trong nhiều năm.
Apple đã và đang đặt nền móng cho một danh mục sản phẩm mới lớn hơn. Những chiếc iPhone mới hơn của hãng được trang bị cảm biến Lidar, có thể đo khoảng cách của một đối tượng - rất quan trọng đối với các ứng dụng dựa trên vị trí. Các iPhone và iPad gần đây được cài đặt phần mềm có tên ARkit, cho phép các nhà phát triển tạo ứng dụng sử dụng các cảm biến của iPhone để lập bản đồ và bản địa hóa phòng chính xác.
Những nền tảng công nghệ này đang tạo ra nền tảng cho một sản phẩm hoàn toàn mới, dự kiến là tai nghe cao cấp do Apple sản xuất, kết hợp giữa thực tế ảo và thực tế tăng cường, được cho là có thể ra mắt vào năm 2022.
Không giống như Meta, Apple không thảo luận về các sản phẩm phần cứng mới cho đến khi chúng sẵn sàng được tiết lộ. Khi Apple phát hành tai nghe, nó có khả năng làm rung chuyển toàn bộ thị trường và cung cấp một cách tiếp cận mới cho nhiều đối thủ, giống như iPhone đã làm cho điện thoại thông minh và Apple Watch đã làm cho đồng hồ thông minh.
Các đối thủ cạnh tranh của Apple sẽ theo dõi chặt chẽ để xem CEO Tim Cook của Apple giới thiệu những lợi thế và điểm bán hàng lớn nhất cho tai nghe của hãng.
Nội dung và cách Apple tích hợp các dịch vụ của mình sẽ rất quan trọng đối với sự hấp dẫn của thiết bị. Apple sẽ giới thiệu một kho ứng dụng mới cho các ứng dụng thực tế ảo? Tai nghe của Apple sẽ có nội dung độc quyền hoặc thể thao dựa trên VR hoặc âm nhạc bắt nguồn từ việc mua NextVR?
Các nhà đầu tư và nhà phân tích thị trường đang bắt đầu tự hỏi liệu doanh số bán tai nghe hoặc các thiết bị dựa trên thực tế khác trong tương lai có đẩy cổ phiếu của Apple lên cao hơn nữa hay không nếu hãng này tung ra danh mục sản phẩm mới lớn đầu tiên sau bảy năm.
Các nhà phân tích của Citi đã viết vào tháng 12: “Giá trị thị trường hiện tại của Apple không phản ánh việc ra mắt danh mục sản phẩm mới. “Điều này sẽ thay đổi với sự ra mắt của tai nghe AR / VR mới vào năm 2022.”
Tuy nhiên, Apple sẽ không gọi nó là “metaverse”. “Tôi sẽ tránh xa các từ thông dụng. Chúng tôi chỉ gọi nó là thực tế tăng cường”, Cook nói vào tháng 9.
Google
Google đã khởi đầu cơn sốt tai nghe ở Thung lũng Silicon khi giới thiệu Google Glass vào năm 2013. Thử nghiệm không được đón nhận nồng nhiệt, nhưng Google không bỏ cuộc. Cho đến ngày nay, Google bán tai nghe Glass cho các doanh nghiệp, nhưng chúng thường không được cung cấp cho người tiêu dùng.
Giờ đây, có những dấu hiệu cho thấy Google đang nghiêm túc trở lại với thực tế tăng cường, mặc dù họ không có nhiều sản phẩm hoặc công nghệ được công bố rộng rãi như các đối thủ của mình. Kể từ lần đầu tiên Glass ra mắt, các tai nghe AR mới hơn đã được giới thiệu với màn hình tinh vi hơn, cảm biến tốt hơn và bộ vi xử lý mạnh mẽ hơn.
Google, công ty có hệ điều hành Android là phần mềm điện thoại thông minh phổ biến nhất trên thế giới, sẽ mất nhiều thứ nhất nếu tai nghe và thiết bị metaverse thay thế điện thoại thông minh bằng hệ điều hành mới.
Vào năm 2020, Google đã mua lại North, một công ty khởi nghiệp có vốn liếng chuyên sản xuất kính AR trọng lượng nhẹ, sản phẩm kế thừa tinh thần về mặt chức năng của Google Glass.
Google hiện có một nhóm mới tập trung vào các hệ điều hành cho thực tế tăng cường, theo một bài đăng được chia sẻ bởi giám đốc cấp cao Mark Lucovsky vào tháng 12. Trước khi gia nhập Google, Lucovsky đã làm việc tại Meta’s Oculus.
Theo danh sách việc làm, Google đang tuyển dụng rất nhiều cho nhóm này, đội đang làm việc trên “thiết bị AR sáng tạo” và đang thêm các sản phẩm “vào danh mục AR”.
Microsoft
Microsoft là công ty Big Tech đầu tiên giới thiệu tai nghe AR đầy đủ tính năng, HoloLens, vào năm 2016. Nhưng sản phẩm hiện tại của họ vẫn còn lâu mới là thiết bị mà người tiêu dùng sẽ đeo thường xuyên.
Thay vào đó, Microsoft đã tập trung vào “doanh nghiệp” hoặc bán tai nghe cho các doanh nghiệp có giá niêm yết 3.500 đô la và muốn xem liệu công nghệ có làm cho công nhân của mình làm việc hiệu quả hơn hay không.
Khách hàng nổi tiếng nhất của HoloLens là quân đội Hoa Kỳ. Microsoft đã giành được một thỏa thuận trị giá 22 tỷ đô la vào đầu năm nay để bán 120.000 HoloLenses tùy chỉnh cho chính phủ để binh lính có thể sử dụng chúng để “tăng khả năng sát thương”. Tuy nhiên, vào đầu năm nay, Lục quân cho biết họ sẽ lùi thời gian bắt đầu thử nghiệm trên thực địa HoloLens đến năm 2022.
Cho dù thỏa thuận tiếp tục bị trì hoãn hay liệu nó có trở thành người chiến thắng cho cả hai bên hay không sẽ là một tín hiệu quan trọng cho sức khỏe cuối cùng của thị trường thực tế tăng cường.
HoloLens cũng đã thu hút sự quan tâm của các công ty y tế, những người muốn xem liệu thực tế tăng cường có thể giúp cải thiện các phòng phẫu thuật hoặc thậm chí giúp thực hiện phẫu thuật từ xa hay không.
Microsoft đang đầu tư mạnh mẽ vào các dịch vụ đám mây để trở thành chất kết dính cho thế giới ảo dự kiến sẽ ra mắt công chúng vào năm 2022.
Vào tháng 3, công ty đã công bố Mesh, cho phép các nhà sản xuất phần mềm tạo ra các ứng dụng cho phép các thiết bị khác nhau chia sẻ cùng một thực tế kỹ thuật số. Mesh hoạt động giống như một cuộc gọi điện video, chỉ với hình ảnh ba chiều. Microsoft đã đặt nền móng cho sự thúc đẩy này vào năm 2017 khi mua lại AltspaceVR.
Các tính năng phần mềm metaverse này sẽ ra mắt vào năm 2022. Microsoft đang tích hợp Mesh vào ứng dụng hội nghị truyền hình của mình, Teams, vào cuối năm nay. Các tính năng dành cho trò chơi Xbox, một tính năng phù hợp tự nhiên khác, cũng đang được hoàn thiện, chưa có ngày phát hành. Nhưng vẫn còn phải xem liệu tai nghe AR có cải thiện loại ứng dụng năng suất mà Microsoft được biết đến nhiều nhất hay không.
Tuy nhiên, CEO Satya Nadella vẫn rất nhiệt tình.
"Tôi không thể nói quá mức độ đột phá của điều này", Nadella nói vào tháng 11.