Mới đây, hãng Strategy Analytics vừa công bố báo cáo về ngành smartphone Trung Quốc trong quý IV/2018. Theo dữ liệu của hãng, lượng xuất xưởng smartphone Trung Quốc giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo cho biết, lượng smartphone xuất xưởng ở Trung Quốc trong quý IV/2018 đạt mức 107,9 triệu đơn vị, giảm so với con số 121,3 triệu đơn vị cùng kì năm trước. Tính chung cả năm 2018, lượng xuất xưởng tại Trung Quốc đã giảm từ 459,6 triệu đơn vị xuống còn 408,5 triệu đơn vị sản phẩm (tương đương mức giảm 11,11%).
Trong khi đó, lượng xuất xưởng iPhone của Apple giảm đến hơn 20% với gần 4 triệu sản phẩm trong quý này. Tính chung cả năm, lượng iPhone xuất xưởng đã giảm từ mức 36,7 triệu đơn vị trong năm 2017 xuống còn 34,2 triệu đơn vị trong năm 2018 (tương đương mức giảm 6,8%).
Với doanh số trong quý IV/2018, Strategy Analytics cho biết lượng iPhone xuất xưởng tại Trung Quốc đã giảm tổng cộng 8 quý trong vòng 12 quý gần đây so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 3 năm qua, Apple đã chịu nhiều sức ép tại Trung Quốc. Cuộc chiến pháp lý đang diễn ra với Qualcomm là một sự xao lãng, trong khi Apple vẫn bị chỉ trích nặng nề vì giá bán lẻ đắt đỏ.
Thị phần Apple trong quý IV/2018 đạt mức 10,1%, nhỉnh hơn một chút so với Xiaomi khi đang nắm giữ 9,3% thị phần. Tính chung cả năm 2018, Apple đã gia tăng một chút về thị phần, khi tăng từ 8% trong năm 2017 lên 8,4% trong năm 2018.
Huawei tiếp tục thống lĩnh thị trường Trung Quốc, với thị phần tăng lên 27,8%, so với mức 20% cùng kỳ năm ngoái. Lượng xuất xưởng hàng năm của Huawei tại Trung Quốc cũng tăng 23%. Huawei đã xuất xưởng 30 triệu smartphone và nắm giữ mức thị phần kỷ lục. Tăng trưởng của Huawei nhảy vọt lên mức 23% hàng năm và giờ đây họ rõ ràng là người dẫn đầu thị trường.