Theo thống kê của công cụ Similarweb, lượng truy cập trang web ChatGPT tính cả trên máy tính và thiết bị di động trong tháng 6 đã giảm 9,7% so với tháng 5. Đây cũng là lần đầu biểu đồ này đi xuống sau nửa năm liên tục tăng.
Thực tế từ tháng 5, sự tăng trưởng đã có dấu hiệu chững lại. Thời gian trung bình người dùng hoạt động trên website của ChatGPT trong tháng 5 cũng ở mức dưới 8 phút mỗi phiên, giảm 8,5% so với tháng trước đó.
Dù giảm, ChatGPT vẫn là công cụ AI phổ biến nhất. "Đối thủ" ngay sau siêu AI này là Bing AI của Microsoft, sử dụng nền tảng công nghệ tương tự ChatGPT, cũng ghi nhận lượng truy cập giảm trong ba tháng liên tiếp.
"Việc ban lãnh đạo OpenAI có thất vọng về việc lưu lượng truy cập giảm hay không vẫn còn gây tranh cãi. Được ra mắt dưới dạng bản demo công nghệ, trang web ChatGPT chủ yếu đóng vai trò là công cụ thu hút khách hàng, tạo ra các cơ hội kinh doanh cho OpenAI, đưa công nghệ của họ vào các ứng dụng của doanh nghiệp khác", David Carr, quản lý cấp cao của Similar Web viết trong báo cáo.
Tuy nhiên, trên thực tế không chỉ lưu lượng truy cập vào ChatGPT sụt giảm. Những đối thủ cạnh tranh của công cụ này cũng ghi nhận tình trạng chững lại. David Carr nhận định rằng đó là dấu hiệu cho thấy người dùng giảm sự tò mò với chatbot AI, công cụ trí tuệ nhân tạo cần phải chứng minh được giá trị thực tế hơn.
Cùng với dấu hiệu chững lại sau thời gian bùng nổ mạnh mẽ, ChatGPT và các mô hình AI cũng gặp những vấn đề khác.
Một số nhà phân tích khác nhận định kỳ vọng của người dùng với AI ngày càng cao trở thành thách thức với các công cụ như ChatGPT. Theo chuyên gia Rishi Jaluria của RBC Capital Markets, người dùng sẽ cần AI với khả năng cập nhật thông tin theo thời gian thực. Các mô hình ngôn ngữ lớn sử dụng trong AI hiện vẫn sử dụng dữ liệu đào tạo từ nhiều năm trước và tạo ra thông tin sai lệch.
Ngoài ra, có ý kiến rằng sự sụt giảm truy cập đến website của ChatGPT còn đến từ việc học sinh nghỉ hè, kéo theo giảm nhu cầu sử dụng AI để tìm kiếm lời giải bài tập. Một số khác chuyển sang sử dụng ứng dụng ChatGPT trên iOS thay vì truy cập website. Tính đến tháng 7, ứng dụng ChatGPT đã thu hút 17 triệu lượt tải, theo data.ai.
Điểm sáng với chatbot này là sự quan tâm từ các đối tác. Dữ liệu cho thấy lượng truy cập vào trang dành cho nhà phát triển đã tăng 3,1% trong tháng 6.
OpenAI chưa đưa ra bình luận về thống kê trên. Tuy nhiên theo các chuyên gia, công ty không thực sự thất vọng về sự sụt giảm, bởi ChatGPT vốn là sản phẩm miễn phí, mục đích để OpenAI có thể bán giải pháp công nghệ phía sau hoặc bán tài khoản trả phí. Lượng người dùng giảm giúp OpenAI có thể tiết kiệm chi phí, khi công cụ này ngốn khoảng 700 nghìn USD mỗi ngày để vận hành.