Trong nhiệm kỳ của Barra, thương hiệu này cũng lọt vào top 10 công ty điện thoại thông minh hàng đầu ở châu Âu, nơi các thiết bị của Apple và Samsung đắt hơn nhiều so với ở Mỹ.
Nó hiện đang ở vị trí thứ tư sau Samsung, Apple và Huawei, vốn đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh về lượng xuất xưởng trên toàn cầu trong bối cảnh lệnh trừng phạt của Mỹ, càng mở rộng cánh cửa cho Xiaomi.
Mặc dù Barra cuối cùng đã bỏ trốn sang Facebook để đứng đầu các nỗ lực thực tế ảo của mình, nhưng anh ấy đã giúp nâng cao đáng kể hồ sơ của Xiaomi, để nó ở một vị trí tốt cho sự phát triển toàn cầu.
Một năm sau khi Barra rời công ty, Xiaomi đã công khai trên sàn giao dịch Hồng Kông trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra. Lần đầu tiên của công ty không đạt được mức định giá 100 tỷ đô la Mỹ mà Lei đã hy vọng, đạt khoảng một nửa giá trị đó.
Sau khi giảm giá cổ phiếu lần đầu, Xiaomi đã giao dịch ở mức thấp hơn một nửa so với lần đầu ra mắt trong phần lớn năm sau. Mặc dù doanh thu liên tục tăng trưởng, nhưng cổ phiếu của Xiaomi phần lớn vẫn thiếu máu, ngoại trừ mức tăng đột biến vào đầu năm 2021.
Mặc dù Xiaomi đã không thể khiến mọi người hào hứng với việc sở hữu một phần của công ty, nhưng người tiêu dùng vẫn sẵn sàng sở hữu sản phẩm của họ, vì công ty đã tiếp tục tăng trưởng cả doanh thu và dấu ấn toàn cầu của mình.
Là thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc dễ nhận biết nhất hiện nay, ngoại trừ Huawei, Xiaomi đã tận dụng những khó khăn mà đối thủ của mình gặp phải, vốn đã bị loại khỏi danh sách đen thương mại của Mỹ vào năm 2019. Trong quý 4 năm 2020, Xiaomi là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ ba trên thế giới, chỉ sau Apple và Samsung.
Tại sao Xiaomi lại sản xuất ô tô?
Các công ty công nghệ đang dồn sức vào lĩnh vực kinh doanh xe điện (EV) và Xiaomi cũng không phải là ngoại lệ. Các đối thủ Baidu và Huawei đã và đang làm việc trên các dự án xe điện của riêng họ và Apple cũng đã để mắt đến thị trường trong một vài năm.
Ô tô đã là thiết bị điện tử ngày càng khổng lồ. Theo Deloitte, trong năm 2017, điện tử chiếm trung bình 40% chi phí của các phương tiện mới, tăng từ 20% của một thập kỷ trước đó.
Lei dường như đã áp dụng quan điểm rằng ô tô chỉ là vật dụng lớn hơn. Khi tiết lộ tham vọng ô tô điện của Xiaomi, ông gọi ô tô thông minh là "điện thoại thông minh có bốn cửa".
Lei cho biết chiếc EV đầu tiên của công ty sẽ là một chiếc SUV có giá từ 100.000 nhân dân tệ đến 300.000 nhân dân tệ. Để so sánh, một chiếc Tesla Model 3 có giá khởi điểm khoảng 299.000 nhân dân tệ tại Trung Quốc, trong khi Xpeng Motor’s P7 có giá 240.000 nhân dân tệ.
Ô tô điện là một biên giới mới cho các công ty công nghệ. Giống như nhiều sản phẩm IoT mà Xiaomi đã bán, ô tô ngày càng thông minh hơn và điều đó đang mở ra cánh cửa cho các công ty công nghệ muốn trở thành bộ não đằng sau những phương tiện này.
Điều đó có nghĩa là có nhiều cơ hội hơn để bán các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số cho khách hàng thông qua các phương tiện mà họ lái, thứ mà họ có khả năng giữ được lâu hơn điện thoại thông minh.
Đối với một số công ty công nghệ, việc tham gia vào lĩnh vực kinh doanh xe hơi có thể chỉ là tạo ra hệ điều hành cho chiếc xe. Đây là cách tiếp cận của Huawei, công ty đã ký kết với 18 đối tác để sử dụng hệ thống 5G HiCar của mình và có một giải pháp ô tô thông minh hoàn chỉnh được gọi là HI.
Xiaomi có kế hoạch bán ô tô dưới thương hiệu riêng của mình, nhưng nhiều khả năng hãng sẽ không thực hiện một mình. Các báo cáo trước đó cho biết công ty đang làm việc với Great Wall Motor, nhưng nhà sản xuất ô tô đã phủ nhận những tin đồn.
Mặc dù Xiaomi có thể vẫn chưa chuẩn bị để tự sản xuất toàn bộ một chiếc ô tô, nhưng họ biết cách tạo ra rất nhiều thứ vào một chiếc ô tô thông minh. Bảng điều khiển của xe điện hiện đại thực chất là những chiếc điện thoại thông minh cỡ lớn. Nó cũng hoạt động với các nhà cung cấp một thành phần rất quan trọng khác: pin.
Trung Quốc thống trị thị trường pin lithium-ion với tư cách là nguồn cung cấp các thành phần cần thiết hàng đầu. Lợi thế về chuỗi cung ứng này có thể là một lý do khiến Tesla rất háo hức xây dựng và vận hành Shanghai Gigafactory. Nó cũng có thể là một tài sản cho Xiaomi, một công ty Trung Quốc có mối quan hệ lâu dài với các nhà cung cấp địa phương.
Xiaomi còn làm gì khác nữa?
Xiaomi vẫn cam kết với hệ sinh thái của mình khi nó đa dạng hóa sang các lĩnh vực mới và tiếp tục thúc đẩy thị trường. Ngoài EVs, Xiaomi đã trình làng chiếc TV cao cấp nhất của mình vào năm ngoái: bộ OLED 2.000 USD.
Công ty cũng đang cố gắng thâm nhập vào mạng xã hội bằng cách đại tu ứng dụng nhắn tin MiTalk với các tính năng âm thanh trực tiếp, làm cho nó hoạt động tương tự như ứng dụng lan truyền Clubhouse, hiện đã bị cấm ở Trung Quốc.
Bất chấp những nỗ lực này và vẫn tự thanh toán với tư cách là một công ty IoT, điện thoại thông minh vẫn là trọng tâm trong chiến lược kinh doanh của Xiaomi. Điện thoại của hãng cũng ngày càng được đón nhận nồng nhiệt.
Giao diện MIUI Android của công ty, từng bị cho là có nhiều lỗi, giờ đây được một số người đánh giá khen ngợi là một trong những tùy chọn tốt hơn hiện có. Chiếc điện thoại hàng đầu mới nhất của hãng, chiếc Mi 11 Ultra trị giá 1.000 USD, được đánh giá cao hơn so với những chiếc iPhone và điện thoại Galaxy mới nhất.
Công ty cũng đã phát đi tín hiệu rằng họ cam kết mang kết nối 5G đến tất cả mọi người. Năm ngoái, họ cho biết tất cả các điện thoại từ thương hiệu Redmi bình dân có giá hơn 210 đô la Mỹ sẽ có 5G trên bo mạch.
Trong những năm gần đây, điện thoại thông minh đã chiếm khoảng 60% doanh thu của Xiaomi, trong khi các sản phẩm IoT và phong cách sống dao động từ 25 đến 30%. Dịch vụ Internet vẫn chưa đạt 10% doanh thu trong cả năm.
May mắn thay cho Xiaomi, họ đã đặt cược vào một danh mục sản phẩm tốt ngay từ khi thành lập. Với vận may của Huawei đang xuống dốc, vị thế của Xiaomi với tư cách là ông vua điện thoại thông minh trị vì của Trung Quốc hiện là không có gì thách thức.