CEO của Tesla, Elon Musk cho biết hãng sản xuất ô tô này đã hoàn thành chuyến giao xe không người lái đầu tiên cho một khách hàng, chuyển một chiếc SUV Model Y từ nhà máy Gigafactory của công ty tại Austin, Texas, đến một tòa nhà chung cư trong khu vực vào ngày 27 tháng 6.
Tài khoản Tesla trên mạng xã hội X, cũng thuộc sở hữu của Musk, đã chia sẻ một video qua đêm cho thấy chiếc Model Y băng qua các con đường công cộng ở Austin, bao gồm cả đường cao tốc, mà không có người ngồi ở ghế lái hoặc ghế hành khách phía trước của xe.
Tesla không nói phiên bản phần mềm và phần cứng nào của hãng đã được cài đặt và sử dụng trong chiếc xe được hiển thị trong clip — hoặc liệu công nghệ đó có được cung cấp cho khách hàng hay không và khi nào.
Một hướng dẫn sử dụng Model Y, có trên trang web của Tesla, cho biết rằng để sử dụng tùy chọn Tự lái hoàn toàn (Có giám sát) của Tesla — đây là hệ thống lái xe tự động một phần tiên tiến nhất hiện nay của công ty — chủ sở hữu phải giữ tay trên vô lăng và sẵn sàng điều khiển tay lái hoặc phanh bất cứ lúc nào.
Chiếc xe trong video của Tesla được hiển thị đang hoạt động mà không có tài xế trên đường cao tốc, đi qua các đường phố dân cư và xung quanh các bãi đậu xe trước khi đến và dừng lại để giao cho khách hàng. Người mua đang đợi bên lề đường tại một tòa nhà chung cư cùng với các nhân viên của Tesla, một số người mặc áo phông có in logo. (Lề đường được sơn màu đỏ, cho biết đây là làn đường cứu hỏa không được dừng.)
Vào năm 2016, Tesla đã chia sẻ một video về Autopilot — được gọi là video "Paint It Black" — được dàn dựng theo cách phóng đại khả năng tự lái của xe, các lời khai sau đó tiết lộ.
Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia (NHTSA) đang điều tra Tesla về các khiếm khuyết an toàn có thể xảy ra trong hệ thống FSD của họ và gần đây đã tìm kiếm thêm thông tin từ công ty về lần ra mắt xe taxi robot của họ sau khi những chiếc xe của họ bị phát hiện vi phạm một số luật giao thông.
Trong các bài đăng trên X vào thứ Sáu, Musk đã viết: "Lần giao xe Tesla Model Y hoàn toàn tự động đầu tiên từ nhà máy đến nhà khách hàng trên khắp thị trấn, bao gồm cả đường cao tốc, vừa hoàn thành trước một ngày so với dự kiến!! Xin chúc mừng nhóm @Tesla_AI, cả phần mềm và thiết kế chip AI!"
Ông cũng viết, "Không có người nào trong xe và không có người điều khiển từ xa nào kiểm soát tại bất kỳ thời điểm nào. HOÀN TOÀN tự động! Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là lần lái xe hoàn toàn tự động đầu tiên không có người trong xe hoặc điều khiển xe từ xa trên đường cao tốc công cộng."
Lời tuyên bố của Musk về "chuyến xe tự lái hoàn toàn đầu tiên" trên đường cao tốc công cộng là không chính xác. Waymo thuộc sở hữu của Alphabet, hiện đang vận hành dịch vụ xe taxi robot thương mại tại nhiều thành phố của Hoa Kỳ, đã cung cấp cho nhân viên những chuyến đi hoàn toàn tự động trên đường cao tốc Phoenix kể từ năm 2024 và kể từ đó đã mở rộng các chuyến đi đó đến Los Angeles và San Francisco.
Trưởng bộ phận AI tại Tesla, Ashok Elluswamy, cho biết trong các bài đăng trên X rằng nhà sản xuất ô tô này "thực sự đã chọn một khách hàng ngẫu nhiên đã đặt mua một chiếc Model Y ở khu vực Austin" để tham gia. Ông cũng cho biết chiếc xe được giao "hoàn toàn giống với mọi chiếc Model Y được sản xuất tại nhà máy Tesla".
Elluswamy cũng lưu ý trong một bài đăng trên X rằng chiếc Model Y trong chuyến giao hàng không người lái đã di chuyển với "tốc độ tối đa là 72 dặm/giờ". Theo trang web của Sở Giao thông Vận tải Texas, hầu hết các xa lộ ở Texas đều có giới hạn tốc độ tối đa là 70 dặm/giờ.
Riêng Tesla đã bắt đầu chương trình thí điểm xe taxi robot tại Austin vào cuối tuần trước với sự tham gia của 10 đến 20 chiếc SUV Model Y được trang bị công nghệ, mà Tesla vẫn chưa tiết lộ nhiều thông tin với công chúng.
Dịch vụ xe taxi robot của Tesla chỉ dành cho những người đi xe được chọn, được mời, chủ yếu là những người có sức ảnh hưởng và nhà phân tích, nhiều người trong số họ tạo ra thu nhập bằng cách đăng nội dung của người hâm mộ Tesla trên các nền tảng như X và YouTube. Xe taxi robot của Tesla chạy với một giám sát viên an toàn là con người ngồi ở ghế hành khách phía trước và được nhân viên giám sát từ xa tại một trung tâm điều hành.
Từ năm 2016, Musk đã hứa rằng Tesla sẽ sớm có thể biến tất cả các xe điện hiện có của mình thành xe hoàn toàn tự động chỉ bằng một bản cập nhật phần mềm đơn giản qua mạng. Trong Kế hoạch tổng thể của mình, Phần hai, ông đã phác thảo một tương lai mà mọi chủ sở hữu xe Tesla đều có thể thêm xe của họ vào "đội xe chia sẻ của Tesla chỉ bằng cách chạm vào một nút trên ứng dụng điện thoại Tesla", cho phép xe của họ tạo ra thu nhập cho họ trong khi họ ngủ.
Năm 2019, Musk cho biết Tesla sẽ có 1 triệu xe taxi rô-bốt trên đường vào năm 2020 — một tuyên bố giúp ông huy động được 2 tỷ đô la vào thời điểm đó từ các nhà đầu tư tổ chức.
Mặc dù Tesla vẫn chưa thực hiện được những lời hứa đó cho đến nay, nhưng việc giao hàng không người lái ở Texas trong tuần này đã gây ra sự phấn khích trong số những người tin tưởng vào Musk và tầm nhìn của ông.
Trong khi đó, Tesla đang phải vật lộn với phản ứng dữ dội của thương hiệu trước những lời lẽ chính trị thường gây kích động của CEO, sự ủng hộ của ông đối với đảng cực hữu AfD của Đức và công việc của ông cho chính quyền Trump.
Doanh số bán hàng của Tesla đã giảm theo năm tại các thị trường chính, đặc biệt là trên khắp châu Âu, trong năm tháng đầu năm 2025, một phần là do phản ứng dữ dội đó. Công ty cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất xe điện, đặc biệt là các thương hiệu Trung Quốc như BYD, Nio và Xiaomi, cung cấp các mẫu xe mới hơn và giá cả phải chăng hơn.
Tesla dự kiến sẽ công bố số liệu sản xuất và giao xe trong quý 2 vào ngày 2 tháng 7.