Thông công bố mới đây của Tổng cục Hải quan, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong tháng 9/2022 đạt 18.303 xe, trị giá đạt 367,45 triệu USD. Theo đó, tháng 9 là tháng thứ hai liên tiếp lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt trên 18.000 xe (tháng 8 đạt 18.279 xe) và đạt lượng cao nhất từ trước đến nay.
So với tháng 8 trước đó, lượng xe nhập khẩu trong tháng 9 tăng nhẹ 0,1% (tăng 24 xe), tuy nhiên kim ngạch lại giảm 4,7%.
Lượng xe nhập khẩu tăng cao trong hai tháng liên tiếp vừa qua giúp tổng lượng ô tô nhập khẩu trong 9 tháng đầu năm đảo chiều tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái (hết tháng 8 vẫn tăng trưởng âm).
Theo đó, cộng dồn 9 tháng của năm 2022, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 114.496 xe ôtô nguyên chiếc, kim ngạch gần 2,614 tỉ USD, tăng 0,2% về lượng và tăng 3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tháng 9/2022, lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu sản xuất từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đặc biệt là từ Indonesia vẫn chiếm đa số.
Lượng ô tô nhập từ Indonesia tiếp tục vượt Thái Lan trong tháng 9 để duy trì vị thế số 1. Tháng 9, cả nước nhập khẩu 9.314 ô tô từ Indonesia, với kim ngạch 135,33 triệu USD, chiếm gần 51% tổng lượng xe nhập của cả nước. Lũy kế hết tháng 9 là 47.783 xe, kim ngạch 691,37 triệu USD.
Mẫu mã đa dạng cùng với kiểu dáng thiết kế và giá bán phù hợp với thị hiếu người Việt đang giúp các mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia tạo được sức hút. Doanh số bán tiếp tục tăng trưởng cũng góp phần tạo động lực cho các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tiếp tục tăng lượng xe nhập khẩu từ Indonesia.
Thái Lan mất vị trí số 1 về lượng xe nhập khẩu nhưng vẫn dẫn đầu về kim ngạch. Tháng 9, lượng xe nhập từ Thái Lan là 7.102 xe, kim ngạch 132,13 triêu USD, tính chung 9 tháng là 44.850 xe, kim ngạch 881,4 triệu USD.
Trung Quốc đứng thứ 3 với 1.347 xe, kim ngạch 67,33 triệu USD trong tháng 9 và con số này của 9 tháng là 14.515 xe và 602,66 triệu USD.
Ô tô nhập từ Indonesia và Thái Lan chủ yếu từ 9 chỗ ngồi trở xuống và xe bán tải chở người, trong khi ô tô nhập từ Trung Quốc là xe tải và xe chuyên dụng nên trị giá bình quân cao hơn so với hai thị trường ở Đông Nam Á.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tại Việt Nam cũng đã nhập khẩu lượng linh kiện và phụ tùng ôtô có giá trị gần 505 triệu USD trong tháng 9, giảm 3,4% so với tháng trước đó. Cộng dồn 9 tháng vừa qua đạt gần 4,3 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm ngoái.