Dữ liệu từ Counterpoint Research cho thấy doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu đã tăng trong tháng 10 sau khi giảm 27 tháng liên tiếp so với cùng kỳ năm trước, nhờ sự phục hồi ở các thị trường mới nổi.
Theo báo cáo, giao dịch bán qua hoặc khối lượng bán lẻ đã tăng 5% so với cùng kỳ trong tháng 10.
Công ty nghiên cứu này cho biết: “Sự tăng trưởng được dẫn dắt bởi các thị trường mới nổi với sự phục hồi liên tục ở Trung Đông và Châu Phi, sự trở lại của Huawei tại Trung Quốc và sự khởi đầu của mùa lễ hội ở Ấn Độ”. Nó cho biết thêm, các thị trường phát triển có độ bão hòa điện thoại thông minh tương đối cao hơn đã chứng kiến sự phục hồi chậm hơn.
Huawei đạt mức tăng trưởng nhanh nhất trong số các nhà sản xuất điện thoại thông minh ở Trung Quốc trong quý 3 sau khi hãng này phát hành điện thoại thông minh Mate 60 Pro vào tháng 9, thu hút rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng nhờ chip tiên tiến.
Báo cáo cho biết tháng 10 cũng ghi nhận doanh số bán điện thoại thông minh hàng tháng cao nhất kể từ tháng 1 năm 2022.
Việc Apple ra mắt dòng iPhone 15 vào cuối tháng 9 cũng giúp thúc đẩy doanh số bán điện thoại thông minh. Counterpoint Research cho biết: “So với năm ngoái, việc ra mắt bị trì hoãn một tuần, điều đó có nghĩa là toàn bộ ảnh hưởng của doanh số bán iPhone mới sẽ được cảm nhận rõ ràng vào tháng 10”.
Doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu linh kiện, tồn kho và chu kỳ thay thế dài hơn.
Công ty nghiên cứu cho biết: “Những vấn đề này cộng với môi trường kinh tế vĩ mô không chắc chắn và kết quả là doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm hàng tháng so với cùng kỳ năm trước trong hơn 2 năm”.
Công ty nghiên cứu công nghệ Canalys tháng trước cho biết sự sụt giảm doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu đang chậm lại với số lượng xuất xưởng trong quý 3 chỉ giảm 1% so với mức giảm 10% của quý trước.
Sanyam Chaurasia, nhà phân tích cấp cao của Canalys, cho biết: “Nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm mới ở các thị trường mới nổi đang thúc đẩy các thương hiệu và kênh phân phối phát triển khi mùa lễ hội đến gần”.
Theo dữ liệu của Counterpoint Research, Samsung của Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong quý 3, với 20% thị phần trong tổng doanh số điện thoại thông minh. Apple đứng thứ hai với 16% thị phần, tiếp theo là các thương hiệu Trung Quốc Xiaomi (12%), Oppo (10%) và Vivo (8%).
Counterpoint Research kỳ vọng thị trường điện thoại thông minh toàn cầu sẽ tăng trưởng hơn nữa trong quý 4.
Công ty nghiên cứu cho biết: “Sau sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 10, chúng tôi kỳ vọng thị trường cũng sẽ tăng trưởng hàng năm trong quý 4 năm 2023, đưa thị trường vào con đường phục hồi dần dần trong các quý tới”.