Làn sóng ô tô Trung Quốc đổ vào Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Sau những tên tuổi như MG, Beijing, Hongqi (xuất hiện trong giai đoạn 2022) hay Wuling, Haval, Haima, Lynk & Co chính thức hiện diện từ cuối năm 2023; bước sang năm 2024, nhiều hãng xe Trung Quốc khác như Chery, BYD hay mới nhất là GAC Aion cũng đang hoàn tất những công đoạn cuối và sẵn sàng thâm nhập thị trường.
Aion đã có nhà nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam là công ty Harmony Việt Nam, công ty con của Harmony Group (Trung Quốc). Nhà phân phối này đang tìm kiếm đối tác để thành lập đại lý, chuẩn bị cho hoạt động kinh doanh dự kiến vào tháng 6. Hiện showroom đầu tiên đã hoạt động (chưa chính thức) ở quận 7, TP HCM, nơi khách hàng có thể đến tham khảo mẫu xe thuần điện Y Plus.
Mẫu xe đầu tiên của GAC bán tại Việt Nam sẽ là chiếc crossover 5 cửa Aion Y Plus, dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc.
Aion Y Plus là mẫu SUV thuần điện cỡ C đang được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc trong thời gian qua, góp phần giúp GAC Aion vươn lên trở thành hãng xe có doanh số thuộc Top 5 tại thị trường tỷ dân năm 2023.
Xe được trang bị khối động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu có công suất từ 150 đến 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 225Nm, xe hỗ trợ chế độ lái một bàn đạp hoặc i-Pedal, giúp tăng quãng đường lái xe lên tới 23%. Aion Y Plus có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 8,5 giây.
Aion Y Plus được cung cấp sức mạnh từ bộ pin lithium iron phosphate (pin LFP) 63,2 kWh do GAC Aion tự nghiên cứu và phát triển, cho phép di chuyển lên đến 490km trong một lần sạc đầy theo tiêu chuẩn CLTC. Phiên bản 550 Ultra sử dụng pin 68,3kWh, giúp sạc gia tăng quãng đường lên đến 550km, tức có thể di chuyển từ Bangkok - Pattaya mà không cần phải sạc dọc đường
GAC Aion cũng đang sở hữu công nghệ pin hộc ngăn độc quyền (magazine battery) với khả năng hạn chế tối đa các phản ứng cháy nổ khi gặp va chạm, ngay cả khi trước tác động mạnh xuyên lớp các màng pin như va chạm với đầu đạn.
Aion là hãng con của tập đoàn ôtô Quảng Châu (GAC), thành lập 2018 và thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc. Trong danh sách các hãng đăng ký tham dự triển lãm Vietnam Motor Show 2024 vào tháng 10 tới, GAC góp mặt cùng với thương hiệu đồng hương BYD.
Chỉ trong 4 tháng qua, có 3 hãng xe Trung Quốc chính thức vào Việt Nam, thông qua hình thức phân phối chính hãng trước tiên, sau đó thiết lập nhà máy lắp ráp trong chiến lược dài hạn, từ Việt Nam vươn ra Đông Nam Á.
Trước đó, trong tháng 3 diễn ra lễ ký thỏa thuận liên doanh giữa một công ty con của Chery với tập đoàn Geleximco, thiết lập nhà máy lắp ráp ô tô trị giá 800 triệu USD tại tỉnh Thái Bình.
Mẫu xe đầu tiên của liên doanh này đưa về thị trường được cho là chiếc crossover hiệu Omoda, dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc trong nội bộ ASEAN.
Cũng tháng 3, thông tin về nhà máy của BYD dự kiến đặt tại tỉnh Phú Thọ cũng được nêu trong cuộc họp thường niên của đối tác Việt Nam.
BYD chưa chính thức xác nhận việc mở nhà máy lắp ráp ở Phú Thọ, tuy nhiên không phủ nhận việc sẽ đưa xe điện BYD bán tại Việt Nam, dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc.
Tính đến cuối tháng tư, đã có 2 liên doanh lắp ráp ô tô Trung Quốc chính thức hoạt động, 2 hãng xe khác đang xúc tiến đầu tư, và nhiều hãng xe khác nữa đang thăm dò thị trường.