LG Electronics đã thông báo rằng họ có một "sổ tay chiến lược" sẵn sàng ứng phó với những bất ổn đang nổi lên bắt nguồn từ những thay đổi chính sách cấp tiến ở các nền kinh tế lớn cũng như những khẳng định của các đối thủ công nghệ Trung Quốc, CEO của công ty cho biết hôm thứ Tư tuần trước (8/1)), đồng thời mô tả những thách thức này là bình thường mới.
Tại một cuộc họp báo được tổ chức cùng thời điểm với triển lãm của công ty tại CES 2025 ở Las Vegas, CEO của LG Electronics Cho Joo-wan đã phác thảo chiến lược robot của công ty, mô tả đây là "tương lai chắc chắn" mà công ty phải chuẩn bị để có thể dẫn đầu sớm.
"Trong CES 2025, tôi có thể nhận thấy rằng sự trỗi dậy của các công ty công nghệ Trung Quốc hiện đang ở giai đoạn đòi hỏi chúng ta phải có phản ứng thực sự", CEO Cho cho biết. "Và các phản ứng sẽ là duy trì khoảng cách công nghệ, bắt kịp khả năng cạnh tranh về chi phí của các công ty Trung Quốc và đưa ra những cách thức hoạt động sáng tạo".
Trong những lần xuất hiện gần đây tại các hội nghị công nghệ quốc tế quan trọng, CEO Cho đã bày tỏ lo ngại về sự hiện diện ngày càng tăng của các nhà sản xuất thiết bị gia dụng Trung Quốc, mà ông coi là một thách thức đáng kể đối với LG. Lần này tại CES 2025, Cho cho biết ông một lần nữa cảm nhận được sự phát triển mạnh mẽ của các nhà sản xuất Trung Quốc, điều này buộc LG phải nỗ lực hơn nữa để duy trì vị thế hiện tại của mình.
"Nói một cách đơn giản, chúng tôi phải duy trì khoảng cách công nghệ giữa (chúng tôi và) các công ty Trung Quốc", CEO Cho cho biết.
"Tuy nhiên, về mặt chi phí, chúng tôi phải bắt kịp các công ty Trung Quốc. Khi chúng tôi quan sát chuỗi cung ứng của các công ty Trung Quốc, có một số ý tưởng mà chúng tôi có thể tận dụng. Và cuối cùng, chúng tôi phải phân biệt các cách thức hoạt động của mình, chẳng hạn như các chương trình đăng ký thiết bị gia dụng hoặc giới thiệu webOS". WebOS là hệ điều hành của LG dành cho TV, cung cấp dịch vụ phát trực tuyến và chơi game.
Liên quan đến những biến động trong các đơn đặt hàng thương mại toàn cầu, bao gồm cả các chính sách thương mại bảo hộ của chính quyền Donald Trump sắp tới, Cho cho biết LG có "sách hướng dẫn" để đối phó với những bất ổn tiếp theo.
"Nếu các yếu tố địa kinh tế ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỷ giá hối đoái hoặc chính quyền Trump áp đặt mức thuế quan cao (đối với hàng nhập khẩu từ một số quốc gia nhất định), chúng tôi có thể điều chỉnh các địa điểm sản xuất hoặc giới thiệu một hệ thống sản xuất xoay vòng, cho phép sản xuất cùng một mẫu sản phẩm ở nhiều địa điểm khác nhau", Cho cho biết. “Trong chiến lược của chúng tôi, có một số biện pháp để ứng phó với những bất ổn như vậy.”
‘Kinh doanh robot là tương lai chắc chắn’
Trong buổi họp báo, CEO của LG Electronics đã chia sẻ tầm nhìn của LG về robot, đề cập đến khả năng tăng cổ phần của công ty tại Bear Robotics, một công ty robot phục vụ AI có trụ sở tại Hoa Kỳ, nơi LG đã đầu tư 60 triệu đô la vào tháng 3 năm ngoái.
“Tôi tin rằng kinh doanh robot là tương lai chắc chắn”, Cho nói. “Bạn có thể đã nghe nói về xe ô tô được xác định bằng phần mềm và tôi tin rằng robot cũng sẽ được phần mềm định nghĩa lại. Để tận dụng chuyên môn của các kỹ sư Google trước đây tại Bear Robotics và kiến trúc phần mềm của công ty, chúng tôi đã đầu tư vào Bear Robotics. Vì chúng tôi sở hữu quyền chọn mua để tăng cổ phần của mình, nên có thể chúng tôi sẽ có cơ hội tăng cổ phần của mình trong công ty”.
Xe ô tô được xác định bằng phần mềm là loại xe tương lai sử dụng phần mềm để quản lý và kiểm soát các chức năng và tính năng của xe, thay vì các hệ thống cơ học.
Cho nhắc đến robot khi một số công ty điện tử toàn cầu công bố ý tưởng về robot gia đình chạy bằng AI tại CES 2025. LG chuẩn bị ra mắt robot gia đình Q9 AI vào cuối năm nay để giành được vị trí dẫn đầu sớm trên thị trường.
"Vì LG đã dẫn đầu thị trường thiết bị gia dụng cho đến nay, tôi tin rằng có thể nghĩ rằng lĩnh vực chính cho hoạt động kinh doanh robot của chúng tôi sẽ là robot hình người làm việc nhà hoặc thiết bị gia dụng được robot hóa", ông nói.
Về dự báo thu nhập đáng thất vọng của công ty trong quý IV năm ngoái, Cho bày tỏ sự hối tiếc, cho rằng chi phí hậu cần tăng theo cấp số nhân. Một ngày trước đó, LG Electronics ước tính lợi nhuận hoạt động của công ty từ tháng 10 đến tháng 12 năm ngoái sẽ là 146,1 tỷ won, thấp hơn đáng kể so với mức đồng thuận của các công ty môi giới là 253,7 tỷ won.
Cho cho biết "Có hàng trăm tỷ won (chi phí bổ sung) cho chi phí hậu cần". "Vì các công ty Trung Quốc mong đợi Trump tái đắc cử, họ đã đặt tất cả các không gian vận chuyển, khiến chi phí vận chuyển tăng tới 70 phần trăm".
Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng hiệu suất kém không liên quan đến năng lực cơ bản của công ty. “Chúng tôi vẫn đang đạt được mức tăng trưởng cao nhất. Hiệu suất hiện tại bị ảnh hưởng bởi các chi phí một lần và các hoạt động không định kỳ", CEO nói thêm.