Samsung Electronics - gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc đã có thể duy trì vị thế số 1 về doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu bằng cách đẩy mạnh gia công sản xuất và giảm chi phí sản xuất của các thành phần khác nhau.
Tuy nhiên, những nỗ lực giảm chi phí triệt để như vậy có thể có tác động tiêu cực đến khả năng cạnh tranh của Samsung, một nguồn tin trong ngành cho biết hôm thứ Năm.
"Để Samsung có thể duy trì khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh, hệ sinh thái công nghiệp liên quan đến điện thoại của công ty cần phải vận hành trơn tru", một nguồn tin cấp cao trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh cho biết.
Quan chức này nói thêm rằng việc gia tăng quan hệ đối tác với các công ty ODM có thể làm xói mòn khả năng cạnh tranh của Samsung.
ODM đề cập đến các nhà sản xuất phát triển thiết kế ban đầu, sản xuất và cung cấp sản phẩm. Samsung đã và đang mở rộng gia công phần mềm ODM khi sự cạnh tranh về giá ngày càng gia tăng trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh toàn cầu.
Công ty theo dõi thị trường Counterpoint Research gần đây đã báo cáo rằng các lô hàng điện thoại thông minh từ ODM và các công ty thiết kế độc lập (IDM) đã tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa đầu năm 2021 khi thị trường điện thoại thông minh toàn cầu phục hồi 19% trong cùng thời kỳ. Sự tăng trưởng của thị trường ODM được thúc đẩy bởi số lượng đơn đặt hàng ngày càng tăng từ các khách hàng chính, chẳng hạn như Samsung và các nhà sản xuất Trung Quốc bao gồm cả Xiaomi.
Việc Samsung tích cực sử dụng các công ty ODM là một phần của xu hướng sản xuất "thịnh hành" về giảm chi phí. Nhưng cũng có ý kiến lo ngại rằng việc bán các sản phẩm giá rẻ có thể làm giảm hình ảnh thương hiệu. Không giống như cách Apple tự phát triển sản phẩm và gia công sản xuất điện thoại thông minh của mình, việc phụ thuộc vào các công ty ODM có thể dẫn đến các vấn đề về chất lượng, do sự tham gia của Samsung vào quá trình phát triển sản phẩm giảm đi.
Nguồn tin trong ngành cho biết thêm: “Việc Samsung giảm chi phí quá mức và mở rộng ODM bừa bãi là những yếu tố tiêu cực trong việc duy trì hệ sinh thái điện thoại thông minh của công ty.
Để phân biệt với dòng iPhone của Apple trong phân khúc điện thoại thông minh cao cấp, Samsung đang cố gắng tăng cường sự hiện diện của điện thoại thông minh có thể gập lại. Công ty công nghệ Hàn Quốc này đã thành công trong việc thu hút sự chú ý của người tiêu dùng với điện thoại có thể gập lại mới ra mắt - Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Flip3.
Trong số những chiếc điện thoại có thể gập lại, Z Flip3 đang đặc biệt thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi với thiết kế thời trang bên ngoài bóng bẩy và tính năng gập lại tiện lợi. Các nguồn tin trong ngành cho biết điện thoại có thể gập lại được dự kiến sẽ đạt mốc doanh số 1 triệu chiếc trước khi iPhone mới của Apple có mặt tại các cửa hàng tại đây vào tháng tới.
Tuy nhiên, các nhà theo dõi thị trường chỉ ra rằng Samsung cần giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu điện thoại có thể gập lại để đảm bảo thành công của họ trên toàn thế giới.
"Samsung dường như đã thành công trong việc thu hút khách hàng trẻ tuổi bằng điện thoại có thể gập lại của mình. Nhưng công ty đang phải đối mặt với nguồn cung khan hiếm do chuỗi cung ứng các bộ phận liên quan không suôn sẻ", quan chức này cho biết.
Giám đốc tài chính Peter Osvaldik của nhà mạng di động Hoa Kỳ cũng đã chỉ ra vấn đề chuỗi cung ứng điện thoại thông minh của Samsung. "Samsung đã thực sự tụt hậu so với các OEM khác về vấn đề chuỗi cung ứng toàn cầu", giám đốc điều hành hàng đầu cho biết trong một sự kiện dành cho nhà đầu tư của BofA Securities vào ngày 14 tháng 9, theo một báo cáo của Fierce Wireless. Mặc dù nhận xét của ông được đưa ra liên quan đến dòng Galaxy S và A của Samsung, nhưng có khả năng những lời chỉ trích đó có thể xuất hiện do nguồn cung điện thoại có thể gập lại trong tương lai thiếu hụt.