Mới đây, nhiều người dùng YouTube đã chia sẻ về việc mình không thể tiếp tục xem video trên nền tảng này. Theo đó, nếu bất cứ người dùng nào đang sử dụng trình chặn quảng cáo và mở YouTube, YouTube sẽ thông báo "Trình chặn quảng cáo vi phạm Điều khoản dịch vụ của YouTube".
Ngày 31/10, Giám đốc truyền thông YouTube Christopher Lawton xác nhận nền tảng đang "trấn áp" các trình chặn quảng cáo ở quy mô toàn cầu. "Quảng cáo giúp hỗ trợ người sáng tạo nội dung và cho phép hàng tỷ người truy cập nội dung yêu thích trên YouTube", ông nói.
Trên các diễn đàn như Reddit, người dùng sử dụng trình chặn cho biết sau khi tắt thông báo, họ vẫn có thể tiếp tục xem nội dung bên trong, nhưng sau đó xuất hiện cảnh báo "việc phát sẽ bị khóa sau khi xem ba video".
Việc YouTube mạnh tay với trình chặn quảng cáo bắt đầu từ tháng 6, khi nền tảng cho biết đang thực hiện "một thử nghiệm nhỏ" với một nhóm người dùng, còn hiện đã được triển khai toàn cầu.
Bên cạnh đó, nền tảng video lớn nhất thế giới cũng gợi ý người dùng mua gói thuê bao Premium để xem video không có quảng cáo. Hiện tại, giá các gói thuê bao của nền tảng này gồm: YouTube Premium cá nhân có giá 79.000đ/tháng, gói dành cho gia đình cho tối đa năm thành viên là 149.000/tháng, và gói dành cho sinh viên là 49.000đ/tháng.
Được biết, doanh thu của YouTube chủ yếu đến từ quảng cáo và khi sử dụng trình chặn quảng cáo thì YouTube đã mất đi toàn bộ doanh thu từ thuê bao đó. Tuy nhiên một bộ phận không nhỏ người dùng vẫn chọn bỏ qua quảng cáo bằng các trình chặn quảng cáo như AdGuard, Adblock Plus hay Ublock Origin...
Quảng cáo đầu tiên được YouTube phát bên trong video xuất hiện vào tháng 8/2007 với Fox, The Simpsons Movie, BMW và Hairspray là các đơn vị đầu tiên. Theo Eileen Naughton, Giám đốc truyền thông của YouTube, nền tảng đã thử nghiệm nhiều định dạng quảng cáo khác nhau suốt hơn 15 năm qua, nhưng loại "phủ hoạt ảnh kiểu TV" được xem nhiều nhất. Quảng cáo này chạy khoảng 10 giây sau khi video phát được 15 giây.
YouTube hiện đã tăng tần suất quảng cáo lên nhiều lần trong một video, gây khó chịu cho người dùng. Do đó, nhiều người tìm đến công cụ chặn quảng cáo thay vì trả tiền cho gói Premium.
Chính sách mới của YouTube có thể thúc đẩy người dùng mua gói Premium, nhưng cũng tạo ra một cuộc chạy đua không hồi kết giữa nền tảng với các công ty phát triển công cụ chặn quảng cáo đằng sau. "Trong những tháng tới, chúng ta có thể sẽ thấy trò mèo vờn chuột giữa YouTube và các đơn vị tạo trình chặn quảng cáo", trang này bình luận.