Sau khi các nhà đầu tư dành một thập kỷ đổ tiền vào các công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon để họ có thể tiếp tục phát triển trong khi vẫn ở chế độ riêng tư, con lắc đã hoàn toàn xoay vòng và các đợt IPO công nghệ lớn hơn bao giờ hết.
Ba trong số 10 vụ IPO công nghệ lớn nhất cho các công ty Hoa Kỳ, về số vốn huy động được, đã diễn ra trong năm nay. Hai vụ IPO đã diễn ra vào những ngày liên tiếp trong tuần trước, khi DoorDash và Airbnb bắt đầu giao dịch vào ngày 9 và 10 tháng 12.
Ông lớn công nghệ còn lại là nhà cung cấp phần mềm Snowflake, công ty đã ra mắt Sàn giao dịch chứng khoán New York vào tháng Chín. Họ từng huy động được hơn 3 tỷ đô la và có vốn hóa thị trường từ 55 tỷ đến 100 tỷ đô la, đưa họ vào danh sách 30 công ty công nghệ có giá trị nhất của Hoa Kỳ. Trước khi ra công chúng, họ đã chỉ huy định giá ở mức hàng tỷ con số hai con số, thu hút sự kiểm tra lớn từ các công ty cổ phần tư nhân, nhà quản lý quỹ, nhà đầu tư chiến lược và quỹ tài sản có chủ quyền.
Các công ty công nghệ được đánh giá cao đang tận dụng lợi thế của một thị trường tăng giá vẫn tiếp tục bất chấp đại dịch coronavirus kéo dài 9 tháng và một năm thảm hại đối với nền kinh tế nói chung.
Một danh sách lành mạnh gồm các công ty phần mềm mới nổi, bao gồm các tên phần mềm đám mây như UiPath và Databricks, vẫn có thể lấp đầy đường ống vào năm 2021. Jay Ritter, giáo sư tài chính tại Đại học Florida và là một chuyên gia về IPO cho biết, điều đó “cho phép các công ty như Snowflake, DoorDash và Airbnb huy động vốn tư nhân với các điều khoản hấp dẫn và do đó, họ không vội vàng công khai”.
Mặc dù các dịch vụ lớn nhất của năm 2020 có thể nằm ở gương chiếu hậu, nhưng vẫn có ít nhất một thương vụ tiềm năng trị giá hàng tỷ đô la dự kiến trước cuối năm nay từ nhà bán lẻ điện tử Wish mặc dù công ty trò chơi Roblox được cho là đã đẩy IPO đến năm 2021.
Kéo dài khung thời gian trở lại một năm nữa, trước đại dịch, hai công ty nữa - Uber và Lyft - gia nhập hàng ngũ 10 công ty IPO công nghệ hàng đầu của Hoa Kỳ.
Uber đã huy động được hơn 8 tỷ đô la vào tháng 5 năm 2019, trở thành công ty lớn thứ hai từ trước đến nay, chỉ sau Facebook, thu về hơn 16 tỷ đô la vào năm 2012.
Lyft đã huy động được 2,6 tỷ đô la vào tháng 3 năm 2019 và đứng thứ tám trong danh sách.
Mô hình kinh doanh tốn kém Bốn trong số năm dịch vụ lớn từ năm 2019 đến năm 2020 - Uber, Lyft, DoorDash và Airbnb - là những nhà lãnh đạo trong nền kinh tế chia sẻ, có nghĩa là mô hình của họ dựa trên thị trường ngang hàng. Họ kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng thông qua công nghệ và hậu cần và thực hiện cắt giảm mọi giao dịch.
Cả bốn công ty đều dựa vào nguồn vốn bên ngoài khổng lồ để phát triển mạng lưới, quảng bá dịch vụ, nhanh chóng mở rộng sang các thị trường mới, thuê mướn mạnh mẽ và cung cấp các ưu đãi cho cả hai bên trên thị trường.
Với việc đốt tiền mặt như vậy, chỉ có Airbnb ghi nhận lợi nhuận ròng trong quý gần nhất, và đó là sau khi cắt giảm chi phí bán hàng và tiếp thị, đồng thời cắt giảm 25% lượng nhân viên vì đại dịch.
Snowflake thì khác: Họ bán phần mềm đám mây và dựa vào lực lượng bán hàng doanh nghiệp truyền thống hơn. Snowflake đã huy động được 3,9 tỷ USD vào tháng 9, là đợt IPO phần mềm lớn nhất từ trước đến nay. Đợt chào bán này định giá Snowflake ở mức 33 tỷ USD, con số tăng hơn gấp đôi khi công ty bắt đầu giao dịch.