Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg là người có tiếng nói hàng đầu trong sự cường điệu của Thung lũng Silicon xung quanh ý tưởng về metaverse (thế giới siêu thực), thứ sẽ làm mờ ranh giới giữa thế giới vật lý và thế giới kỹ thuật số.
Ví dụ, công nghệ có thể cho phép ai đó đeo kính thực tế ảo tạo cảm giác như thể họ đang đối mặt với một người bạn - trong khi thực tế là họ ở cách xa nhau hàng nghìn km và được kết nối qua internet.
Facebook cho biết trong một bài đăng trên blog: "metaverse có tiềm năng giúp mở khóa khả năng tiếp cận các cơ hội sáng tạo, xã hội và kinh tế mới. Và người châu Âu sẽ định hình nó ngay từ đầu".
"Hôm nay, chúng tôi công bố kế hoạch tạo ra 10.000 việc làm mới có kỹ năng cao trong Liên minh châu Âu (EU) trong 5 năm tới."
Những người châu Âu thuê sẽ bao gồm "các kỹ sư chuyên môn cao", nhưng công ty đã đưa ra một số chi tiết về kế hoạch của mình cho nhóm metaverse mới.
"EU có một số lợi thế khiến nó trở thành một nơi tuyệt vời để các công ty công nghệ đầu tư - thị trường tiêu dùng rộng lớn, các trường đại học hạng nhất và quan trọng là tài năng chất lượng hàng đầu", bài đăng trên blog cho biết.
Mất tập trung vì tin xấu?
Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Facebook đang vật lộn với hậu quả của một vụ bê bối gây thiệt hại, sự cố ngừng hoạt động lớn của các dịch vụ và những lời kêu gọi gia tăng về quy định nhằm hạn chế ảnh hưởng rộng lớn của Facebook.
Công ty đã phải đối mặt với một cơn bão chỉ trích trong tháng qua sau khi cựu nhân viên Frances Haugen làm rò rỉ các nghiên cứu nội bộ cho thấy Facebook biết các trang web của họ có thể gây hại cho sức khỏe tâm thần của giới trẻ.
Tờ Washington Post hồi tháng trước cho rằng sự quan tâm của Facebook đối với metaverse là "một phần của nỗ lực lớn hơn để khôi phục danh tiếng của công ty với các nhà hoạch định chính sách và định vị lại Facebook để định hình quy định của các công nghệ Internet làn sóng tiếp theo".
Nhưng Zuckerberg cũng tỏ ra là một nhà truyền bá thực sự cho sự ra đời của kỷ nguyên metaverse, khi dự đoán vào tháng 7 rằng Facebook sẽ chuyển từ "chủ yếu là một công ty truyền thông xã hội sang trở thành một công ty metaverse" trong vòng 5 năm tới.
Facebook đã mua Oculus, một công ty sản xuất tai nghe thực tế ảo, với giá 2 tỷ USD vào năm 2014 và từ đó đang phát triển Horizon, một thế giới kỹ thuật số nơi mọi người có thể tương tác bằng công nghệ VR.
Vào tháng 8, họ đã tiết lộ Phòng làm việc Horizon, một tính năng mà các đồng nghiệp đeo tai nghe VR có thể tổ chức các cuộc họp trong một phòng ảo, nơi tất cả họ đều xuất hiện dưới dạng phiên bản 3D hoạt hình của chính họ.
Làm mờ ranh giới
Những người đam mê Metaverse chỉ ra rằng Internet đã bắt đầu làm mờ ranh giới giữa trải nghiệm ảo và trải nghiệm "thực".
Các ngôi sao như diva nhạc pop Ariana Grande và rapper Travis Scott đã biểu diễn cho rất đông khán giả xem tại nhà thông qua trò chơi điện tử nổi tiếng Fortnite.
Trong Decentraland, một nền tảng trực tuyến khác được nhiều người coi là tiền thân của metaverse, bạn đã có thể kiếm được một công việc như một người đánh bạc trong sòng bạc ảo của nó.
Facebook cho biết trong bài đăng trên blog của mình: "Sẽ không có một công ty nào sở hữu và vận hành metaverse. Giống như internet, tính năng chính của nó sẽ là tính mở và khả năng tương tác".
Đây không phải là công ty duy nhất đổ hàng triệu USD vào phát triển công nghệ có thể biến một phiên bản chính thức của metaverse thành hiện thực.
Epic Games, công ty đứng sau Fortnite, đã thông báo vào đầu năm nay rằng họ đã huy động được 1 tỷ đô la tài trợ mới, với một số tiền đó được thiết lập để hỗ trợ tầm nhìn về metaverse.