Metaverse được xem là bước ngoặt công nghệ quan trọng tiếp theo của loài người, sau kỷ nguyên Internet. Việc nhiều công ty trong các lĩnh vực cùng tham gia khiến vũ trụ ảo có thể đến sớm hơn dự kiến. Những người ủng hộ cho rằng metaverse sẽ mang đến tiềm năng kinh doanh khổng lồ như bán hàng và dịch vụ kỹ thuật số. Tuy nhiên, cũng không ít người lo ngại mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo của metaverse sẽ tạo ra tình trạng bất bình đẳng, khi chỉ những người có khả năng chi trả mới không bị quảng cáo làm phiền trong quá trình trải nghiệm.
Facebook là gã khổng lồ công nghệ đầu tiên được nhắc đến trong lĩnh vực vũ trụ ảo. Mạng xã hội lớn nhất thế giới có lợi thế về số lượng người dùng, nội dung khi bước chân vào siêu vũ trụ. Zuckerberg tuyên bố tầm nhìn dài hạn của công ty là xây dựng riêng một metaverse. Từ 2017, Zuckerberg đã tuyên bố đầu tư 1 tỷ USD vào công ty chuyên sản xuất thiết bị thực tế ảo Oculus. Vào tháng 7, Facebook cho biết sẽ thành lập một đội ngũ chuyên trách vấn đề "vũ trụ kỹ thuật số". Ngày 19/8, hãng giới thiệu ứng dụng làm việc từ xa Horizon Workroom sử dụng kính Oculus Quest 2. Người dùng có thể tổ chức các cuộc họp ảo với hình ảnh avatar của chính họ. Đây được xem là một bước đệm quan trọng cho tham vọng xây dựng vũ trụ ảo của Facebook.
Facebook giải thích: “Siêu vũ trụ sẽ không được xây dựng bởi một công ty trong một sớm một chiều. Chúng tôi sẽ làm việc với các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia và các đối tác trong ngành để biến nó thành hiện thực. Chúng tôi công bố khoản đầu tư 50 triệu USD vào các đối tác nghiên cứu và dự án toàn cầu nhằm đảm bảo rằng việc phát triển các sản phẩm này là do chúng tôi chịu trách nhiệm. Công nghệ chúng tôi phát triển bắt nguồn từ sự kết nối giữa mọi người với nhau. Khi chúng tôi tập trung vào việc giúp xây dựng nền tảng điện toán tiếp theo, chúng tôi đang ở trong lĩnh vực thực tế tăng cường, Thực tế ảo và phần cứng tiêu dùng tiếp tục phát triển sâu hơn kết nối giữa con người, không bị ràng buộc bởi khoảng cách vật lý và thiết bị. Metaspace là một nhóm không gian ảo nơi bạn có thể tạo và khám phá cùng với những người khác không ở trong cùng một không gian vật lý. Bạn sẽ có thể chơi, làm việc, chơi, học, mua sắm, sáng tạo, v.v. với bạn bè của bạn. Điều này không có nghĩa là dành nhiều thời gian hơn trên thế giới trực tuyến, mà là để làm cho thời gian trực tuyến của bạn có ý nghĩa hơn. Metaspace không phải là một sản phẩm đơn lẻ mà một công ty có thể tự xây dựng giống như Internet, Metaspace tồn tại bất kể Facebook có hiện diện hay không. Hơn nữa, nó sẽ không được xây dựng trong một sớm một chiều. Nhiều sản phẩm như vậy sẽ được xây dựng trong 10-15 năm tới. Điều này cũng cho chúng tôi thời gian để đặt một số câu hỏi khó về cách những sản phẩm này nên được xây dựng”.
Microsoft cũng khẳng định tham vọng về "siêu vũ trụ doanh nghiệp" hồi tháng 5. Đến tháng 7, trong một sự kiện trực tuyến, CEO Satya Nadella tiếp tục nhắc lại ý tưởng này. Hãng có lợi thế với hàng trăm triệu người dùng trên thế giới và đang là nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn thứ hai toàn cầu. Khác với các mạng xã hội, Microsoft cho biết sẽ phát triển một mô hình kỹ thuật số về tài sản và sản phẩm. Công ty mô tả vũ trụ ảo mà họ hướng đến là một công nghệ cho phép người dùng số hóa các đối tượng hoặc môi trường vật lý. Hình thức này được gọi là "cặp song sinh kỹ thuật số". Trong môi trường này, các cảm biến liên tục theo dõi các chỉ số và truyền dữ liệu trở lại đám mây để đạt được tương tác thời gian thực giữa thế giới thực và thế giới kỹ thuật số.
Epic Games, nhà sản xuất trò chơi nổi tiếng Fortnite, là một trong những công ty đi đầu trong lĩnh vực sản xuất nội dung metaverse. Hãng mới nhận được khoản đầu tư 1 tỷ USD từ các đối tác để tạo ra "siêu vũ trụ". Trước đó, nhà sản xuất này cũng thâu tóm SuperAwesome - công ty được thành lập với mục đích đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ trên không gian mạng. Một nền tảng mô hình 3D nổi tiếng toàn cầu là Skethfab cũng mới được Epic Games mua lại nhằm mở rộng thị phần trong lĩnh vực metaverse.
Amazon cũng cam kết tạo ra một hệ sinh thái kiểu mới cho mua sắm, giải trí và dịch vụ đám mây cho người dùng. Từ năm 2018, Amazon đã âm thầm phát triển dự án đem đến "trải nghiệm mua sắm VR mới". Mục tiêu của Amazon là xây dựng một không gian mua sắm ảo với sự trợ giúp của metaverse. Nơi đây, người dùng có thể tương tác với các sản phẩm kỹ thuật số bằng cách thiết lập một hình thức Amazon ảo trong Metaverse Shopping.
Sức nóng của vũ trụ ảo cũng lan rộng sang khu vực châu Á. Trong vòng một tuần, cổ phiếu của công ty trò chơi ZQGame đã tăng trưởng gấp đôi sau khi tuyên bố tham gia vào metaverse. Đầu tháng 9, ZQGame phát hành bản demo của trò chơi Brew Master, nơi người dùng có thể kinh doanh trong thế giới ảo.
Một gã khổng lồ công nghệ khác của Trung Quốc là Tencent cũng đã đăng ký hai nhãn hiệu "Kings Metaverse" và "TiMi Metaverse", đánh dấu sự phát triển của lĩnh vực vũ trụ ảo. Theo báo cáo của công ty, trong 5 năm tới, Tencent sẽ đầu tư 70 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng như đám mây, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, blockchain, 5G và điện toán lượng tử, góp phần quan trọng để xây dựng vũ trụ ảo trong tương lai.
Facebook cũng có kế hoạch hợp tác với các nhà nghiên cứu trong bốn lĩnh vực bao gồm quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu. Facebook nói thêm rằng họ cũng sẽ nghiên cứu cách thiết kế các công nghệ mang tính bao trùm và thuận tiện cho người dùng và “khuyến khích cạnh tranh” trong ngành công nghiệp non trẻ này.
Các đối tác của Facebook bao gồm Đại học Howard (Howard University), sẽ nghiên cứu lịch sử của sự đa dạng trong ngành công nghệ thông tin và cách nó định hình các cơ hội của siêu vũ trụ. Ngoài ra, Đại học Quốc gia Seoul và Đại học Hồng Kông sẽ tham gia nghiên cứu liên quan đến an toàn, đạo đức và trách nhiệm. Khoa Luật của Đại học Quốc gia Singapore sẽ nghiên cứu các chủ đề khác như các vấn đề pháp lý về quyền riêng tư và sử dụng dữ liệu, người máy và trí tuệ nhân tạo.
Thuật ngữ "metaverse" lần đầu được nhắc đến năm 1992 trong tiểu thuyết khoa học Snow Crash của nhà văn người Mỹ Neal Stephenson. Đây là "một vũ trụ do máy tính tạo ra", tồn tại song song với đời thật nhưng trong đó, con người có thể xây dựng lại các chuẩn mực xã hội.
Việc thành lập quỹ Facebook mới này diễn ra vào thời điểm Facebook đang phải đối mặt với sự kiểm duyệt từ chính phủ Mỹ về hàng loạt vấn đề trên Internet. Ví dụ, sự lan truyền thông tin sai lệch trên Facebook và tác động tiêu cực của mạng xã hội Instagram đối với giới trẻ. Thứ Năm tuần này (30/9), một giám đốc điều hành của Facebook sẽ điều trần tại phiên điều trần của ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ về tác động của ứng dụng di động Instagram đối với sức khỏe tâm thần của người dùng trẻ.