Năm 2007, Apple trình làng iPhone.
Apple không phát minh ra điện thoại thông minh - các công ty như Palm và Blackberry đã bán chúng trong nhiều năm. Nhưng iPhone đã giới thiệu một cách hoàn toàn mới để tương tác với máy tính. Kết nối internet luôn bật, màn hình cảm ứng thân thiện với ngón tay và giao diện dựa trên các biểu tượng ứng dụng có thể nhấp được, tất cả dường như đã trở nên phổ biến hiện nay. Nhưng vào thời điểm đó, toàn bộ gói sản phẩm mang đầy tính cách mạng.
Điện thoại thông minh là một cơn địa chấn cho ngành công nghệ, tạo ra các mô hình kinh doanh hoàn toàn mới - các ứng dụng đi kèm đã trở thành những công ty trị giá hàng trăm tỷ Đô la - trong khi thay thế mọi thứ từ máy ảnh kỹ thuật số đến hệ thống GPS trong xe hơi.
Nhưng doanh số bán điện thoại thông minh đã giảm liên tiếp hai năm gần đây lần đầu tiên, theo Gartner. Điện thoại thông minh trở nên cũ kỹ.
Đặt cược tiếp theo của ngành công nghệ là một loạt công nghệ thường được gọi là thực tế tăng cường (AR) hoặc thực tế hỗn hợp. Tầm nhìn công nghệ tiếp theo thường liên quan đến một số loại máy tính đeo trước mắt người dùng.
Người dùng vẫn có thể nhìn thấy hầu hết thế giới thực trước mắt - không giống như thực tế ảo, hoàn toàn đưa người dùng đắm chìm trong thế giới tưởng tượng do máy tính tạo ra, các lớp thực tế tăng cường do máy tính tạo ra và hình ảnh trên thực tế.
Những người theo dõi ngành và những người tham gia cho rằng Apple có cơ hội tốt để xác thực và cách mạng hóa AR giống như đã làm với điện thoại thông minh. Apple đã tạo mẫu tai nghe trong nhiều năm và các báo cáo gần đây từ The Information và Bloomberg cho thấy Apple có thể phát hành tai nghe sớm nhất vào năm 2022 có giá lên tới 3.000 USD.
Nhưng Apple không phải là công ty duy nhất đang nghiên cứu và làm việc trên các sản phẩm này. Tất cả những ông lớn công nghệ (Big Tech) như Microsoft, Google, Facebook và Amazon, đều đang tham gia vào lĩnh vực này.
Những người theo chủ nghĩa tương lai và nhà biên kịch đã gợi ra tầm nhìn từ bầu trời xanh về những gì có thể xảy ra với kính máy tính tiên tiến - một tập của tuyển tập “Black Mirror” khám phá một thế giới nơi mọi người có thể “chặn” một số người nhất định khỏi tầm nhìn của họ. Những tầm nhìn tích cực hơn hãy tưởng tượng rằng có những thông tin quan trọng đến trực tiếp với tầm nhìn của bạn, chính xác vào thời điểm bạn muốn.
Ngày nay, các ứng dụng phổ biến hơn rất nhiều, bao gồm các trò chơi và ứng dụng dựa trên điện thoại thông minh như Pokemon Go hoặc ứng dụng Apple’s Ruler, sử dụng màn hình và máy ảnh của điện thoại thay vì dựa vào kính hoặc một bộ màn hình khác nằm trên khuôn mặt của bạn. Một số công ty đang tích cực sản xuất kính AR chủ yếu tập trung vào các kịch bản công việc, như sản xuất và y học.
“Đó là nơi chúng ta hiện đang ngồi trong vòng đời của máy tính không gian. Mike Boland, nhà phân tích công nghệ và là người sáng lập của ARtillery Intelligence, cho biết trong một báo cáo gần đây không phải là sự thay đổi nền tảng mang tính cách mạng được chào hàng vào khoảng năm 2016. “Đó không phải là viên đạn bạc cho mọi thứ chúng ta làm trong cuộc sống và công việc như đã từng được thổi phồng. Nhưng nó sẽ biến đổi theo những cách hẹp hơn và trong một nhóm các trường hợp sử dụng và ngành dọc được nhắm mục tiêu. ”
Dưới đây là những gì các công ty lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ đang làm để cố gắng biến thực tế tăng cường trở thành điều lớn lao tiếp theo:
Apple
Thành công định hình thế hệ của Apple với iPhone đã khiến nó trở thành công ty đáng xem trong thực tế tăng cường - mặc dù công ty chưa bao giờ xác nhận rằng họ đang làm việc trên tai nghe, kính hoặc bất kỳ loại máy tính đeo đầu nào khác.
Boland nói rằng nếu Apple phát hành một cặp kính AR, nó có thể "quyết định số phận của ngành công nghiệp AR", dựa trên thành tích phổ biến công nghệ mới của công ty.
Một báo cáo từ Bloomberg vào tháng trước cho thấy sản phẩm AR đầu tiên của Apple có thể ra mắt sớm nhất vào năm sau. Ảnh chụp đầu tiên của nó được cho là một chiếc tai nghe chạy bằng pin được thiết kế chủ yếu cho thực tế ảo, nhưng có camera trên bo mạch cũng cho phép thực tế tăng cường. Báo cáo cho biết thiết bị này có thể có giá hàng nghìn đô la và chỉ có sẵn với số lượng thấp - điển hình hơn là một nền tảng thử nghiệm dành cho các nhà phát triển phần mềm hơn là các sản phẩm đại chúng mà Apple thường phát hành.
Cuối cùng thì Apple cũng có thể học được những bài học từ tai nghe thực tế ảo và áp dụng nó vào một cặp kính AR nhẹ với màn hình trong suốt. Nhưng theo Bloomberg, dự án đó vẫn phải đối mặt với các công việc bổ sung về các vấn đề kỹ thuật như thu nhỏ và công nghệ thấu kính.
Công nghệ hiển thị là một yếu tố hạn chế khác đối với thực tế tăng cường. Các màn hình trong suốt hiện nay trên thị trường có trường nhìn hạn chế trong đó chúng có thể hiển thị đồ họa, thường không đủ sáng để sử dụng dưới ánh sáng ban ngày và nói chung có thể phù hợp hơn để đeo cả ngày.
Apple cũng đang nỗ lực giải quyết vấn đề này, theo một báo cáo trên Nikkei Asia. Tờ báo nói rằng Apple đang làm việc với TSMC, nhà sản xuất bộ vi xử lý chính của họ, để phát triển một loại màn hình thực tế tăng cường mới được in trực tiếp trên tấm wafer hoặc lớp nền cho chip.
Nếu Apple cuối cùng tiết lộ một bước tiến lớn trong công nghệ màn hình AR - đặc biệt là nếu công nghệ này được phát triển và sở hữu bởi Apple thay vì một nhà cung cấp - thì Apple có thể tìm thấy chính mình với khởi đầu nhiều năm trong lĩnh vực thực tế tăng cường như khi iPhone đã đưa nó trở thành người đứng đầu ngành công nghiệp điện thoại thông minh.
Tất nhiên, điều đó giả định rằng có phần mềm đáng sử dụng khi tai nghe ra mắt. Nhưng Apple đã đặt nền móng cho một thư viện phần mềm phong phú.
Vào năm 2017, Apple đã phát hành phần mềm có tên ARKit, bao gồm các công cụ để các nhà sản xuất phần mềm xác định khoảng cách của một vật thể hoặc bức tường, nếu điện thoại đang di chuyển hoặc xác định các chi trong cơ thể người, cùng các chức năng khác.
Các công ty như Ikea, Target và Amazon đã sử dụng ARKit, chủ yếu để đặt đồ nội thất ảo trong phòng để xem nó có phù hợp hay không. Warby Parker sử dụng nó để kích hoạt tính năng thử kính ảo thông qua ứng dụng của mình. Snap sử dụng cảm biến 3D mới của iPhone để cải thiện ống kính thay đổi khuôn mặt mà các nhà quảng cáo có thể mua. Nhưng cho đến nay, rất ít ứng dụng ARKit tìm được đối tượng rộng hơn.
Apple cũng đang bổ sung phần cứng cho iPhone của mình, gợi ý về một tương lai dựa trên tai nghe. Những chiếc iPhone cao cấp được phát hành vào năm 2020 bao gồm cảm biến Lidar tiên tiến được nhúng trong camera của chúng. Các cảm biến này có thể đo khoảng cách của các đối tượng và hiện được sử dụng để thực hiện các bộ lọc và hiệu ứng ảnh thú vị. Nhưng khi kết hợp với một tai nghe tiên tiến, công dụng của chúng có thể sâu sắc hơn. Apple đang xem xét sử dụng cảm biến lidar trên tai nghe của mình, theo The Information.
Một cách để xem xét khoản đầu tư của Apple vào công nghệ là xem xét các công ty mà Apple đã mua trong lĩnh vực này. Nó đã mua một công ty xây dựng quang học trong suốt, một nhà sản xuất tai nghe và các công ty sản xuất phần mềm và nội dung cho thực tế ảo và tăng cường, bao gồm Akonia Holographics, Vrvana, Metaio, Emotient, Flyby Media, Spaces và NextVR.
Google
Google là công ty công nghệ lớn đầu tiên phát hành một chiếc máy tính đeo trên đầu khi giới thiệu Google Glass vào năm 2013. Nó có giá 1.500 đô la vào thời điểm đó và được nhắm mục tiêu rõ ràng là những người trong ngành công nghiệp máy tính và những người mới sử dụng, mà Google gọi là “những người khám phá”.
Cách tiếp cận của Google nhẹ hơn và đơn giản hơn đáng kể so với những gì đã có từ trước. Google Glass đã không cố gắng sử dụng quy trình xử lý nâng cao để tích hợp đồ họa máy tính vào thế giới thực. Thay vào đó, nó được trang bị một camera và có màn hình hiển thị trong suốt với độ phân giải tương đối thấp ở đền bên phải. Màn hình đó được sử dụng để chiếu những mẩu thông tin nhỏ vào tầm nhìn của người dùng - giống như Apple Watch hoặc đồng hồ thông minh trên khuôn mặt của người dùng.
Nhưng Google Glass cũng là một cột thu lôi cho những lời chỉ trích - nó có một máy quay video tích hợp và những người không đeo nó có cảm giác như họ đang bị theo dõi. Một người đeo kính cho biết cô đã bị hành hung bên ngoài một quán bar ở San Francisco vào năm 2014 vì đeo kính.
Google đã tạm dừng Glass vào năm 2015 và thiết kế lại nó cho người dùng doanh nghiệp. Năm ngoái, hãng bắt đầu bán Google Glass với giá 999 USD / chiếc thông qua một số đại lý bán lại phần cứng của mình.
Một ứng dụng quan trọng của Glass là Augmedix, ứng dụng này sử dụng camera của tai nghe để cắt giảm thời gian các bác sĩ dành cho công việc bận rộn. Máy ảnh Glass truyền tải sự tương tác với bệnh nhân đến "người ghi chép" được thuê bởi công ty, người viết ra các chi tiết quan trọng và nhập chúng vào hồ sơ bệnh nhân.
Năm ngoái, Google đã mua lại North, một công ty Canada sản xuất một cặp kính thông minh trọng lượng nhẹ trị giá 1.000 USD.
Microsoft
Microsoft đã công bố tai nghe thực tế tăng cường Hololens vào năm 2015 và phát hành phiên bản đầu tiên vào năm 2016. Hiện nó đã có phiên bản thứ hai, có giá 3.500 đô la. Đây là một thiết bị thích hợp được nhắm mục tiêu để bán hàng cho doanh nghiệp. (Khẩu hiệu của Microsoft: “Làm việc thông minh hơn với thực tế hỗn hợp.”)
Trên trang web của mình, Microsoft giới thiệu sản xuất, bán lẻ và chăm sóc sức khỏe là các trường hợp sử dụng chính. Trong các nhà máy, tai nghe có thể thông báo cho công nhân về cách sửa chữa hoặc vận hành một máy móc phức tạp. Microsoft gợi ý, thay vì có các mặt hàng trưng bày đắt tiền hoặc lượng hàng tồn kho lớn, họ có thể trưng bày hàng hóa của họ cho khách hàng.
Cửa hàng của Microsoft hiện có 343 ứng dụng HoloLens. Không có tên hộ gia đình và nhiều là bản trình diễn đơn giản hiển thị đồ họa như bánh sinh nhật hoặc pháo hoa.
Microsoft đã đầu tư rất nhiều vào những loại công nghệ này, mua AltspaceVR, một mạng xã hội dành cho thực tế ảo, vào năm 2018. Trước khi tung ra Hololens, họ đã trả 150 triệu đô la để sở hữu trí tuệ từ một nhà tiên phong về kính thông minh. Nó không phá vỡ doanh số bán hàng hoặc doanh thu của Hololens.
Facebook
Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg nói nhiều nhất trước công chúng về hy vọng của anh ấy đối với thực tế tăng cường. Năm ngoái, anh ấy nói: “Trong khi tôi kỳ vọng điện thoại vẫn là thiết bị chính của chúng tôi trong hầu hết thập kỷ này, vào một thời điểm nào đó trong những năm 2020, chúng tôi sẽ có kính thực tế tăng cường đột phá sẽ xác định lại mối quan hệ của chúng tôi với công nghệ.”
Sự nhiệt tình của Facebook đối với thực tế tăng cường được thúc đẩy một phần bởi sự phụ thuộc vào nền tảng điện thoại thông minh từ các nhà cung cấp khác hiện nay. Cụ thể, Facebook đã chùn bước trước sự kiểm soát của Apple đối với iPhone trong nhiều năm và cuộc chiến đã leo thang gần đây khi Apple đang có kế hoạch thay đổi kỹ thuật đối với phần mềm iPhone sẽ ảnh hưởng đến nhà sản xuất tiền chính của Facebook, quảng cáo trên điện thoại di động.
Nếu Facebook tạo ra nền tảng lớn tiếp theo, thì Facebook sẽ đặt ra các quy tắc. Zuckerberg cũng dự đoán sự thay đổi lớn của xã hội bắt nguồn từ thực tế tăng cường: "Hãy tưởng tượng nếu bạn có thể sống ở bất kỳ đâu bạn chọn và tiếp cận bất kỳ công việc nào ở bất kỳ nơi nào khác."
Facebook đã dẫn đầu trong lĩnh vực thực tế ảo, anh em họ của thực tế tăng cường. Nó đã mua Oculus với giá 2 tỷ đô la vào năm 2014, một động thái báo hiệu sự bắt đầu đầu tư lớn vào các công nghệ này. Tai nghe Oculus mới nhất bao gồm camera, có giá 300 USD và bán được 1 triệu chiếc vào tháng 12, theo ước tính từ SuperData.
Với camera được gắn ở mặt trước và khả năng xử lý mạnh mẽ, tai nghe thực tế ảo có thể gần đúng thực tế tăng cường bằng cách hiển thị nguồn cấp dữ liệu thời gian thực của thế giới bên ngoài. Tính năng này được gọi là "chuyển qua" trên các tai nghe Oculus gần đây và nó cũng có thể là cách tiếp cận ban đầu của Apple. Công ty cũng đang nghiên cứu kính AR nhẹ và hy vọng sẽ tung ra một sản phẩm trong năm nay với sự hợp tác của Luxottica, gã khổng lồ kính mát.
Facebook cũng đang làm việc trên “Dự án Aria”, một cặp kính máy tính hướng tới nghiên cứu không có màn hình AR tiên tiến nhưng có thể ghi lại video, âm thanh, theo dõi mắt người dùng và truy cập dữ liệu vị trí.
Amazon
Amazon là gã khổng lồ công nghệ có ít sự nhiệt tình nhất của công chúng về công nghệ thực tế tăng cường, nhưng họ lại bán một cặp kính thông minh có tên là Echo Frames. Những thứ này thậm chí không có màn hình. Thay vào đó, người dùng tương tác hoàn toàn thông qua Alexa, trợ lý giọng nói của Amazon.
Amazon cũng đang tấn công thực tế tăng cường ở nhiều góc độ khác nhau. Mùa thu năm ngoái, nó đã phát hành một ứng dụng “Amazon Augmented Reality”, nhưng nó không phải là một phần mềm nghiêm túc. Thay vào đó, nó sử dụng mã QR trên các hộp vận chuyển của Amazon để kích hoạt các trò chơi nhỏ vui nhộn, như biến hộp Amazon thành xe đua hoặc gắn kính râm vui nhộn cho một chú chó.
“Thực tế tăng cường là một cách thú vị để sử dụng lại các hộp Amazon của bạn cho đến khi bạn sẵn sàng bỏ chúng vào thùng tái chế,” theo mô tả của ứng dụng.
Các ứng dụng khác của Amazon sử dụng thực tế tăng cường để đặt đồ nội thất ảo bên trong nhà của người dùng nhằm đảm bảo nó vừa vặn trước khi mua hàng trực tuyến.
Nhưng Amazon có nhiều phần để thực tế tăng cường một cách nghiêm túc hơn. Nó có chuyên môn về thị giác máy tính hoặc phần mềm có thể xác định các đối tượng trong ảnh hoặc video. Nó có một trợ lý giọng nói hàng đầu trong ngành có thể được tích hợp sâu với tai nghe.
Amazon cũng có hàng trăm nghìn nhân viên kho hàng có thể là những người sớm sử dụng kính AR - một trường hợp sử dụng phổ biến là giúp “người chọn” tìm các mặt hàng trong một nhà kho lớn dễ dàng hơn bằng cách đánh dấu chúng bằng đồ họa máy tính.