Tờ báo Financial Times dẫn lời các nguồn tin thân cận cho biết, Hiệp hội Quảng cáo Trung Quốc, một tổ chức được chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn, với khoảng 2.000 thành viên, đã giới thiệu CAID, một phương pháp để xác định và theo dõi thông tin người dùng iPhone trong nước. Hệ thống CAID sẽ được sử dụng để thay thế cho IDFA (Mã định danh dành cho các nhà quảng cáo) hiện đang được sử dụng để theo dõi iPhone.
CAID có thể theo dõi người dùng iPhone mà không cần sự đồng ý của họ, hiện đang được thử nghiệm bởi nhiều hãng công nghệ lớn tại Trung Quốc, bao gồm ByteDance (chủ sở hữu của ứng dụng TikTok) và Tencent (chủ sở hữu của WeChat)… để giúp thu thập các thông tin của người dùng iPhone, thay vì bị giới hạn bởi tính năng "minh bạch ứng dụng" trên iOS 14.
Mã nhận dạng cho quảng cáo (IDFA) là một tính năng trên iOS, giúp thu thập dữ liệu quảng cáo được cá nhân hóa, từ đó các nhà phát triển cho thể đưa quảng cáo mục tiêu chính xác. Tuy nhiên, có thể Apple sẽ để người dùng kiểm soát tính năng này trong thời gian tới. Có nghĩa là người dùng có thể đồng ý hoặc từ chối yêu cầu quyền khai thác IDFA của ứng dụng.
Apple chưa có ý kiến gì về việc này. Công ty từng cho biết tùy chọn bảo mật mới sẽ ưu tiên quyền riêng tư của người dùng và khẳng định không có ngoại lệ. "Các điều khoản và nguyên tắc áp dụng trên App Store sẽ áp dụng bình đẳng cho tất cả nhà phát triển trên thế giới, gồm cả Apple", đại diện Apple khẳng định. "Chúng tôi luôn tin rằng người dùng nên được biết và tự cho phép ứng dụng theo dõi mình hay không. Các ứng dụng không tôn trọng điều này sẽ bị từ chối".
Theo nhận định của các chuyên gia, Apple hoàn toàn có thể phát hiện các công cụ lách luật IDFA và nếu muốn họ có thể chặn ứng dụng khỏi App Store. Tuy nhiên, ở Trung Quốc mọi thứ không đơn giản như vậy bởi nếu làm thế, Apple có thể sẽ bị cấm tại thị trường này. Và rất có thể Apple sẽ "tạo một ngoại lệ cho Trung Quốc".