Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, Giải thưởng Du lịch Việt Nam là động lực để các doanh nghiệp, đơn vị ngành du lịch tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần tạo dựng hình ảnh điểm đến thân thiện, hấp dẫn, khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á và thế giới. Lượng khách du lịch tăng trưởng nhanh đã thúc đẩy gia tăng nhanh tổng thu từ khách du lịch, đóng góp ngày càng hiệu quả vào tăng trưởng GDP của cả nước, mở rộng quy mô của ngành trên nhiều lĩnh vực.
Trong 6 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đón trên 8,4 triệu lượt khách quốc tế (tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018); phục vụ 45,5 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt 338.200 tỷ đồng (tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2018). Đến nay cả nước có hơn 2.000 doanh nghiệp lữ hành quốc tế trong đó có gần 16.000 hướng dẫn viên quốc tế và trên 8.700 hướng dẫn viên nội địa. Tổng số cơ sở lưu trú du lịch trong cả nước là 29.000 cơ sở lưu trú với trên 590.000 buồng, trong đó có 146 khách sạn 5 sao, 280 khách sạn 4 sao; 13 căn hộ du lịch 5 sao; 4 căn hộ du lịch 4 sao.
Đặc biệt, sản phẩm du lịch ngày càng phát triển đa dạng, với nhiều sản phẩm chất lượng cao tạo cơ sở hình thành một số điểm đến hấp dẫn, các vùng động lực phát triển của Du lịch Việt Nam như thành phố Đà Nẵng, thành phố biển Nha Trang, Phú Quốc,…
Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, việc bình chọn các doanh nghiệp du lịch tiêu biểu hàng năm có ý nghĩa quan trọng để ghi nhận, biểu dương thành tích các đơn vị đã tích cực lao động, sáng tạo và tôn vinh thương hiệu du lịch, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế của du lịch Việt Nam. Năm nay, Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam vinh danh và trao thưởng 16 hạng mục với 95 lượt đơn vị, doanh nghiệp được trao giải, gồm: 10 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế tốt nhất đón khách du lịch vào Việt Nam; 10 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế đưa khách du lịch ra nước ngoài tốt nhất Việt Nam; 10 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa tốt nhất Việt Nam; 10 khách sạn 5 sao tốt nhất Việt Nam; 10 khách sạn 4 sao tốt nhất Việt Nam; 1 hãng hàng không vận tải nhiều khách du lịch nhất; 1 hãng hàng không có tốc độ tăng trưởng khách du lịch nhanh nhất; 5 doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách du lịch bằng ô tô tốt nhất Việt Nam; 5 doanh nghiệp vận tải khách du lịch đường thủy tốt nhất Việt Nam; 5 nhà hàng ăn uống phục vụ khách du lịch tốt nhất Việt Nam; 5 khu du lịch và vui chơi giải trí tốt nhất Việt Nam; 3 điểm dừng chân phục vụ khách du lịch tốt nhất Việt Nam; 10 sân gôn phục vụ khách du lịch tốt nhất Việt Nam; 5 doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch hàng đầu Việt Nam; 5 cơ sở đào tạo nguồn nhân lực du lịch tiêu biểu của Việt Nam; 5 đơn vị truyền thông có nhiều đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam. Ngoài ra, năm nay còn có 2 hạng mục lần đầu xuất hiện là: “Cơ sở đào tạo nguồn nhân lực du lịch” và “Đơn vị truyền thông có nhiều đóng góp cho ngành Du lịch”.