Trước những khó khăn, thử thách mà các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đang đối mặt, sau một thời gian được đưa ra lấy ý kiến, mới đây đề xuất giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước đã được Chính phủ đồng thuận và có văn bản gửi Bộ Tài chính.
Theo đó, chiều ngày 1/6, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Mai Thị Thu Vân đã ký văn bản số 4019/VPCP-KTTH gửi Bộ Trưởng Bộ Tài chính về việc đồng thuận với đề xuất giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước.
Dựa theo nội dung công văn nói trên, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước theo đúng kết luận của Thường trực Chính phủ và trình Chính phủ trước ngày 15/6.
Liên quan đến đề xuất giảm 2% thuế VAT dành cho ôtô, Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ rõ ôtô là mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và không thuộc phạm vi của Nghị quyết 43. Do đó, ôtô sẽ không được giảm thuế VAT bởi chính sách này chủ yếu áp dụng cho lĩnh vực thiết yếu.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, theo tờ trình, Chính phủ đề xuất giảm từ 1/7/2023 đến hết năm. Tuy nhiên một số đại biểu cho rằng thời gian giảm là ngắn và đề nghị kéo dài thời gian giảm đến hết năm 2024 hoặc 2025.
Về vấn đề này theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, thứ nhất phương án của Chính phủ được Ủy ban Tài chính, Ngân sách thẩm định và đã được Thường vụ Quốc hội cho ý kiến. Vấn đề thứ hai là Nghị quyết 43 chỉ có hiệu lực cho đến hết năm nay. Ngoài ra việc giảm thuế phải phù hợp với việc cái cân đối ngân sách. Bên cạnh đó, giảm thuế VAT là kích cầu tiêu dùng để giải quyết cái khó khăn một cách tức thời, tức là trong giai đoạn hiện nay.
Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản gửi Thủ tướng, các Bộ Công Thương, Tài chính và các cơ quan liên quan, trong đó nêu kiến nghị, đề xuất chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.
Theo đó, các cơ quan này đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong năm nay, đồng thời đề xuất tiếp tục chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với nhóm ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Sau đó không lâu, Hiệp hội Các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam (VIVA) cũng gửi đơn lên Quốc hội Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ về kiến nghị đề xuất ưu đãi lệ phí trước bạ đối với dòng ôtô nhập khẩu.
Các đề xuất nói trên diễn ra giữa bối cảnh doanh số thị trường ôtô Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu chững lại so với cùng kỳ năm ngoái.