Facebook, nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới, đã tranh chấp công khai với ứng dụng truyền thông Signal trong tuần này về một chiến dịch quảng cáo.
Dịch vụ nhắn tin mã hóa - một tổ chức phi lợi nhuận cạnh tranh với WhatsApp do Facebook sở hữu - cho biết trong một blog hôm thứ Ba rằng Facebook đã chặn một trong các chiến dịch quảng cáo của mình trên Instagram, do Facebook sở hữu. Chiến dịch được thiết kế để hiển thị cho người dùng Instagram lượng dữ liệu mà Instagram và công ty mẹ Facebook thu thập về người dùng.
Signal viết: “Chúng tôi đã tạo một quảng cáo nhắm mục tiêu nhiều biến thể được thiết kế để hiển thị cho bạn dữ liệu cá nhân mà Facebook thu thập về bạn và bán quyền truy cập vào. “Quảng cáo sẽ chỉ hiển thị một số thông tin được thu thập về người xem mà nền tảng quảng cáo sử dụng.”
Signal đã sử dụng các công cụ công nghệ quảng cáo của riêng Instagram để nhắm mục tiêu quảng cáo đến người dùng. Đây là văn bản mẫu của một trong những quảng cáo từ Signal: “Bạn nhận được quảng cáo này vì bạn là giáo viên, nhưng quan trọng hơn bạn là một Sư Tử (và độc thân). Quảng cáo này đã sử dụng vị trí của bạn để biết bạn đang ở Moscow. Bạn thích ủng hộ bộ phim hài phác thảo, và quảng cáo này cho rằng bạn thực sự lôi kéo ”.
Signal nói rằng Facebook "không có ý tưởng đó" và tuyên bố rằng tài khoản quảng cáo của họ đã bị vô hiệu hóa do đó. Signal viết: “Minh bạch về cách quảng cáo sử dụng dữ liệu của mọi người là đủ để bị cấm. “Trong thế giới của Facebook, cách sử dụng được chấp nhận duy nhất là che giấu những gì bạn đang làm với khán giả của mình”.
Facebook mô tả chiến dịch quảng cáo như một trò đóng thế và tuyên bố rằng Signal chưa bao giờ thực sự cố gắng chạy chiến dịch Instagram. Người phát ngôn của Facebook cho biêt hôm thứ Năm: “Đây là một sự đóng thế của Signal, nơi thậm chí chưa bao giờ cố gắng thực sự chạy những quảng cáo này - và chúng tôi đã không đóng tài khoản quảng cáo của họ vì cố gắng làm như vậy". Và: “Nếu Signal cố gắng chạy quảng cáo, một vài trong số chúng sẽ bị từ chối vì chính sách quảng cáo của chúng tôi nghiêm cấm những quảng cáo khẳng định rằng bạn có một tình trạng sức khỏe hoặc khuynh hướng tình dục cụ thể, như Signal nên biết. Nhưng tất nhiên, việc chạy quảng cáo không bao giờ là mục tiêu của họ - đó là về việc quảng bá rộng rãi".
Tín hiệu phản bác trên Twitter rằng nó "hoàn toàn có" cố gắng chạy quảng cáo. “Các quảng cáo đã bị từ chối và Facebook đã vô hiệu hóa tài khoản quảng cáo của chúng tôi. Đây là những ảnh chụp màn hình thực, như Facebook nên biết”. Joe Osborne, người phát ngôn của Facebook, đã trả lời trên Twitter hôm thứ Tư rằng các ảnh chụp màn hình là từ đầu tháng 3 “khi tài khoản quảng cáo bị vô hiệu hóa trong một vài ngày do vấn đề thanh toán không liên quan”.
Osborne nói thêm: “Bản thân các quảng cáo không bao giờ bị từ chối vì chúng chưa bao giờ được Signal thiết lập để chạy. Tài khoản quảng cáo đã có từ đầu tháng 3 và những quảng cáo không vi phạm chính sách của chúng tôi có thể đã chạy kể từ đó. "
Signal được tài trợ bởi Brian Acton, doanh nhân đã bán WhatsApp cho Facebook với giá 22 tỷ đô la, khiến anh trở thành tỷ phú nhiều lần trong quá trình này. Acton rời Facebook và WhatsApp vào năm 2017 và sau đó tuyên bố rằng Facebook đang đặt nền tảng để hiển thị các quảng cáo được nhắm mục tiêu và tạo điều kiện cho nhắn tin thương mại trong WhatsApp. Sau vụ bê bối Cambridge Analytica, Acton đã tweet: “Đã đến lúc. #deletefacebook. ”
Nhà đầu tư mạo hiểm Bill Gurley cho biết hôm thứ Năm rằng câu chuyện của Signal và Facebook là “đáng chú ý”. Ông nói: “Mối đe dọa lớn nhất đối với Facebook là một tổ chức phi lợi nhuận được tài trợ bởi những người sáng lập WhatsApp. “Thật là một câu chuyện tuyệt vời. Facebook lập luận gì để cấm những quảng cáo này? Quá nhiều minh bạch? Cuộc chiến giành giải thưởng yêu thích của tôi”.