Sự thay đổi trên bảng xếp hạng chủ yếu đến từ việc doanh số của Apple giảm mạnh trong tháng 8, một thời điểm thường xuyên chứng kiến sự chững lại trước khi ra mắt iPhone thế hệ mới. Trong khi đó, Xiaomi đã duy trì đà tăng trưởng ổn định, giúp hãng nhanh chóng vươn lên. Đặc biệt, Xiaomi đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng lên tới 22% so với cùng kỳ năm ngoái, qua đó góp phần phục hồi thị trường smartphone toàn cầu.
Không chỉ dẫn đầu ở phân khúc giá rẻ dưới 200 USD (5 triệu đồng), Xiaomi còn chiếm lĩnh các thị trường lớn như Ấn Độ, Đông Nam Á, Trung Đông, châu Phi và Mỹ Latinh. Những model như Redmi 13 và Redmi Note 13 đang là những sản phẩm bán chạy nhất của hãng, khẳng định sức hút mạnh mẽ với người tiêu dùng ở phân khúc bình dân.
Trong khi đó, Apple vẫn đối diện với khó khăn truyền thống trong tháng 8 khi người dùng trì hoãn mua sắm để chờ đợi iPhone 16, dự kiến ra mắt vào tháng 9. Điều này khiến doanh số iPhone tụt giảm nghiêm trọng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, các chuyên gia từ Counterpoint Research tin rằng, Apple sẽ nhanh chóng giành lại vị trí thứ hai, thậm chí có khả năng vươn lên dẫn đầu khi iPhone 16 chính thức lên kệ vào cuối năm nay.
iPhone 16 đã được Apple công bố ngày 9/9 và sẽ bắt đầu bán ra từ ngày 20/9 tại các thị trường lớn như Mỹ, Singapore, Australia và Thái Lan. Tại Việt Nam, người dùng có thể sở hữu chiếc điện thoại này từ ngày 27/9. Liệu Apple có thể lấy lại vị thế của mình trong cuộc đua khốc liệt với Xiaomi và Samsung? Chúng ta sẽ sớm có câu trả lời khi mùa mua sắm cuối năm bắt đầu.