Thông tư số 21/2021/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua 6 cửa khẩu cảng biển, gồm: Quảng Ninh (Cái Lân); Hải Phòng; Thanh Hóa (Nghi Sơn); Đà Nẵng; TP. HCM; Bà Rịa - Vũng Tàu.
Như vậy, so với quy định trước đó tại Thông tư 06/2019/TT-BCT, quy định mới đã bổ sung thêm cửa khẩu cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) vào nhóm các cửa khẩu cảng biển được nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ vào Việt Nam.
Việc bổ sung thêm cảng Nghi Sơn được giới chuyên gia đánh giá là cần thiết trong bối cảnh xe nhập khẩu vào Việt Nam có xu hướng gia tăng trong năm 2021.
Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong năm 2021, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 160.035 ô tô nguyên chiếc với giá trị kim ngạch đạt 3,66 tỷ USD. Con số trên đã tăng 52,1% về lượng và tăng 55,7% về giá trị kim ngạch so với năm 2020.
Dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay, vượt xa so với năm 2020 (với 105.000 xe) và năm có lượng nhập kỷ lục trước đó là 2019 (với 139.427 xe).
Do vậy, cửa khẩu cảng biển thứ 6 này sẽ giúp giảm tải đáng kể cho các cửa khẩu còn lại, nhất là các cảng ở khu vực phía Bắc và Trung bộ; góp phần đẩy nhanh lưu thông mặt hàng rất đặc biệt là ô tô nhập khẩu vào thị trường Việt Nam.