Cổ phiếu của Tesla đã giảm 6% vào thứ Ba (11/2) sau khi đối thủ Trung Quốc BYD công bố kế hoạch phát triển công nghệ xe tự hành với DeepSeek và cho biết sẽ cung cấp hệ thống giống Autopilot của mình trên hầu hết các mẫu xe mới, làm gia tăng lo ngại rằng công ty của Elon Musk đang tụt hậu so với đối thủ.
Ngoài ra, còn có những lo ngại ngày càng tăng xung quanh những phiền nhiễu bên ngoài Tesla của Musk, sau khi có tin tức cho biết người giàu nhất thế giới đang đề nghị dẫn đầu một nhóm nhà đầu tư mua lại OpenAI, trong khi ông đẩy mạnh công việc của mình với Nhà Trắng của Tổng thống Donald Trump.
Giá cổ phiếu của Tesla đã giảm trong năm ngày liên tiếp, giảm gần 17% trong khoảng thời gian đó xuống còn 328,50 đô la và xóa sổ hơn 200 tỷ đô la vốn hóa thị trường.
BYD, công ty đã nổi lên là đối thủ đáng gờm nhất của Tesla trên trường thế giới, cho biết vào thứ Hai (10/2) rằng, ít nhất 21 mẫu xe mới của họ sẽ được trang bị hệ thống lái xe tự động một phần bao gồm các tính năng đỗ xe tự động và điều hướng trên đường cao tốc.
Tesla vẫn chưa cung cấp dịch vụ taxi robot và các xe điện của hãng hiện yêu cầu tài xế là người phải ngồi sau tay lái, sẵn sàng lái hoặc phanh bất cứ lúc nào. Trong cuộc gọi về thu nhập của Tesla vào tháng trước, Musk cho biết công ty đang đặt mục tiêu ra mắt "Dịch vụ lái xe tự hành hoàn toàn không giám sát" và dịch vụ đi chung xe không người lái tại Austin, Texas vào tháng 6. Waymo của Alphabet hiện đang vận hành dịch vụ taxi robot tại Austin cũng như một số khu vực của Phoenix, San Francisco.
"Theo quan điểm của chúng tôi, sự cạnh tranh giữa Waymo, Tesla và một loạt các công ty Trung Quốc là động lực chính trên con đường thương mại hóa" taxi robot", các nhà phân tích của Morgan Stanley đã viết trong một lưu ý gửi cho khách hàng sau thông báo của BYD. Công ty khuyến nghị mua cổ phiếu và có mục tiêu giá là 430 đô la. Hôm thứ Ba, Waymo cho biết họ đã bổ sung thêm 10 dặm vuông vùng phủ sóng cho dịch vụ taxi robot của mình tại Los Angeles.
Trong một báo cáo vào thứ Ba, các nhà phân tích của Oppenheimer đã viết rằng "cuộc cạnh tranh về tính tự chủ có thể hạn chế lợi nhuận của [Tesla]". Ngay cả khi Tesla đáp ứng được mốc thời gian vào tháng 6 năm 2025 cho xe không người lái tại Texas, công ty vẫn là "một trong số nhiều nhà cung cấp công nghệ tự chủ, cho thấy sự cạnh tranh về giá cả và hiệu suất".
Ngoài việc điều hành Tesla, Elon Musk còn là CEO của SpaceX, sở hữu công ty truyền thông xã hội X và là người đứng đầu công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo xAI. Ông cũng dành nhiều thời gian trong những ngày này ở Washington, D.C., điều hành "Bộ Hiệu quả Chính phủ" (DOGE) với tư cách là một nhân viên chính phủ đặc biệt, nhằm mục đích cắt giảm chi tiêu liên bang, nhân sự, quy định và thậm chí là toàn bộ các cơ quan.
Quá nhiều dự án, nguồn lực phân tán
Các nhà đầu tư đã lo ngại về các cam kết lớn của Musk ngoài công ty xe điện trị giá nghìn tỷ đô la của ông có thêm lý do để lo lắng sau các sự kiện diễn ra vào thứ Hai. Luật sư của Musk, Marc Toberoff, đã xác nhận rằng, Musk đang dẫn đầu một nhóm các nhà đầu tư trong một cuộc đấu thầu trị giá 97,4 tỷ đô la cho OpenAI.
Musk là một trong những người sáng lập OpenAI vào năm 2015, khi công ty khởi nghiệp AI này được thành lập như một phòng nghiên cứu phi lợi nhuận. Musk đã tìm cách để Tesla mua lại OpenAI và sau đó ông đã rời khỏi ban quản trị của tổ chức này.
Từ đó, OpenAI đã thương mại hóa nhiều sản phẩm, đáng chú ý nhất là ChatGPT. Đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Sam Altman đang tìm cách tái cấu trúc OpenAI thành một tổ chức vì lợi nhuận. Musk đã kiện OpenAI để ngăn chặn quá trình chuyển đổi đó và thành lập xAI như một đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
Các nhà phân tích của Oppenheimer đã viết rằng, "Mặc dù [Tesla] đã chuyển trọng tâm sang việc trở thành một công ty AI vật lý, chúng tôi coi việc Elon Musk đấu thầu Open AI là một sự sao nhãng khỏi những thách thức của [Tesla]".
CEO của OpenAI Sam Altman đã nói với các nhân viên trong một bản ghi nhớ vào thứ Ba (10/2) rằng, ban quản trị của OpenAI chưa nhận được lời đề nghị chính thức từ Musk và nhắc nhở các nhân viên rằng "Elon có tiền sử đưa ra những tuyên bố không có cơ sở".
Vào thứ Ba, Toberoff cho biết trong một tuyên bố rằng, ông đã gửi email chào giá cho OpenAI thay mặt cho tập đoàn do Musk đứng đầu một ngày trước đó cho cố vấn bên ngoài của OpenAI là William Savitt và Sarah Eddy "để chuyển cho khách hàng của họ". Toberoff cho biết chào giá "dưới dạng một lá thư chi tiết dài bốn trang" và được gửi đến hội đồng quản trị của OpenAI. "Việc Sam Altman có chọn cung cấp hay không cung cấp thông tin này cho các thành viên khác của Hội đồng quản trị OpenAI nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi", ông viết.
Các nhà phân tích của Oppenheimer cũng nhấn mạnh những rủi ro bổ sung liên quan đến công việc rộng rãi của Musk với chính quyền Trump. Mặc dù hành vi của Musk "có người hâm mộ trong một số nhóm nhất định", nhưng cuộc sống công khai của ông "có nguy cơ khiến người tiêu dùng và nhân viên xa lánh khi chính quyền Trump thử thách giới hạn quyền lực của mình", họ viết. Ví dụ, họ đã tham khảo dữ liệu đăng ký xe gần đây cho thấy sự sụt giảm mạnh theo năm ở California và trên một số thị trường châu Âu.
Tesla và Musk đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.