Cuộc điều tra được EU mở vào năm 2023 nhằm xác định liệu việc trợ cấp của chính phủ Trung Quốc có đang khiến giá xe điện từ nước này thấp hơn mức giá mà các nhà sản xuất châu Âu phải cạnh tranh hay không. Kết quả của cuộc điều tra đã dẫn đến quyết định áp thuế bổ sung tạm thời với các mức thuế cụ thể: 17,4% đối với BYD, 19,9% đối với Geely và 37,6% đối với SAIC.
Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, mức thuế đối với Geely và SAIC đã được điều chỉnh giảm nhẹ từ mức 20% và 38,1% lần lượt, sau khi nhận thêm thông tin từ các bên liên quan. Các mức thuế này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5 tháng 7 năm 2024. Đáng lưu ý, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc hợp tác với EU sẽ phải chịu mức thuế 20,7%, trong khi những nhà sản xuất không hợp tác sẽ bị áp thuế 37,6%.
Phản ứng từ phía Trung Quốc không chậm trễ khi Bộ Thương mại nước này đã công bố kế hoạch tổ chức phiên điều trần vào ngày 18 tháng 7 về việc áp thuế chống bán phá giá đối với rượu mạnh nhập khẩu từ EU.
Những động thái này đang tạo ra mối lo ngại về khả năng bùng nổ một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, thị phần xe điện của Trung Quốc tại EU đã tăng vọt từ khoảng 3% lên hơn 20% trong vòng ba năm qua, với các thương hiệu Trung Quốc chiếm khoảng 8% của thị phần này.
Dự báo cho thấy, với thuế tạm thời cao hơn, nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc có thể giảm tới 42%, và giá xe điện tại EU có thể tăng trung bình từ 0,3% đến 0,9%. Những thay đổi này không chỉ ảnh hưởng đến thị trường ô tô mà còn có thể tác động sâu rộng đến quan hệ thương mại toàn cầu.