Tại NORMAL III, Giám đốc điều hành Robert Scaringe của Rivian Automotive bước ra khỏi một trong những chiếc xe bán tải chạy điện R1T của nhà sản xuất ô tô bên ngoài nhà máy của công ty ở trung tâm Illinois khi một người đàn ông hô vang, “R.J., R.J.!”
Scaringe, người viết tắt những chữ cái đầu đó, quay sang nam nhân viên, người đã cảm ơn anh ấy vì công việc tại nhà máy đồ sộ của Rivian. Người sáng lập 39 tuổi của công ty đáp lại sự đánh giá cao và đưa ra một cái bắt tay trước khi đi vào cuộc họp với các nhà cung cấp.
Sự thừa nhận đó là một trong số rất nhiều nhân viên bao gồm những cú va chạm, sóng gió và những tình cảm thân thiết khác trong chuyến thăm nửa ngày gần đây đến nhà máy với giới truyền thông và Scaringe, văn phòng hàng ngày nằm bên trong cơ sở của Mitsubishi Motors cũ.
Đó là những niềm vui, nhưng cũng là dấu hiệu của sự tin tưởng đối với Giám đốc điều hành khi đối mặt với những thách thức khó khăn đối với nhà sản xuất xe điện.
Phố Wall cũng hoan nghênh Scaringe, người đã thành lập công ty vào năm 2009 và đưa nó ra công chúng thông qua một đợt IPO bom tấn vào tháng 11. Đáng chú ý nhất, nhà phân tích ô tô hàng đầu của Morgan Stanley, Adam Jonas đã gọi Rivian là "người" có thể cạnh tranh với Tesla, nhà lãnh đạo ngành EV.
Tuy nhiên, Rivian, giống như phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô, đang phải đối mặt với sự gián đoạn nguồn cung lớn và nội bộ đã trải qua những khó khăn trong sản xuất dự kiến, nhưng vẫn có vấn đề khiến nó không đạt được kỳ vọng sản xuất vào năm ngoái.
Giá cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 60% trong năm nay, do các nhà đầu tư tìm kiếm mặt bằng an toàn hơn là một công ty khởi nghiệp EV trong bối cảnh lo ngại suy thoái.
Scaringe nhận thức được những vấn đề như vậy nhưng, giống như anh ấy đã làm trong hơn một thập kỷ, vẫn tập trung vào sứ mệnh trước mắt: chứng minh giá trị của công ty bằng cách thực sự sản xuất xe, một yếu tố khác biệt mỉa mai cho ngành phân tách Rivian khỏi dòng xe điện mới, là doanh nghiệp khởi nghiệp trong những năm gần đây. Rivian hiện đang sản xuất xe bán tải R1T chạy điện cũng như xe tải giao hàng của Amazon và một số mẫu xe SUV R1S.
Đây là những gì Scaringe phải nói về hoạt động sản xuất của công ty, tình trạng thiếu phụ tùng, v.v.
Sự gián đoạn sản xuất và nhà cung cấp
Scaringe cho biết Rivian vẫn “thực sự tự tin” có thể sản xuất 25.000 xe, bao gồm cả các mẫu xe van và R1, vào năm 2022. Con số ước tính đó giảm so với kỳ vọng ban đầu là khoảng 50.000 xe, do sự gián đoạn của nhà cung cấp.
Sự khan hiếm chip bán dẫn, sự thiếu hụt mà ngành công nghiệp ô tô đã phải chiến đấu trong hơn một năm nay, và những chiếc dây curoa, hoạt động như dây thần kinh của một chiếc xe, là trở ngại lớn nhất đối với công ty. Cả hai đều là thành phần quan trọng trong xe.
“Phần lớn phương tiện của chúng tôi không bị ràng buộc về chuỗi cung ứng. Đó chỉ là một tỷ lệ phần trăm nhỏ”, Scaringe nói. “Không cần nhiều hơn một phần để ngừng sản xuất.”
Scaringe không kỳ vọng nguồn cung cấp chất bán dẫn sẽ bình thường trở lại cho đến năm sau. Ông, cùng với mọi giám đốc điều hành khác trong ngành công nghiệp ô tô, thường xuyên liên hệ với các nhà cung cấp để tìm kiếm nguồn, sản xuất và vận chuyển càng nhiều phụ tùng càng tốt.
Đối với Rivian, điều đó bao gồm việc đưa một số nhân viên của mình đến làm việc tại các cơ sở của các nhà cung cấp của họ để cố gắng hỗ trợ sản xuất.
“Chúng tôi không có thách thức về nhu cầu nào cả. Chúng ta có một thách thức "chúng ta có thể tạo ra đủ phương tiện" không?” anh ấy nói sau một chuyến tham quan nhà máy sản xuất xe. “Chúng tôi gặp vấn đề về chuỗi cung ứng. Điều đó thật khó chịu, nhưng chúng tôi sẽ vượt qua điều đó”.
Xe tải giao hàng của Amazon
Rivian từ chối tiết lộ công ty đã chế tạo bao nhiêu xe giao hàng cho Amazon, nhưng hàng chục chiếc đang chờ bên ngoài cơ sở, sẵn sàng được giao và nhiều chiếc khác đang được lắp ráp bên trong.
Xe tải điện dự kiến sẽ là một phần quan trọng trong sự phát triển của Rivian. Những chiếc xe tải đầu tiên thuộc về Amazon, cổ đông lớn nhất của Rivian với 20% cổ phần, sau đó là giao hàng cho các công ty khác.
Rivian cho biết những chiếc xe tải này có thể được sản xuất nhanh hơn những chiếc xe R1T và R1S tiêu dùng vì chúng có ít tính năng hơn. Họ cũng trải qua ít quy trình hơn tại nhà máy. Ví dụ, sơn xe tải - một quá trình tẻ nhạt và lâu dài - mất ít hơn hai giờ so với công việc sơn cho các phương tiện khác.
Victor Taylor, giám đốc cấp cao về dập, thân và nhựa của công ty, cũng lưu ý rằng những chiếc xe tải trong xưởng sản xuất thân xe sẽ ít phức tạp hơn và tốn ít thời gian hơn.
Những chiếc ô tô điện giá thấp hơn
Rivian, trước sự thất vọng của những người đặt trước, đã tăng giá xe của mình vào tháng trước do chi phí hàng hóa cao hơn. Công ty đã nhanh chóng thu hồi mức tăng cho 70.000 người - một số người đặt trước hiện tại nhưng cho biết họ sẽ giữ nguyên giá cập nhật cho các đặt chỗ mới được thực hiện kể từ ngày 1 tháng 3.
Mức tăng khiến giá khởi điểm của xe là 67.500 USD cho R1T và 72.500 USD cho R1S. Với mức giá đó, cả hai đều được coi là xe hạng sang hơn là những mẫu xe phổ thông.
Scaringe cho biết công ty có kế hoạch sản xuất các loại xe giá thấp hơn trên nền tảng EV thế hệ tiếp theo của mình. Những chiếc xe này sẽ được sản xuất tại một nhà máy có kế hoạch trị giá 5 tỷ USD ở Georgia, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2024.
Giống như các nhà sản xuất ô tô khác, Rivian cũng có kế hoạch tối đa hóa lợi nhuận và tăng hiệu suất của các mẫu xe hiện tại, theo Scaringe.
Hết thời của xe chạy bằng xăng
Đó là sự khởi đầu của sự kết thúc của các phương tiện tiêu dùng chạy bằng nhiên liệu hóa thạch - theo như Scaringe lo ngại. Người đàn ông 39 tuổi này tin rằng việc sản xuất và bán những chiếc xe như vậy sẽ kết thúc trong cuộc đời anh, không sớm thì muộn.
Không đưa ra ngày chính xác, Scaringe cho biết sự kết thúc của kỷ nguyên đó có khả năng gần 20 năm kể từ bây giờ chứ không phải 50 năm nữa, với các công ty buộc phải chuyển từ nhiên liệu hóa thạch không cần thiết cũng như áp lực tiềm tàng từ Phố Wall và các cơ quan quản lý. .
“Hầu hết các quốc gia trên thế giới sẽ ngừng bán ô tô chạy bằng động cơ xăng. Quy mô của sự thay đổi là khó có thể đánh giá đầy đủ, ”ông nói. “Thách thức là liệu nó có được thúc đẩy bởi chính sách hay không. Các doanh nghiệp sẽ tồn tại là những doanh nghiệp nhận ra rằng trạng thái kết thúc của quá trình đốt cháy là 0 ”.
SPAC (1)
Rivian là một trong số rất nhiều công ty khởi nghiệp EV đã được niêm yết công khai trong những năm gần đây, nhưng các đối thủ của công ty đã làm như vậy thông qua các giao dịch với các công ty mua lại có mục đích đặc biệt hoặc SPAC. Rivian đã tổ chức một đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng truyền thống và trực tiếp hơn.
Nhiều công ty đi theo con đường SPAC đã phải đối mặt với các vấn đề tài chính hoặc nhận được yêu cầu từ Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ về các giao dịch của họ để công khai hoặc các vấn đề kinh doanh khác.
Scaringe tin rằng một số công ty trong số đó sẽ không phải là đối thủ cạnh tranh mà Rivian cần phải lo lắng lâu hơn nữa.
“Khi thị trường tài chính chuyển từ định hướng tăng trưởng sang định hướng giá trị hơn, tôi nghĩ rằng rất nhiều SPAC thực sự được tài trợ kém và các công ty như vậy sẽ dần bắt đầu biến mất,” ông nói. “Họ sắp hết vốn.”
Xe tự hành có mục đích?
Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk gần đây cho biết công ty xe hơi sẽ sản xuất một “robotaxi chuyên dụng”. Anh ấy không đưa ra khung thời gian hoặc bất kỳ chi tiết bổ sung nào ngoài việc nói rằng nó sẽ “trông tương lai” và hoàn toàn có thể tự lái, điều mà công ty đã không đạt được mặc dù tên của tính năng hỗ trợ lái xe “Tự lái hoàn toàn” (FSD).
Rivian chưa công bố kế hoạch cho loại xe tương tự và Scaringe sẽ không bình luận trực tiếp về đối tác. Nhưng ông cho biết công ty sẽ “cung cấp rất nhiều sản phẩm khác nhau trong tương lai.”
Scaringe, người đã chuyển từ Nam California đến gần nhà máy rộng 3,3 triệu foot vuông, được biết đến như một nhà lập kế hoạch có định hướng và có đầu óc, người thường cho phép hành động của mình lớn hơn lời nói (hoặc tweet). Đó là một phong cách khác với Musk, mặc dù cả hai đều được coi là những nhà lãnh đạo cực kỳ hướng đến chi tiết và đầy tham vọng.
Xe bán tải EV
Rivian trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên bắt đầu sản xuất hàng loạt xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện vào năm ngoái, đánh bại Tesla và các nhà lãnh đạo phân khúc lâu năm như General Motors và Ford Motor, những công ty nắm giữ khoảng 12% cổ phần của Rivian.
GM bắt đầu xuất xưởng chiếc bán tải GMC Hummer EV của mình vào tháng 12, vài tháng sau khi Rivian ra mắt chiếc R1T. Ford dự kiến sẽ sớm bắt đầu xuất xưởng phiên bản chạy điện của chiếc bán tải F-150 của mình, được gọi là F-150 Lightning, tiếp theo là chiếc Cybertruck bị trì hoãn từ lâu của Tesla, dự kiến đi vào sản xuất vào năm tới.
Mặc dù đã có nhiều so sánh giữa Rivian R1T với các xe bán tải chạy điện khác, nhưng Scaringe không mấy bận tâm về sự cạnh tranh này. Anh ấy thực sự hoan nghênh nó, bây giờ. Ông tin rằng hiện có quá đủ nhu cầu để đáp ứng sản xuất xe bán tải EV trong thời gian tới.
Ông nói: “Con người luôn mê đắm kẻ thắng và người thua, giống như mọi thứ trong cuộc sống đều là một trò chơi có tổng bằng không. “Tôi thực sự không thấy nó như vậy. ... Tôi nhìn vào nó vì tôi hy vọng Hummer’s thành công rực rỡ. Tôi thực sự làm. Tôi hy vọng Lightning thành công rực rỡ và tôi hy vọng chúng tôi sẽ thành công rực rỡ. Và tôi nghĩ rằng cả ba điều đó đều có thể xảy ra theo quan điểm trung thực về mặt trí tuệ ”.
(1) Công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) được thành lập để huy động tiền thông qua phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) để mua một công ty khác. Tại thời điểm IPO, SPAC không có hoạt động kinh doanh hiện tại hoặc thậm chí đã nêu mục tiêu mua lại. |