TC Motor vừa thông báo bán được 2.206 xe trong tháng 4, còn Honda Việt Nam bán được 843 xe ô tô và 61.752 xe máy, đều giảm mạnh so với khi bình thường.
Bìnhthường, với doanh số bán ra trên 2 triệu xe/năm, mỗi tháng trung bình Honda bán ra trên dưới 200.000 chiếc xe máy tại thị trường Việt Nam. Năm ngoái, thương hiệu này đã bán ra trên 200.000 xe mỗi tháng, với tổng doanh số cả năm lên hơn 2,5 triệu xe.
Doanh số bán xe Hyundai của TC Motor tháng 4 này chỉ bằng khoảng 1/3 so với bình quân bán hàng các tháng năm 2019. Tính chung 4 tháng, TC Motor bán được 17.568 xe.
Hyundai Accent dẫn đầu về doanh số của TC Motor với 618 xe đến tay khách hàng trong tháng 4, đạt 5.058 xe cộng dồn. Grand i10 bán ra 456 xe, cộng dồn 4.316 xe trong 4 tháng đầu năm.
Tại Honda Việt Nam, doanh số bán ô tô tháng 4/2020 giảm 57% so với tháng trước và giảm 52% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số chung sụt giảm mạnh khiến các dòng xe ăn khách như Honda Wave Alpha và Vision cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Theo thống kê, trong tháng 4, doanh số Wave Alpha đạt 11.504 xe. Còn ở phân khúc xe ga, Honda Vision, doanh số đạt 13.883 xe, chiếm 22% tổng doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam trong tháng 4/2020.
Doanh số xe máy tháng 4 giảm mạnh trong bối cảnh thị trường xe máy tăng trưởng chậm kể từ cuối năm ngoái. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán hàng đạt 731.077 xe, giảm 3,03% so với cùng kỳ năm ngoái. 5 thành viên của VAMM gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, chiếm trên 95% thị phần xe máy tại Việt Nam.
Honda Việt Nam cho hay, doanh số bán hàng của doanh nghiệp giảm mạnh trong tháng 4 là bởi công ty đã tạm dừng sản xuất kéo dài từ ngày 1/4/2020 đến hết ngày 22/4/2020, tuân thủ nghiêm ngặt Chỉ thị cách ly toàn xã hội của Thủ tướng chính phủ.
Mảngkinh doanh ô tô cũng sụt giảm. Mẫu ô tô bán chạy nhất của Honda Việt Nam ở tháng 4/2020 vẫn là Honda CR-V, chiếm phân nửa tổng doanh số bán hàng của hãng xe Nhật Bản (411 xe), giảm 27% so với tháng 3 trước đó dù rằng mẫu crossover cỡ C này vẫn được đại lý áp dụng các chương trình giảm giá sâu. Đứng thứ 2 là Honda City với doanh số tháng 4/2020 đạt 161 xe, giảm tới 66% so với tháng 3 trước đó và càng ngày càng mất vị thế trong phân khúc sedan hạng B.
Như vậy, 4 tháng đầu năm 2020 đã trôi qua với tình hình kinh doanh không mấy khả quan cho Honda Việt Nam do không có 1 tháng nào doanh số bán hàng mảng ô tô vượt qua nổi ngưỡng 2.000 xe. Thống kê của hãng xe Nhật Bản đã chạm đáy lần 1 ở tháng 2/2020 với số lượng ô tô đến với tay người dùng Việt chỉ đạt 1.406 chiếc. Bước sang tháng 3/2020, sức bán của các dòng xe ô tô Honda có phần khởi sắc dẫn đến tổng doanh số đạt mức 1.968. Tuy nhiên với diễn biến đại dịch Covid-19 căng thẳng dẫn đến việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 16 yêu cầu “giãn cách xã hội” ở tháng 4/2020, việc hạn chế mở cửa đại lý dẫn đến tình hình kinh doanh của Honda Việt Nam đã khó lại càng thêm khó.
Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và tăng trưởng ổn định trong suốt 4 năm qua. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của các đại gia xe máy Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio bắt đầu có xu hướng giảm từ năm 2019. Theo số liệu thống kê, tổng doanh số bán ra của toàn thị trường trong năm 2019 đạt 3,254 triệu chiếc, giảm 3,8% so với năm trước. Nguyên nhân được cho là do thị trường xe máy đang trở nên bão hòa và sự vươn lên mạnh mẽ của các hãng xe máy điện tại Việt Nam như VinFast, Yadea, Mbigo,..